Trending News

Subscribe Now

มาหาคำตอบว่า MBTI ไทป์ไหนหาเงินเก่งสุด

มาหาคำตอบว่า MBTI ไทป์ไหนหาเงินเก่งสุด

Article | Living

หลายคนอาจรู้จักชื่อของ ‘MBTI’ กันมาบ้างแล้ว หรือแบบวัดบุคลิกภาพ Myers-Briggs Type Indicator ที่คุณอาจเคยได้ทำแบบทดสอบว่าตัวเองอยู่ไทป์ไหนจากทั้งหมด 16 personalities

ทว่าไทป์เหล่านี้มีความสัมพันธ์กับศักยภาพในการหารายได้ของคนเราจริงไหม?

ก่อนอื่นเราจะพาย้อนไปทำความเข้าใจกับ MBTI กันก่อน สำหรับทฤษฎีนี้มีบทสรุปคร่าวๆ ถึง 4 มิติหลักที่เป็นบุคลิกภาพของคนเรา ซึ่งอธิบายผ่านลักษณะเฉพาะหรืออุปนิสัยที่มีความตรงข้ามกัน ที่สามารถทำความเข้าใจเพิ่มเติมได้จากเนื้อหาด้านล่าง


‘Extraversion’ vs ‘Introversion’

คนที่เป็นเป็น Extrovert จะได้รับพลังงานชีวิตผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ขณะที่ คนที่เป็น Introvert จะได้รับพลังงานผ่านการใช้เวลาอยู่กับตัวเองลำพัง

‘Sensing’ vs ‘Intuition’

Sensing หรือผู้ที่ใช้ประสาทสัมผัสเป็นหลัก จะชอบเรื่องของข้อมูลที่จับต้องได้และเป็นข้อเท็จจริงมากกว่า ตรงกันข้ามกับฝ่าย Intuition ที่จะชอบใช้สัญชาตญาณจะใช้จินตนาการของตัวเอง รวมถึงขยายรูปแบบวิธีการคิดเพื่อตีความข้อมูล

‘Thinking’ vs ‘Feeling’

Thinker หรือคนที่ชอบใช้ความคิด จะทำการตัดสินใจด้วยเหตุผลโดยมีตรรกะเป็นพื้นฐาน ส่วน Feeler หรือคนที่ชอบใช้ความรู้สึกเป็นหลัก จะทำการตัดสินใจด้วยความเห็นอกเห็นใจเข้าอกเข้าใจ และการใคร่ครวญถึงความต้องการของผู้อื่น

‘Judging’ vs ‘Perceiving’

กลุ่มคนที่มีลักษณะ Judging หรือชอบการตัดสินจะจัดการกับชีวิตตัวเองในรูปแบบที่มีโครงสร้างเป๊ะๆ ขณะที่คนที่มีลักษณะ Perceiving หรือคนที่ชอบใช้ความเข้าใจ มักจะมีความยืดหยุ่นและเป็นไปตามธรรมชาติ

จากข้อมูลตรงนี้ สามารถยกตัวอย่างเป็นไทป์ด้านบุคลิกภาพได้ เช่น คนที่มีความเป็น Extrovert มากกว่า , คนที่ชอบใช้เซนส์ (Sensing) มากกว่า และคนที่ชอบการคิด (Thinking) รวมถึงใช้การตัดสิน (Judging) มากกว่า อาจระบุได้ว่าเป็นคนไทป์ ESTJ


แล้วอุปนิสัยแบบไหนหรือไทป์ไหนที่มาพร้อมกับศักยภาพที่จะหารายได้ได้มากที่สุด?

หากมองจาก 4 มิติดังกล่าวของคนเราแล้ว ผู้ที่เป็น extrovert , sensor , thinker และ judger นั้นมีแน้วโน้มที่จะประสบความสำเร็จในด้านการเงินมากที่สุด

ยกตัวอย่างจากการที่ ‘extrovert’ มักจะเป็นผู้ที่หารายได้ได้สูงกว่า จากการที่พวกเขาพร้อมแชร์ความคิดหรือไอเดียบางอย่างอย่างรวดเร็ว และเต็มไปด้วยพลังล้นๆ พร้อมกับพวกเขาชอบที่จะอยู่ท่ามกลางสายตาของคนหมู่มาก นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีความเป็นไปได้ว่า ‘นักคิด’ หรือ thinker อาจหารายได้ได้มากกว่าคนไทป์อื่นเช่นกัน หากพวกเขาเข้าร่วมการเสวนาหรือโต้ตอบกันในประเด็นสำคัญบนเวทีเสวนาใหญ่ๆ และคนกลุ่มนี้มักจะทำการตัดสินใจโดยใช้เหตุผลนำ มากกว่าใช้เรื่องของความรู้สึก


ทว่าการวิเคราะห์นี้จะตรงแค่ไหน อาจต้องลองพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง


อ้างอิงข้อมูลจาก

Related Articles

เล่าเรื่องผ่านเสียงเพลงอย่างไร ให้สื่อสารครบตามใจต้องการ

ขึ้นชื่อว่า “การเล่าเรื่อง” ปัจจุบันมีวิธีการบอกเล่า การเล่าเรื่องผ่านสิ่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบทความที่ทุกคนกำลังได้อ่านอยู่ในขณะนี้หรือจะเป็นการเล่าเรื่องภาพยนตร์ ผ่านเสียงดนตรี ผ่านโสตประสาทแห่งการรับรู้ของมนุษย์ทั้งหมด

Article | Creative/Design | Living

Public Space พื้นที่ที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ คน เมือง และธรรมชาติเข้าด้วยกัน

เรามักได้ยินกันบ่อยๆ กับคำพูดที่ว่าคนไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ชอบไปห้าง นัดกันทีไรเป็นต้องจบที่ห้างทุกที เหตุผลส่วนใหญ่บ้างก็ว่าร้อนบ้างล่ะ บ้างก็ว่าเดินทางสะดวกบ้างล่ะ แต่เหตุใดถึงไม่มีใครมองย้อนกลับไปที่ต้นตอของปัญหานี้กันว่าแท้จริงแล้วคนเมืองชอบไปห้าง หรือเพราะในเมืองมันไม่มี ‘พื้นที่สาธารณะ’ อื่นๆ…

Article

จัดอันดับ 5 เพลงฮิตที่กวาดเอ็นเกจเมนต์จากชาวโซเชียลไปสูงที่สุด

เพลงฮิตที่หลายคนนำมาเต้นตามบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ นั้นเกิดขึ้นใหม่อยู่ทุกวัน จนได้รับยอดเอ็นเกจเมนต์อย่างถล่มทลาย

Article | Digital Marketing | Living