Trending News

Subscribe Now

สรุป 5 เคล็ดลับ เป็นผู้นำยังไงให้ไม่เบิร์นเอาท์ โดยอดีต CEO ของ Mondelez International

สรุป 5 เคล็ดลับ เป็นผู้นำยังไงให้ไม่เบิร์นเอาท์ โดยอดีต CEO ของ Mondelez International

Article | Living

เคยท้อแท้กับการก้าวหน้าทางอาชีพ ที่มาพร้อมความเหนื่อยล้าทางจิตใจไหม?

เพราะการจะเติบโตในฐานะผู้นำ เราจำเป็นต้องมีมากกว่าแค่การทำงานหนัก และต้องอัปเกรดตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

Sanjay Khosla อดีต CEO ของ Kraft Foods International (ปัจจุบันคือ Mondelez International) กล่าวว่าใครก็ตามที่ต้องการเสริมทักษะความเป็นผู้นำ ควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับโอกาสใหม่ ๆ โดยไม่เหนื่อยใจ  และนั่นทำให้เขาได้พัฒนาเคล็ดลับ 5 ข้อ ที่จะทำให้คนเติบโตเป็นผู้นำได้โดยไม่หมดไฟ

1. รู้จักจุดแข็งของตัวเอง

การจะเริ่มต้นเป็นผู้นำได้ สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจจุดแข็งกับแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง รวมไปถึงสิ่งที่เราอยากทำจริง ๆ เพราะการได้รับฟีดแบ็กอย่างตรงไปตรงมาจากคนอื่นจะทำให้เราปรับปรุง และพัฒนาทักษะที่มีได้มากขึ้น


2. ประเมินสิ่งสำคัญด้วยทริคลำดับพลังงาน

Khosla ได้กล่าวว่า “ความเครียดจะทำให้สิ่งที่เราต้องการ และสิ่งที่ทำอยู่นั้นไม่สัมพันธ์กัน” เพื่อจัดการกับสิ่งเหล่านั้น Khosla จึงแนะนำให้ถอยออกมามองภาพใหญ่ เพื่อประเมินสิ่งสำคัญสำหรับตนเอง ด้วยการ ‘ลำดับพลังงาน’  

วิธีลำดับพลังงานก็คือ ให้ทบทวนตนเองในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แล้วลิสต์กิจกรรมออกมาเป็น 2-3 หัวข้อว่า อะไรที่ได้ผลกับเรา, อะไรที่ไม่ได้ผลเลย, อะไรคือสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น และมีส่วนร่วมจริง ๆ ซึ่งการลำดับพลังงานใหม่นี้ ก็คือการประเมินความสำคัญ ที่จะช่วยให้เราสามารถควบคุมเวลาได้มากขึ้น และสร้างพื้นที่การเติบโตในสายอาชีพขึ้นมาได้


3. โฟกัสมุมอื่น ๆ ในชีวิตบ้าง

หลังจากลำดับพลังงานไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการปรับเปลี่ยนนิสัยในอีก 6 เดือนข้างหน้า เพื่อให้ตรงกับความสำคัญของเรา ฉะนั้นเพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะด้านอื่น Khosla จึงแนะนำให้เริ่มต้นด้วยการลำดับความสำคัญที่ไม่เกี่ยวกับงานซะก่อน

ยกตัวอย่าง ผู้บริหารหญิงคนหนึ่ง เริ่มต้นวันด้วยสิ่งสำคัญที่ไม่เกี่ยวกับงาน อย่างการไปส่งลูกที่โรงเรียน เพราะสิ่งนี้จะทำให้เธอมีความสุขตลอดวัน หลังจากนั้นในการทำงาน เธอก็ตัดสินใจที่จะมอบหมายงานให้คนอื่น เพื่อเอาเวลาว่างไปเรียนรู้ทักษะเพิ่มเติม


4. สร้างวงคอนเน็กชัน

การขยายโอกาสในการเป็นผู้นำ เราจำเป็นต้องมีเครือข่ายของบุคคลที่สามารถสนับสนุน และให้การแนะนำเราด้วยการสร้างวงคอนเน็กชัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ผู้จัดการ ไปจนถึงที่ปรึกษาทั้งภายใน ภายนอกขององค์กร บุคคลเหล่านี้จะพาเราเปิดประตูสู่โอกาสมากมาย ซึ่งการทำงานร่วมกันอย่างสม่ำเสมอกับพวกเขา จะช่วยให้เราสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และเติบโตในเส้นทางอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5. คิดจากมุมของคนอื่น

การนำเสนอตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพในการประชุม และกิจกรรมต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้นำที่ประสบความสำเร็จ แทนที่จะมุ่งเน้นเรื่องการแบ่งปันข้อมูลเพียงอย่างเดียว ลองเปลี่ยนเป็นเตรียมเนื้อหาด้วยการมองจาก ‘มุมของคนอื่น’ ดู 

ก่อนการประชุมใด ๆ ลองคาดการณ์คำถาม และเตรียมคำตอบล่วงหน้าให้รอบคอบอย่างสม่ำเสมอ เพราะบางครั้ง เนื้อหาของสไลด์เราก็ฆ่าผู้ชมด้วยเช่นกัน ฉะนั้นแล้วลองมองจากมุมคนนอกแล้วถามตัวเองดูว่าอะไรจะทำให้คนฟังตื่นเต้น และได้รับประโยชน์มากขึ้น


ด้วยการปฏิบัติตาม 5 เคล็ดลับของ Sanjay Khosla เราจะเป็นผู้นำที่บรรลุการเติบโตอย่างมืออาชีพ พร้อมสามารถรักษาสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิตได้ดี ซึ่งการนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ จะทำให้เราเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จโดยไม่หมดไฟ และสามารถปลดล็อกศักยภาพความเป็นผู้นำได้อย่างเต็มที่


ที่มา: A former CEO shares 5 tips on how to grow as a leader without burning out

Related Articles

ทีมพร้อม เครื่องมือพร้อม ใช้ชีวิต Work From Home อย่างประสิทธิภาพรับสถานการณ์ COVID-19

จากสถานการณ์ COVID-19 ในเมืองไทยที่ตอนนี้ เปลี่ยนไปอย่างข้างรวดเร็วและน่าเป็นห่วง เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ในสถานที่ทำงานทุกคนได้รับการอบรมวิธีการป้องกันตัวเองอย่างดี รวมถึงมีการดูแลเรื่องความสะอาดในออฟฟิศอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอ แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่ามีปัจจัยภายนอกอย่างการเดินทางที่กระทบกับสุขภาพทั้งกายและใจของพนักงาน ทำให้องค์กรหลายแห่งต้องเริ่มปรับรูปแบบการทำงาน ออกนโยบาย Work…

Article | Living

ทำความรู้จัก Nexo Card บัตรที่เชื่อมโลกคริปโตฯ และโลกจริงไว้ด้วยกัน

ในโลกยุคใหม่ ยุคที่ธุรกิจการเงินอย่าง Cryptocurrency เริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตของผู้คนมากขึ้น ทั้งในแง่ของการลงทุนและการเป็นสกุลเงินในอนาคตต่างๆ

Article | Technology

Google กับมุมมองต่อ Metaverse ที่แตกต่างไปจากยักษ์ใหญ่รายอื่น

ตั้งแต่ facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น Meta เพื่อยกระดับจากบริษัท Social Media ให้กลายเป็นองค์กรแห่งอนาคต ก็สร้างกระแสการพูดถึง Metaverse หรือโลกเสมือนไปทั่วทั้งโลก

Article | Technology