Trending News

Subscribe Now

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

Article | Digital Marketing

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา โลกดิจิทัลเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เข้ามาขับเคลื่อนอุตสาหกรรม โดยผู้ประกอบการมากมายต่างก็ปรับตัวเอาเทคโนโลยีมาใช้กับภาคธุรกิจมากขึ้น และนั่นทำให้เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital economy) กำลังกลายเป็น ‘เศรษฐกิจ’ ที่สำคัญอีกแห่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็ได้สร้างความคาดหวังใหม่ สำหรับภาคธุรกิจ และผู้บริโภคด้วยเช่นกัน 

เพื่อให้เข้าใจผลกระทบจากเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีต่อผู้บริโภคในอนาคต คุณ ไซมอน เดล (Simon Dale), รองประธานบริหาร และกรรมการผู้จัดการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ ADOBE ก็ได้ออกมาเผยถึง 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัล ที่มาจากการวิจัยของ ADOBE 

เศรษฐกิจดิจิทัลกำลังเปลี่ยนความคาดหวังของลูกค้า 

กว่า 70% ของนักการตลาดกล่าวว่าลูกค้าของพวกเขาทุกวันนี้คาดหวัง ‘ประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม’ และยิ่งบริษัทเติบโตมากเท่าไหร่ ความหวังของลูกค้าก็ยิ่งเพิ่มขึ้นมากขึ้นเท่านั้น

‘ความเชื่อมั่น’ เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของเศรษฐกิจดิจิทัล 

ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญความท้าทาย ผู้บริโภคจะเลือกความเชื่อมั่นเป็นอันดับแรกเมื่อตัดสินใจจะใช้จ่าย ตามด้วยราคา, การเลือกสินค้า, และความเกี่ยวข้อง

เศรษฐกิจตกต่ำ แต่ความคาดหวังสูงขึ้น

เมื่อสภาพเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะตกต่ำ ความคาดหวังของลูกค้าไม่ได้ลดลงตาม แต่กลับเพิ่มสูงขึ้น โดยผู้รับการวิจัยเผยว่า ผู้บริโภคกว่าครึ่งคาดหวังประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม เมื่อเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง และความคาดหวังของลูกค้าจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงเศรษฐกิจอ่อนแอ

อนาคตของการช้อปปิ้ง จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบดิจิทัล 

ในอีก 2 ปีข้างหน้า ผู้บริโภควัยรุ่น คาดหวังที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการช้อปปิ้งออนไลน์ หรือในพื้นที่เสมือนจริง ได้แก่ ร้านค้าหรือมาร์เก็ตเพลสออนไลน์ บนโซเชียลมีเดีย และโลกเสมือน มากกว่าจะไปเดินตาม ร้านค้าปลีก

แบรนด์จะเร่งเดินหน้าเพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัล

  • 76% ของแบรนด์จะเปิดให้ลูกค้าสร้างสินค้าเสมือนจริง ที่สามารถแปลงเป็นสินค้าจริงได้ 
  • 74% ของแบรนด์จะนำเสนออีเวนต์ที่ผสานเทคโนโลยีเสมือนจริง เช่น คอนเสิร์ต, แฟชันโชว์, งานแสดงสินค้า ฯลฯ
  • 72% ของแบรนด์จะมอบสิทธิพิเศษระดับวีไอพีแก่ลูกค้า เพื่อสัมผัสประสบการณ์การเสมือนจริงร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์
  • 71% ของแบรนด์จะเปิดให้ลูกค้าเข้าถึงพื้นที่เสมือนจริงในโลกออนไลน์ สำหรับแฮงค์เอาท์กับเพื่อน ๆ

โดยเกือบทุกประสบการณ์ของลูกค้าตอนนี้ จะถูกผสานเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลในทางใดทางหนึ่งอย่างแน่นอน ซึ่งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นกับลูกค้าโดยตรงหรือใช้ในการทำงาน จะช่วยให้แบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ด้วยประสบการณ์อันน่าประทับใจมากขึ้น

Related Articles

แนะนำแหล่งซื้อขายสินค้า Apple มือสองที่น่าเชื่อถือ!

วันนี้เราเลยมาแนะนำพิกัดแหล่งซื้อขายสินค้า Apple มือสองที่น่าเชื่อถือ! ใครอยากลงประกาศจะขาย จะเทิร์นหรือจะซื้อก็ทำได้แบบฟรี ๆ

Article | Business | Digital Marketing

Workcation : เมื่อเราทำงานไปพร้อมกับการพักผ่อน จากงานในฝันสู่ฝันร้ายที่เป็นจริงของคนทำงาน

“เอ.. วันนี้มีใครส่งเมลมาบ้างน้า” โน้ตบุ๊กหนึ่งเครื่อง และกาแฟร้อนหนึ่งแก้วที่คุณกำลังนั่งจิบยามเช้า พร้อมกับเช็กอีเมลของวันนี้ ท่ามกลางบรรยากาศวิวของท้องฟ้าและคลื่นทะเล โอ้ มันช่างยอดเยี่ยมจริงๆ อิสระที่ได้ทำงานจากที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้…

Article | Living

Apple เปิดตัวโฆษณายาว 10นาที ต้อนรับตรุษจีน

เพื่อต้อนรับตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ Apple จึงได้เปิดตัวโฆษณาตัวล่าสุดความยาว 10นาที ที่แน่นอน ถ่ายภาพวิดีโอทั้งหมดด้วย iPhone ตัวใหม่…

Article | Creative/Design