Trending News

Subscribe Now

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

Article | Digital Marketing

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา โลกดิจิทัลเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เข้ามาขับเคลื่อนอุตสาหกรรม โดยผู้ประกอบการมากมายต่างก็ปรับตัวเอาเทคโนโลยีมาใช้กับภาคธุรกิจมากขึ้น และนั่นทำให้เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital economy) กำลังกลายเป็น ‘เศรษฐกิจ’ ที่สำคัญอีกแห่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็ได้สร้างความคาดหวังใหม่ สำหรับภาคธุรกิจ และผู้บริโภคด้วยเช่นกัน 

เพื่อให้เข้าใจผลกระทบจากเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีต่อผู้บริโภคในอนาคต คุณ ไซมอน เดล (Simon Dale), รองประธานบริหาร และกรรมการผู้จัดการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ ADOBE ก็ได้ออกมาเผยถึง 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัล ที่มาจากการวิจัยของ ADOBE 

เศรษฐกิจดิจิทัลกำลังเปลี่ยนความคาดหวังของลูกค้า 

กว่า 70% ของนักการตลาดกล่าวว่าลูกค้าของพวกเขาทุกวันนี้คาดหวัง ‘ประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม’ และยิ่งบริษัทเติบโตมากเท่าไหร่ ความหวังของลูกค้าก็ยิ่งเพิ่มขึ้นมากขึ้นเท่านั้น

‘ความเชื่อมั่น’ เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของเศรษฐกิจดิจิทัล 

ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญความท้าทาย ผู้บริโภคจะเลือกความเชื่อมั่นเป็นอันดับแรกเมื่อตัดสินใจจะใช้จ่าย ตามด้วยราคา, การเลือกสินค้า, และความเกี่ยวข้อง

เศรษฐกิจตกต่ำ แต่ความคาดหวังสูงขึ้น

เมื่อสภาพเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะตกต่ำ ความคาดหวังของลูกค้าไม่ได้ลดลงตาม แต่กลับเพิ่มสูงขึ้น โดยผู้รับการวิจัยเผยว่า ผู้บริโภคกว่าครึ่งคาดหวังประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม เมื่อเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง และความคาดหวังของลูกค้าจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงเศรษฐกิจอ่อนแอ

อนาคตของการช้อปปิ้ง จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบดิจิทัล 

ในอีก 2 ปีข้างหน้า ผู้บริโภควัยรุ่น คาดหวังที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการช้อปปิ้งออนไลน์ หรือในพื้นที่เสมือนจริง ได้แก่ ร้านค้าหรือมาร์เก็ตเพลสออนไลน์ บนโซเชียลมีเดีย และโลกเสมือน มากกว่าจะไปเดินตาม ร้านค้าปลีก

แบรนด์จะเร่งเดินหน้าเพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัล

  • 76% ของแบรนด์จะเปิดให้ลูกค้าสร้างสินค้าเสมือนจริง ที่สามารถแปลงเป็นสินค้าจริงได้ 
  • 74% ของแบรนด์จะนำเสนออีเวนต์ที่ผสานเทคโนโลยีเสมือนจริง เช่น คอนเสิร์ต, แฟชันโชว์, งานแสดงสินค้า ฯลฯ
  • 72% ของแบรนด์จะมอบสิทธิพิเศษระดับวีไอพีแก่ลูกค้า เพื่อสัมผัสประสบการณ์การเสมือนจริงร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์
  • 71% ของแบรนด์จะเปิดให้ลูกค้าเข้าถึงพื้นที่เสมือนจริงในโลกออนไลน์ สำหรับแฮงค์เอาท์กับเพื่อน ๆ

โดยเกือบทุกประสบการณ์ของลูกค้าตอนนี้ จะถูกผสานเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลในทางใดทางหนึ่งอย่างแน่นอน ซึ่งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นกับลูกค้าโดยตรงหรือใช้ในการทำงาน จะช่วยให้แบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ด้วยประสบการณ์อันน่าประทับใจมากขึ้น

Related Articles

แนะนำหนัง 4 เรื่องช่วยปลุกไฟและให้ข้อคิดสำหรับคนทำงาน

ปฏิเสธไม่ได้เลยใช่ไหมว่า หนึ่งในกิจกรรมที่เราชอบทำ และน่าจะอยากทำเวลาที่ต้องอยู่บ้านคือ การดูหนัง วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมาย้อนดูภาพยนตร์ 4 เรื่องสำหรับคนทำงาน ที่จะช่วยปลุกไฟและความฝันของคุณให้กลับมามีพลังอีกครั้ง ถอดความจาก The ORGANICE…

Article | Podcast | The Organice

4 หลักจิตวิทยาการตลาด ช่วยขับเคลื่อนการขายด้วยวิธีคิดใหม่

ในช่วงนี้ที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ธุรกิจและบริษัทต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดกิจการทำงานได้เกือบเหมือนเดิม บางแห่งอาจต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อรับมือในภาวะที่ต้องเฝ้าระวังอยู่ตอนนี้ การหาวิธีที่ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อหรือสามารถขายสินค้าได้  กลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ธุรกิจและองค์กรนั้นอยู่รอดต่อไป  โดยเฉพาะตอนนี้ที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป วิธีคิดเปลี่ยนไป ผลกระทบจากเหตุการณ์…

Article | Business

ตามทันเทรนด์ DIGITAL MARKETING และ SOCIAL MEDIA ด้วยอินไซต์จากตัวจริงในวงการที่ THE STANDARD ECONOMIC FORUM 2022

จับเทรนด์ เห็นอนาคต และคว้าโอกาส บนเวทีที่เปิดโอกาสทั้งคนรุ่นใหญ่และคนรุ่นใหม่ ครอบคลุมทุกประเด็นตั้งแต่เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การเมือง ภูมิรัฐศาสตร์ ไปจนถึงเทคโนโลยี

Article | Business