Trending News

Subscribe Now

จัดอันดับ 5 เพลงฮิตที่กวาดเอ็นเกจเมนต์จากชาวโซเชียลไปสูงที่สุด

จัดอันดับ 5 เพลงฮิตที่กวาดเอ็นเกจเมนต์จากชาวโซเชียลไปสูงที่สุด

Article | Digital Marketing | Living

เพลงฮิตที่หลายคนนำมาเต้นตามบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ นั้นเกิดขึ้นใหม่อยู่ทุกวัน จนได้รับยอดเอ็นเกจเมนต์อย่างถล่มทลาย

ในปีที่ผ่านมามีเพลงยอดฮิตอย่าง ‘โกโกวา’ โดย Tongtang Family ชาวโซเชียลหลายคนก็ไม่น้อยหน้า วาดลวดลาย ออกท่าเต้นตามเพลงดังกล่าวใน TikTok และใช้ประกอบวิดีโอกันจนกลายเป็นเทรนด์ฮิตติดชาร์ตทั่วบ้านทั่วเมืองเลยทีเดียว

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้เก็บรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 15 สิงหาคม 2565 พบว่า มีการพูดถึงทั้งหมดเกือบ 30,000 ข้อความจาก 15,000 แอคเคาท์ ช่องทางที่มีการพูดถึงเพลงฮิตโซเชียลมากที่สุด คือ Twitter คิดเป็น 33.95% รองลงมา ได้แก่ Instagram คิดเป็น 20.12%, Facebook คิดเป็น 17.55%, TikTok 17.36% และอื่นๆ คิดเป็น 11.02% แบ่งออกเป็นการพูดถึงโดยผู้ใช้เพศหญิง 64.42% และเพศชาย 35.58%

หากลองวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อเข้าไปดูความรู้สึก (Sentiment) ของคนบนโลกโซเชียลต่อเพลงเหล่านี้ พบว่า 46.54% เป็นความรู้สึกเชิงบวก, 49.35% เป็นกลาง และ 4.11% เป็นลบ ส่วนมากคิดว่าเพลงติดหู ร้องตามได้ง่าย ในขณะที่ความคิดเห็นเชิงลบกล่าวว่าเพลงฮิตเหล่านี้ซึ่งประกอบไปด้วยวลีฮิตติดหูบนโซเชียล เมื่อมาเป็นเนื้อเพลงเลยเกิดความรู้สึกแปลก จนไปถึงขั้นน่ารำคาญก็มีเช่นกัน


ไวซ์ไซท์จัดอันดับ 5 เพลงฮิต และเรียงลำดับตามเอ็นเกจเมนต์ ดังนี้

เพลงเกินปุยมุ้ย (32,835,686 เอ็นเกจเมนต์)

ไม่มีใครไม่รู้จักวลีเด็ดคำนี้ “เกินปุยมุ้ย” โดยคำนี้นิยมใช้บ่อยมากในการตั้งแคปชั่น แฮชแทก รวมไปถึงคำพูดปิดท้ายในคลิปต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคลิปใน TikTok หรือการพากย์เสียงใน IG Reel ซึ่งเจ้าของเพลงนี้ คือ เอ้ย จิรัช สาวน้อยจากตึกเทพลีลา ที่ผันตัวจากอินฟลูเอนเซอร์มาเป็นนักร้องเสียงใส กับซิงเกิ้ลแรกที่ถือเป็นการแจ้งเกิดของเอ้ย จิรัช ซึ่งมาพร้อมกับท่าเต้นที่แสนจะน่ารัก “เฮ้ย นี่มันจะเกินปุยมุ้ย”


เพลงฉลามชอบงับคุณ (21,877,646 เอ็นเกจเมนต์)

“ก็ฉลามมันชอบงับคุณ ส่วนผมอะชอบคุณงับ” จากมีมจีบสาวสุดฮิตสู่เพลงติดหู ณ เวลานี้ ซึ่งถือว่าเป็นเพลงน้องใหม่แซงทางโค้ง โดยเพลงนี้พึ่งปล่อยมาแค่ 1 เดือน ก็กวาดยอดวิวบน YouTube ไปกว่า 16 ล้านวิว เจ้าของเพลงนี้คือ บอนซ์ ณดล กับแรปเปอร์สาวอย่าง “IIVY B” ถือเป็นอีกเพลงที่มาพร้อมกับท่าเต้นขี้อ้อนงับๆ ทำเอาชาวโซเชียลรวมไปถึงเหล่าคนดังเต้นตามกันเป็นจำนวนมาก


เพลงเกินต้าน (5,430,957 เอ็นเกจเมนต์)

คำฮิตติดปากอีกคำของชาวโซเชียลก็คงหนีไม่พ้น “เกินต้าน” ซึ่งคำนี้ถือเป็นการอวยยศที่สมศักดิ์ศรีที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น “น่ารักเกินต้าน” “หล่อเกินต้าน” “รวยเกินต้าน” โดยเพลงนี้ก็ได้ 3 สาวจากวง PiXXiE มาถ่ายทอดความสดใสลงในเพลงและท่าเต้นแบบง่ายๆ แต่น่ารักเกินต้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ พวกเธอก็เคยปล่อยเพลงฮิตอย่างเพลง “มูเตลู” ที่ก็เชื่อว่าติดหูหลายคนไม่น้อย


เพลงเอาปากกามาวง (3,688,504 เอ็นเกจเมนต์)

เพลงฮิตข้ามปี ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก คงหนีไม่พ้นเพลงนี้ ผลงานแรกของ เบล วริศรา จิตปรีดาสกุล จากค่าย ‘Home Run Music’ ที่มาจากวลี “ไม่เหมือนตรงไหนเอาปากกามาวง” ซึ่งเพลงนี้ก็ได้ปล่อยออกมาอย่างรวดเร็วตามกระแสของวลีบนโซเชียลได้แบบเนียบเนียน และสิ่งที่ทำให้เพลงนี้ทวีความฮิตเข้าไปอีกก็คือ ท่าเต้นแสนทะเล้นและน่ารักที่ล้อไปกับเพลง จนทำให้ชาว TikToker โคฟเวอร์จนเป็นกระแสการเต้นประกอบเพลงบน TikTok ในเวลาต่อมา


เพลงคนหรือไมโครเวฟ (832,833 เอ็นเกจเมนต์)

ถึงเพลงนี้ปล่อยมาตั้งแต่ช่วงต้นปี แต่ก็ยังคงฮิตติดหูกันถึงตอนนี้ ซึ่งขอยกให้เป็นเพลงที่ปล่อยออกมาเอาใจคนคลั่งรัก จากสาวน้อยตาโตอย่าง เบล วริศรา จิตปรีดาสกุล ซึ่งเพลงนี้สร้างมาจากมีมเปรียบเทียบของชาวโซเชียลคลั่งรักที่ว่า “อบอุ่นเหมือนไมโครเวฟ” “คนหรือไมโครเวฟ” แต่เพลงนี้ก็ทำเอาชาวโซเชียลหลายๆ คนงงกับเนื้อเพลงในท่อนฮุก ที่ฟังแล้วเหมือนนักร้องจะเป็น “เธอเป็นเหมือนแม่ลูกอ่อน” ซึ่งจริงๆ แล้วเนื้อเพลงที่ถูกต้องคือ “เธอเป็นเหมือนเมนูโปรด”


นอกเหนือจาก 5 เพลงนี้ ยังมีอีกหลายเพลงที่ฮิตติดชาร์ต ติดหู ติดปากชาวโซเชียลอีกไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเพลง สุดปัง คิมิโนโตะ ใจสลายฮะมุง มูเตลู และอีกมากมาย

ขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด

Related Articles

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา โลกดิจิทัลเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เข้ามาขับเคลื่อนอุตสาหกรรม โดยผู้ประกอบการมากมายต่างก็ปรับตัวเอาเทคโนโลยีมาใช้กับภาคธุรกิจมากขึ้น และนั่นทำให้เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital economy) กำลังกลายเป็น ‘เศรษฐกิจ’ ที่สำคัญอีกแห่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็ได้สร้างความคาดหวังใหม่ สำหรับภาคธุรกิจ และผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

Article | Digital Marketing

อยากหาคอนโด แต่ไม่มีเวลา หนุ่มผุดเว็บไซต์ใหม่ ‘maps.envi.dev’ ส่องอสังหาฯ รอบกทม.

จะตัดสินใจซื้อคอนโดแต่ละที ก็มีแต่ปัญหา เพราะเราแทบไม่มีข้อมูลเลยว่าโซนอาศัยที่สนใจนั้นมีคอนโดอะไรอยู่บ้าง ตึกเหล่านี้มีกี่ยูนิต ติดรถไฟฟ้าหรือทางด่วนบ้างไหม พอไปดูแล้วไม่ถูกใจ ก็ทำให้เสียทั้งเวลากับค่าเดินทางไปโดยใช่เหตุ

Article | Business | Living