Trending News

Subscribe Now

เชื่อมต่อผู้คนด้วยความว่างเปล่า กับเรื่องราวไร้ปากของ Hello Kitty

เชื่อมต่อผู้คนด้วยความว่างเปล่า กับเรื่องราวไร้ปากของ Hello Kitty

Article | Creative/Design

Hello Kitty หนึ่งในตัวละครสุดโด่งดังของ Sanrio ผู้เป็นเสมือนเพื่อนรักของเด็กสาวทั่วโลก

แต่เชื่อเถอะ หลายคนอาจไม่เคยสังเกตเลยว่าจริง ๆ แล้ว Hello Kitty นั้นเป็นตัวละครที่ไม่มีปาก คนออกแบบคิดอะไร ทำไมถึงเป็นแบบนั้น เราจะมาไขข้อสงสัยนี้กัน

Hello Kitty ถูกออกแบบโดย Yuko Shimizu ซึ่งการตัดสินใจเอาปากออกไป คือความตั้งใจที่จะให้ Hello Kitty เป็นตัวแทนอารมณ์ และการแสดงออกของลูกค้า กล่าวคือ เมื่อไม่มีปาก ใบหน้าของ Hello Kitty จึงกลายเป็นผืนผ้าว่างเปล่า ที่ผู้คนสามารถตีความ และปรับแต่งตามความรู้สึกของตนเองได้

เมื่อเรารู้สึกเศร้า Hello Kitty ก็จะเศร้า เมื่อเรารู้สึกสุข Hello Kitty ก็สุข ซึ่งแนวทางการออกแบบที่เรียบง่ายนี้ ทำให้ Hello Kitty กลายเป็นสัญลักษณ์สากลของความสุข ความไร้เดียงสา และเป็นเพื่อนข้างกายให้กับเด็กทั่วโลก

Hello Kitty เปิดตัวครั้งแรกในปี 1974 โดย Sanrio บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างตัวละครสุดน่ารักง ตั้งแต่แรกเริ่ม การออกแบบของ Hello Kitty มุ่งเป้าไปที่ความเรียบง่าย มีเสน่ห์ และเข้ากับคนทุกวัยทั่วโลก โดย Sanrio ต้องการสร้างตัวละครที่คนเห็นแล้วรู้สึกมีความสุข ความขี้เล่น เพื่อก้าวข้ามอุปสรรคด้านภาษา กับวัฒนธรรม

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Hello Kitty ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม มีการออกสินค้านับไม่ถ้วน ร่วมงานกับแบรนด์ดัง และครองใจแฟน ๆ ทั่วโลก จนทำรายได้มากกว่า 8 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งมากกว่าแฟรนไชส์ดังอย่าง Winnie the Pooh และ Mickey Mouse ซะอีก

Hello Kitty จึงเป็นข้อพิสูจน์ถึงความสร้างสรรค์ กับความเฉลียวฉลาดของ Sanrio ที่สร้างตัวละครผู้เชื่อมต่อจินตนาการ และอารมณ์ของคนขึ้นมาได้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคาแรกเตอร์มูลค่านับล้านนี้ ถึงครองใจผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม

Related Articles

Wall Street : Money Never Sleeps – เกมสร้างคน

ถ้าวันหนึ่งมูลค่าหุ้นของบริษัทตกลงเหลือ 2 ดอลล่าร์ จากที่เคยมีมูลค่าสูงสุดถึง 76 ดอลล่าร์ คุณคิดว่าบริษัทจะรับมือกับสถานการณ์อย่างไร คุณจะได้เห็นความผิดพลาดระดับมหากาพย์นี้จากเรื่อง Wall Street…

Article | May the Quote

วิธีการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร โดย CEO ระดับโลก

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรว่ายากแล้ว การรักษานั้นยากกว่า แต่ที่ยากที่สุดคือ การเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรครับ โดยเฉพาะถ้าเราเป็นผู้บริหารคนใหม่ที่ต้องการเข้าไปพลิกธุรกิจให้ดีขึ้น การเข้าไปเปลี่ยนวัฒนธรรมเดิมถือเป็นงานสำคัญอย่างหนึ่งของผู้นำองค์กร หรือแม้แต่เราเป็นผู้นำในบริษัทเดิมอยู่แล้วแต่อยากเปลี่ยนวัฒนธรรมแย่ ๆ ของคนในองค์กร มันเป็นเรื่องที่ท้าทายมากพอสมควรเลยครับ…

Article | Entrepreneur

รบกวนเวลาเพื่อนร่วมงานอย่างไร ไม่ให้โดนเกลียด

แม้ว่าการรบกวนระหว่างทำงานเป็นเรื่องน่ารำคาญใจ แต่จากการศึกษาล่าสุด พบว่า 31% ของการโดนรบกวนในที่ทำงานสามารถเป็นเรื่องดีได้

Article | Living