Trending News

Subscribe Now

Tindie: Tech Marketplace แนวใหม่ที่ทำให้นวัตกรรมไม่ใช่เรื่องไกลตัว

Tindie: Tech Marketplace แนวใหม่ที่ทำให้นวัตกรรมไม่ใช่เรื่องไกลตัว

Article | Business | Technology

ถ้าพูดถึงคำว่าเทคโนโลยี นวัตกรรม แผงวงจร และอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ ในความคิดของแต่ละคนเป็นแบบไหนกันบ้างครับ?

ดูทำขึ้นได้ยาก ราคาสูง ต้องการคำอธิบาย หรืออาจจะเป็นภาพของโรงงานใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้วในมุมหนึ่งของโลกออนไลน์มี Marketplace แพลตฟอร์มหนึ่งที่ทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายเหมือนการสั่งทำเสื้อยืดพิมพ์ลายสักตัวหนึ่งเท่านั้นเอง แพลตฟอร์มนั้นมีชื่อว่า ‘Tindie’

Tindie คือพื้นที่ที่เปิดให้นักสร้างสรรค์สายเทคทั่วโลกได้ผลิตและขายอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ฮาร์ดแวร์แบบง่ายๆ โดยทาง เอมิล เพโตรเน่ (Emille Petrone) CEO & Founder ได้บอกว่าใน Marketplace แห่งนี้เหมือนเป็นตลาดอินดี้สำหรับนักสร้างสรรค์ที่เชื่อในเรื่องของความเป็นไปได้ ซึ่งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เหล่านี้พร้อมส่งไปกว่า 170 ประเทศทั่วโลก รวมถึงถ้าคุณถูกใจและอยากให้นักสร้างสรรค์เจ้าของผลงานพัฒนามันเพิ่มขึ้น ก็สามารถจ่ายเงินสนับสนุนโครงการได้ด้วย

และในปัจจุบันก็มีสินค้าอยู่บน Tindie มากกว่า 12,300 รายการ และขายได้มากกว่า 257,000 ชิ้น !!

จุดเริ่มต้นของ Tindie เกิดขึ้นมาจาก เอมิล เพโตรเน่ ต้องทำงานในโปรเจกต์สำคัญงานหนึ่งแต่กลับไม่สามารถหาพาร์ตชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิกส์ที่ต้องการได้เลย และยิ่งไปกว่านั้นเขายังไม่รู้ด้วยว่าจะไปหามันได้ที่ไหน! 

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเกิดความคิดว่า “ทำไมถึงไม่มีตลาดในตรงนี้” เขาจึงตัดสินใจโพสไอเดียคร่าวๆ ลงใน Reddit ถึงเรื่องของ Marketplace ที่จะช่วยให้เราสามารถตามหาอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์หรือฮาร์ดแวร์ต่างๆ ได้เจอ รวมถึงกลายเป้นที่ปล่อยของให้กับเหล่านวัตกรที่อยากสร้างสิ่งใหม่ที่โลกไม่เคยเห็นอีกด้วย

ผลตอบรับนั้นดีเกินคาด เพราะทุกคนใน Reddit เชียร์สนับสนุนให้เขาลงมือทำเลย วินาทีนั้นเขารู้ตัวทันทีว่าไม่ใช่แค่เขาแล้วล่ะที่ตามหาอะไรแบบนี้ นั่นจึงทำให้เขาตัดสินใจเปิดตัว Tindie ในปี 2015 

Tindie ได้รับการยอมรับจากสื่อสายเทคโนโลยีระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Popular Science, WIRED, TechCrunch, Forbes, thenextweb, F@stCompany รวมไปถึงพวกเขายังเรียกเงินลงทุนได้สูงถึง $500K 

Tindie เลยเป็นเหมือนตัวอย่างของคนที่มองหาโอกาสจากปัญหาที่เราประสบพบเจอในทุกวัน และเปลี่ยนมันให้กลายเป็นธุรกิจสร้างสรรค์ในที่สุด 

สุดท้าย เมื่อมีคนถามเอมิล เพโตรเน่ว่า สินค้าชิ้นไหนที่คุณประทับใจที่สุดจากเกือบ 300,000 ชิ้นในแพลตฟอร์มนี้ เอมิลเลือก Whistled อุปกรณ์ที่เปิดไฟได้ด้วยเพียงแค่การผิวปาก มาเป็นหนึ่งในชิ้นที่ชอบที่สุด

“มันเจ๋งดีที่เทคโนโลยีช่วยให้ชีวิตคุณง่ายคุณเพียงผิวปาก”


ที่มาของข้อมูล

Related Articles

4 หลักจิตวิทยาการตลาด ช่วยขับเคลื่อนการขายด้วยวิธีคิดใหม่

ในช่วงนี้ที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ธุรกิจและบริษัทต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดกิจการทำงานได้เกือบเหมือนเดิม บางแห่งอาจต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อรับมือในภาวะที่ต้องเฝ้าระวังอยู่ตอนนี้ การหาวิธีที่ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อหรือสามารถขายสินค้าได้  กลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ธุรกิจและองค์กรนั้นอยู่รอดต่อไป  โดยเฉพาะตอนนี้ที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป วิธีคิดเปลี่ยนไป ผลกระทบจากเหตุการณ์…

Article | Business

13 ประเภทของลูกค้าที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับธุรกิจ Creative Business

หลังจากไปเขียนซีรี่ย์ เรื่องเล่า Culture มาสักพัก ครั้งนี้กลับมาเขียนเรื่องการรันธุรกิจ Agency หรือ Creative Business กันต่อนะครับ …

Article | Digital Marketing

วิเคราะห์จิตวิทยาของผู้บริโภค 6 ขั้นในช่วง COVID 19 จาก Data ต่างประเทศสู่ไทย

ในตอนนี้วิกฤต COVID 19 แพร่กระจายไปทั่วทั้งโลก และก่อให้เกิดผลใหม่ๆ ตามมาอย่างมากมาย ไม่ว่าดีหรือร้าย สิ่งที่ตามจากการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ๆ ของผู้บริโภค  จากการเปลี่ยนแปลงนี้ทาง…

Article | Digital Marketing