คุณคิดว่า Technology จะมาแทนที่คน Creative ได้ไหม?
อีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจ ก็ในเมื่อ AI ฉลาดขึ้นทุกวันด้วยการพัฒนา Thinking Process ได้อย่างไม่สิ้นสุด และทุกครั้งที่เกิดปัญหา
AI ก็ได้เรียนรู้ความหลากหลายของการแก้ปัญหามากยิ่งขึ้นไปอีก … อย่างนี้แล้ว Creativity ที่หลายคนก็บอกว่าเกิดได้จาก Diversity จะกลายเป็นผลผลิตใหม่จาก AI ที่จะทำให้คน Creative ตกงานหรือเปล่า
Speaker ทั้ง 2 ท่าน Tim Kobe CEO จาก Eight Inc และ Yali Saar Co-Founder และ CEO จาก Tailor Brands แลกเปลี่ยนความเห็นได้น่าสนใจ ประเด็นที่เราอยากเก็บมาฝากคือ
1. เรามีเทคโนโลยีที่ print ภาพ Monalisa ได้เหมือนจริงที่สุดก็จริง แต่เทคโนโลยีไม่อาจสร้างภาพที่เป็นตำนานอย่าง Monalisa
ได้ซ้ำเรื่อยๆ Pattern ความสำเร็จบางอย่างยังคงไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
2. ให้ Technology ทำงานเฉพาะด้านหรือ Skill บางอย่างที่เฉียบคม เป็นผู้ช่วยให้มนุษย์สร้างสิ่งมีประโยชน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น
บางคนอาจไม่มี Skill การวาดภาพ วาดไม่สวย แต่ด้วย Technology ก็จะทำให้ Idea ออกมาเป็นความจริงได้
3. “ความนึกคิด” และ “อารมณ์” ของมนุษย์ยังมีความซับซ้อนและเลียนแบบได้ยากที่สุด
แต่อารมณ์ของมนุษย์เองก็ใช่ว่าจะมีแต่อารมณ์ด้านที่ดี อารมณ์ด้านลบ โกรธ โมโห อิจฉา ก็ยังมีด้วยเช่นกัน… เรื่องนี้เหมือน speaker อยากทิ้งไว้ให้เราคิดต่อว่า emotional ที่เราคิดว่าเจ๋งกว่าจน AI เลียนแบบไม่ได้ มันก็ไม่ได้มีแต่เรื่องดีให้เลียนแบบ
4. ถ้า Creative Talent จะถูกแทนที่ด้วย AI ก็เพราะความยุ่งยากในการ Communicate กับตัว Talent นั่นเอง
Related Articles
9 เทคนิค นำประชุมอย่างไร ให้จบไวและได้เนื้อหา
ประชุมอย่างไรให้ได้เนื้อหา ทริกนี้ เป็นสิ่งที่ได้ทดลองเองและสังเกตมาจากคนที่นำประชุมดี ๆ และได้อ่านมาจากบทความด้วย ซึ่งมีอยู่ 9 ข้อหลัก ๆ คือ…
10 วิธีลดจุดเดือดในห้องประชุม เมื่อต้องแสดงความเห็นต่าง
เป็นไปไม่ได้ที่เราจะเห็นด้วยกับคนอื่นในทุก ๆ เรื่อง ความคิดเห็นที่แตกต่างนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการต่อยอด เพื่อพัฒนางานโปรเจกต์นั้น ๆ ให้ยอดเยี่ยมขึ้นได้ เราอาจต้องถอยกลับมาทบทวน ปรับปรุงแก้ไขโจทย์โดยไม่หลงลืมแกนใดแกนหนึ่งที่สำคัญไป ยิ่งเห็นมุมมองรอบด้านมากเท่าไหร่…
Google’s Project Loon บอลลูนติดสัญญาณ Wifi เพื่อพื้นที่ห่างไกล
วันไหนสัญญาณอินเทอร์เน็ตขาดหาย คนยุคนี้คงรู้สึกเหงา เหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง เพราะทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเราไปแล้ว ทั้งใช้ติดต่อสื่อสารส่วนตัวหรือส่งไฟล์งานสำคัญๆ ไปหาคนทั่วโลก แต่ปัจจุบันก็ยังมีหลายแห่งในโลกที่อินเทอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นอุปสรรคต่อการติดตั้ง Wifi รวมถึงจำนวนประชากรน้อยแต่ต้องใช้เงินลงทุนสูงในการก่อสร้าง…
มอง Data ก็รู้ใจ ผ่านการตลาดแบบ Hyper Personalization
‘ไม่ใช่แค่จำชื่อได้ แต่รู้ด้วยว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร’ ถ้าเป็นคนคุยที่กำลังจีบ ๆ กันอยู่ ถ้ารู้ลึกรู้จริงขนาดนี้ ก็สอบผ่านได้เลย! เช่นเดียวกันกับการทำการตลาดแบบ Hyper…
มาทายกัน! ของใช้เหล่านี้ ถูกดีไซน์ มาจากโลโก้แบรนด์อะไรบ้าง
เป็นโปรเจคท์ที่มาเหนือความคาดหมายสุด ๆ เมื่อ Taku Omura นักออกแบบชาวญี่ปุ่นจาก OOD Studios ได้เนรมิตโลโก้แบรนด์ดังระดับโลกมาเป็นของใช้ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันด้วย 3D Printing…
วิธีรับมือชาวโซเชียล เปลี่ยนผู้ติดตามมาเป็นลูกค้าและแฟนตัวยง
ปี 2021 จะเป็นปีที่เหล่า ‘นักสร้างคอนเทนต์’ และ ‘นักการตลาด’ ต้องเจอความท้าทายและการแข่งขันที่สูงขึ้น จึงยิ่งต้องแตกต่าง สร้างสรรค์ ใส่ใจคำพูด…
‘เพราะการพัก สำคัญไม่แพ้การฝึก’ ตำราแห่งความสำเร็จที่ใช้ได้กับทุกวงการ
หลังจากการฝึกฝนครั้งสุดท้ายก่อนการแข่ง นักกีฬาจะใช้เวลาเพื่อการพักผ่อนและฟื้นฟูร่างกายให้เต็มที่ มันเป็นตำราแห่งความสำเร็จในโลกแห่งกีฬาที่เรียบง่ายนิดเดียว ซึ่งเรื่องนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้กับเรื่องของธุรกิจได้เช่นกัน
S M L วิธีตั้งเป้าหมายในชีวิตอย่างมีทิศทางและสำเร็จได้จริง
เริ่มต้นตั้งเป้าหมาย เพื่อให้เราไปถึงเป้าหมายอย่างมีทิศทาง เราจำเป็นต้องมีการกำหนดจุดที่เราอยากไปถึง เพราะถ้าเราไม่ทำแบบนั้น เราจะกลายเป็นเพียงคนที่ทำงานอย่างหนัก แต่ไม่มีเป้าหมาย หรือเป็นแค่คนขยันคนหนึ่ง อุปกรณ์ อุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่…
#ไอน์สไตน์อ่านอะไร มารู้จักหนังสือเล่มโปรดที่ไอน์สไตน์ชอบอ่าน
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ระดับตำนานของโลกเคยอ่านหนังสือมามากมายหลายเล่ม เพียงแต่ว่าหนังสือเล่มไหนบ้างที่ทำให้อัจฉริยะตลอดกาลผู้นี้ตกหลุมรักจนต้องกลับไปอ่านซ้ำ