Trending News

Subscribe Now

อายุเป็นแค่ตัวเลข… ส่องเทรนด์ ‘Granfluencers’ ยุคทองของคนลืมเกษียณ เมื่อคนสูงวัยกำลังครองโลกโซเชียล

อายุเป็นแค่ตัวเลข… ส่องเทรนด์ ‘Granfluencers’ ยุคทองของคนลืมเกษียณ เมื่อคนสูงวัยกำลังครองโลกโซเชียล

Article | Creative/Design | Living

‘The Retirement House’ คือชื่อบัญชี TikTok ที่มีผู้ติดตามกว่า 5 ล้านคน มีคน 6 คนที่สร้างคอนเทนต์บนนั้น หรือ ‘我是田姥姥’ คือชื่อช่องใน โต่วอิน (Douyin) ที่มีผู้ติดตามกว่า 36 ล้านคน!

เจ้าของช่องสุดปังนี้ล้วนเป็น ‘ผู้สูงวัย’ ทั้งสิ้น

ถ้าเราลองย้อนไปดูเทรนด์ทุก ๆ ปีที่ถูกพูดถึง หนึ่งในเทรนด์ที่จะขาดไม่ได้เลยคือการมาถึงของสังคมสูงวัย ในทุกประเทศกลุ่มประชากรที่เติบโตเร็วที่สุด คือกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย ในขณะเดียวกันการเติบโตของแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ ก็กำลังทำให้เกิดเศรษฐกิจแบบใหม่ของกลุ่มผู้สูงอายุที่เรียกว่า ‘Granfluencers’

การวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยสิงคโปร์ ระบุว่าผู้สูงอายุจำนวนมาก กำลังใช้ TikTok ที่ว่ากันว่าเป็นสนามเด็กเล่นของ Gen Z มากขึ้น เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ ๆ และจากการวิจัยของ We Are Social คนยุคเบบี้บูมเมอร์เป็นกลุ่มประชากรที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจสูงสุด พวกเขาใช้โซเชียลมีเดียเกือบสองชั่วโมงต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะแชร์เนื้อหามากกว่ากลุ่มอื่นๆ ถึง 19% 

👴 ยุคทองของ Granfluencers 

เจ้าของบัญชี Instagram ‘bonpon511’ คุณ Tsuyoshi และ Tomi Seki คือผู้เกษียณอายุชาวญี่ปุ่นที่อัพรูปใส่เสื้อผ้าแมตช์กัน ความน่ารักของทั้งคู่ทำให้มีคนติดตามเกือ 9 แสนคนแล้ว และล่าสุดก็ได้เปิดตัวไลน์อัปเสื้อผ้า และเครื่องประดับของตนเองร่วมกับดีไซเนอร์ของห้างสรรพสินค้า Isetan Mitsuk ที่ญี่ปุ่น

Helen Polise เจ้าของช่อง ‘The Muthership’ กับผู้ติดตามเกือบล้านคน ที่เริ่มต้นช่องจากความเบื่อหน่ายในช่วงโควิด-19 และตอนนี้เธอก็สามารถสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์ และรับสอนเกี่ยวกับการใช้ TikTok ได้เยอะมาก 

ทั้งหมดทั้งมวลที่เล่ามานี้ เราจะเห็นได้ว่าตลาดอินฟลูเอนเซอร์ไม่ใช่แค่โลกของกลุ่มวัยรุ่นอีกต่อไป แต่มันกำลังขยายให้คนอายุเท่าไหร่ก็ได้ สามารถเป็นตัวของตัวเองบนโซเชียลมีเดีย สามารถทำคอนเทนต์ สร้างฐานแฟนคลับขนาดใหญ่ จนนำไปสู่แหล่งรายได้ใหม่ให้กับตัวเองเช่นเดียวกัน

โดย Granfluencers กำลังเป็นกลุ่มอินฟลูฯสูงวัย ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ เพราะคอนเทนต์ที่คนกลุ่มนี้สร้างสรรค์ออกมานั้นมักเป็นเรื่องที่ดูแล้วสนุก สบายใจ และเนื้อหาก็เป็นไปในทางบวกค่อนข้างมาก จึงทำให้ช่องของพวกเขาได้รับความนิยมสูง

ซึ่งตอนนี้แบรนด์มากมายก็เริ่มให้ความสนใจกับกลุ่ม Granfluencers มากขึ้น อาทิ Amazon ได้เปิดตัวแคมเปญที่มีกลุ่มผู้สูงวัยเป็นนักแสดงนำ เพื่อสื่อสารเรื่องการสื่อสารทางไกลในช่วงโควิด-19 หรืออย่างแบรนด์ Fashion Nova ก็ได้ทำงานร่วมกับ Helen Van Winkle วัย 90 ปี เพื่อโปรโมทแบรนด์เสื้อผ้าของเขา อีกหนึ่งตัวอย่างคือแบรนด์ Aura Frames ที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมท ผลพบว่ายอดที่ดีที่สุดไม่ได้มาจากอินฟลูฯวัย 20 แต่มาจากอินฟลูฯวัย 65 ปี ทำให้แบรนด์ได้รับ Conversion เพิ่มขึ้น 5 เท่า และสร้างการมีส่วนร่วมมากกว่าโฆษณาจากอินฟลูเอนเซอร์คนอื่น ๆ ถึง 6 เท่าก่อนหน้านี้

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดีของสังคมสูงวัย และเป็นความท้าทายใหม่ของนักการตลาดที่มองหาการทำโฆษณาที่แตกต่าง คงต้องมาติดตามกันต่อว่าชุมชนนี้จะเติบโตต่อไปในทิศทางไหน 


แล้วทุกคนคิดอย่างไรกันบ้าง? หรือใครมีช่องของ Granfluencers ที่ติดตามอยู่แล้วอยากแชร์ให้ทุกคนได้รู้จัก ก็มาแชร์กันใต้โพสต์นี้ได้เลย!


ที่มา

Related Articles

End of the walk way : หอยนางรม จะกินสดได้แค่ไหน?

ตอนที่แล้วได้พูดถึงเมือง ดูบรอฟนิก ประเทศโครเอเชีย เมืองที่ถูกใช้เป็นฉากสวยในเรื่อง Game of Thrones ที่สุดท้ายกลายเป็นหนึ่งในเมืองที่นักท่องเที่ยวต้องไปให้ได้ก่อนตาย! แต่หากยังจำกันได้ ผมได้บอกไว้ในตอนที่แล้วว่า ดูบรอฟนิกนั้นเป็นเมืองติดทะเล ทะเลที่ดูบรอฟนิกนั้นมีสีน้ำเงินเข้มสวย ตัดกับหลังคาบ้านเรือนสีส้ม และกำแพงเมืองสีน้ำตาลอ่อนได้เป็นอย่างดี…

Article | End of The Walk Way

ชี้แนวทางการทำธุรกิจแบบ B2B สำหรับปี 2020 จากงาน “B2B Digital Marketing Talk” by Content Shifu

เมื่อวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2019 Content Shifu ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ความรู้ด้าน Digital Marketing ที่มีผู้ติดตามเป็นประจำในเว็บไซต์…

Article | Digital Marketing

มอง Data ก็รู้ใจ ผ่านการตลาดแบบ Hyper Personalization

‘ไม่ใช่แค่จำชื่อได้ แต่รู้ด้วยว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร’ ถ้าเป็นคนคุยที่กำลังจีบ ๆ กันอยู่ ถ้ารู้ลึกรู้จริงขนาดนี้ ก็สอบผ่านได้เลย! เช่นเดียวกันกับการทำการตลาดแบบ Hyper…

Article | Digital Marketing