Trending News

Subscribe Now

สรุป 5 เทรนด์การช้อปที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล จาก Thailand’s Future Shopper 2023

สรุป 5 เทรนด์การช้อปที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล จาก Thailand’s Future Shopper 2023

Article | Business | Digital Marketing

จักรวาลการช้อปปิ้งออนไลน์ไม่ใช่เทรนด์อีกต่อไป แต่กำลังจะกลายเป็นบรรทัดฐานการใช้ชีวิต เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าในปัจจุบัน โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์ ได้พัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ว่าจะทำยังไงให้สินค้าของตนดึงดูดผู้บริโภคมากที่สุด 

Wunderman Thompson Thailand ได้ออกมาเผยถึง 5 เทรนด์ผู้บริโภค จาก Thailand’s Future Shopper 2023: Divergence and Disruption of the Status Quo ซึ่งจะพาเราไปสำรวจ 5 เทรนด์นักช้อปที่เปลี่ยนไป ในโลกธุรกิจที่แบรนด์ต้องไม่หยุดนิ่ง โดยทาง CREATIVE TALK ได้สรุปออกมาเป็น 5 ข้อ ดังนี้

1. สินค้าต้องเข้าถึงผู้บริโภคในหลากช่องทาง

ทุกวันนี้ เราจะเห็นได้ว่าการช้อปออนไลน์มีความหลากหลายมากกว่าเดิม นั่นทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องก้าวข้ามขอบเขตของแพลตฟอร์มหลัก แบรนด์ต้องทำงานหนักยิ่งขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่า ผลิตภัณฑ์ของเราจะไปปรากฏอยู่ทุกช่องทาง ไม่ใช่แค่บนแพลตฟอร์มที่เราใช้เป็นหลักเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแพลตฟอร์มเฉพาะกลุ่มเช่น เว็บไซต์เปรียบเทียบราคา แบรนด์เว็บไซต์ หน้าเว็บผู้ค้าปลีก และมาร์เก็ตเพลสอื่น ๆ ด้วยการสร้างความหลากหลายทางออนไลน์ จะทำให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถเข้าถึงผู้ชมได้กว้างขึ้น ไปจนถึงเพิ่มการมองเห็นผลิตภัณฑ์ของตนได้สูงสุด

2. แบรนด์ต้องรับมือกับความคาดหวังที่สูงขึ้น

ผู้บริโภคไม่เพียงต้องการช้อปออนไลน์มากกว่าเดิม แต่พวกเขาก็มีความคาดหวังในสินค้ามากขึ้นเช่นกัน ฉะนั้นแบรนด์จึงต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุด ความหลากหลายของสินค้า เอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการจัดส่งที่รวดเร็วมีคุณภาพ

การมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานเหล่านี้ จะทำให้แบรนด์ก้าวไปข้างหน้า ซึ่งธุรกิจต่าง ๆ ก็ควรประเมินและปรับปรุงการนำเสนอผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มเป้าหมายด้วย

3. ใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ให้มากที่สุด

เว็บไซต์ของแบรนด์ทำหน้าที่เป็นจุด Touchpoint ที่สำคัญสำหรับผู้บริโภค แบรนด์ต้องแน่ใจว่าเว็บไซต์ของตนเองมีความน่าดึงดูด สิ่งสำคัญคือต้องสร้างอินเทอร์เฟซที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ ซึ่งให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจนและครอบคลุม 

นอกจากนี้ แบรนด์ควรพิจารณาถึงข้อเสนอ สิ่งจูงใจหรือโปรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อโดยตรงจากเว็บไซต์ของตน ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพประสบการณ์เว็บไซต์ แบรนด์จะสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วม และสร้าง Royalty ที่ดีจากลูกค้าได้

4. สร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่น่าจดจำ

เส้นทางการช้อปปิ้งควรเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนาน และมีส่วนร่วมสำหรับผู้บริโภค ตลอดเส้นทางการช้อปแบรนด์ต้องทำความเข้าใจทุก Touchpoint ของผู้บริโภค และสร้างช่วงเวลาที่น่ารื่นรมย์ไปพร้อมกัน เช่น จำลองประสบการณ์การช้อปปิ้ง ด้วยการใช้ AI แชทบอทให้การช้อปสนุกไปอีกขั้น หรือทำให้ช่วงเวลาในการซื้อของนั้นสามารถแชร์ได้ นอกจากนั้นก็สามารถสร้างแรงจูงใจให้คนมารีวิวผลิตภัณฑ์ หรือเปลี่ยนแบรนด์ของเราให้เป็นดิจิทัลสำหรับการเล่นเกม

5. กุญแจสำคัญคือการสร้างประสบการณ์ลูกค้า 

เพื่อให้ประสบความสำเร็จในตลาดการค้าปลีกออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูง แบรนด์ต่าง ๆ จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ การสร้างประสบการณ์ลูกค้า (CX) ที่แข็งแกร่ง มีความชัดเจนในการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคทุกขั้นตอน ตั้งแต่การได้รับแรงบันดาลใจจากวิดีโอยูทูป ไปจนถึงการค้นหาข้อเสนอที่ดีที่สุดในเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาและการส่งมอบสินค้า ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ จำเป็นต้องเข้าใจว่าสิ่งใดที่ทำให้พวกเขาโดดเด่น 


นอกจากนี้นับเป็นครั้งแรกที่ภาพของการช้อปปิ้งออนไลน์มีความชัดเจน หลังการระบาดของโควิด นักช้อปรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย และความพึงพอใจในทันที ขณะที่คนอายุมากกว่าให้ความสำคัญกับข้อเสนอและความคุ้มค่า โดยพฤติกรรมการช้อปของคนไทยตลอด Consumer Journey ตั้งแต่แรงบันดาลใจ – การค้นหา – การซื้อ ส่วนใหญ่ (60% – 70%) กล่าวว่ามากกว่า 50% ของแต่ละสเต็ปของ Consumer Journey เกิดขึ้นบนออนไลน์ที่มีความหลากหลาย และไม่เหมือนเดิม

Related Articles

Spotify เล็งยกเลิกระบบ Shuffle เพื่อความสุนทรีย์ในการฟังเพลง

เคยมั้ยครับเวลาเราฟังเพลงในอัลบั้มต่างๆ ที่เรียงเรื่องราวและอารมณ์เพลงไว้อย่างดี แต่ต้องมาเจอการข้ามเพลงไปข้ามมาแบบที่เราไม่ได้ตั้งใจ

Article | Digital Marketing

ถอดรหัสเบื้องหลังการพูดของทิม พิธา และพรรคก้าวไกล

ในช่วงนี้เปิดโซเชียลไปทางไหนต่างก็ต้องเห็นหน้าของคุณทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถ้าใครได้สังเกตการสัมภาษณ์แต่ละครั้ง คุณพิธาจะมีสไตล์การพูดที่ชัดเจนและดึงดูดผู้ฟัง จนรู้สึกว่าถ้าพูดได้แบบนี้คงมีเสน่ห์เพิ่มขึ้น มาลองดูเทคนิคหรือรหัสลับเบื้องหลังการพูดของทิม พิธา และพรรคก้าวไกลกัน

Article | Living

5 แคมเปญชนะใจลูกค้าอสังหาฯ ช่วง COVID-19 โดย AP THAILAND

COVID-19 ส่งผลกระทบทำให้สภาพเศรษฐกิจซึมลงอย่างต่อเนื่อง นักการตลาดต่างต้องพับเก็บแผนบุกตลาดช่วงต้นปี 2020 มาคิดแคมเปญ ‘นอกกรอบ’ ในสภาวการณ์ที่ไม่ค่อยเป็นใจนี้ เพื่อสร้างภาพจำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าให้ได้ หนึ่งในแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่ลุกขึ้นมาสร้างสีสัน คลายอารมณ์หม่น…

Article | Digital Marketing