Trending News

Subscribe Now

5 พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปที่คุณต้องรู้ หากเปิดประเทศในเร็ว ๆ นี้

5 พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปที่คุณต้องรู้ หากเปิดประเทศในเร็ว ๆ นี้

Article | Business

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงเกือบสองปีที่ผ่านมา ทำให้วิถีชีวิตของคนเราเปลี่ยนไปในแทบจะทุก ๆ ด้านของชีวิต

เริ่มตั้งแต่ การสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ การล้างมือบ่อย ๆ รวมไปถึงการรักษาระยะห่างทางสังคม และเมื่อมีมาตรการล็อกดาวน์ทำให้เราต้องเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานจากทำในออฟฟิศ มาเป็นทำที่บ้าน การจับจ่ายใช้สอยก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นแบบออนไลน์เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น เราแทบไม่ได้ออกไปไหน ในช่วงแรกก็อาจจะยังมีความไม่ชินอยู่บ้าง แต่เมื่อเราต้องเจอสถานการณ์การล็อกดาวน์นี้หลายครั้งเข้าก็ทำให้เราเริ่มชินและบางคนถึงกับชอบพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปด้วยซ้ำ

แน่นอนว่ามาตรการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลในเรื่องของการควบคุมจำนวนการแพร่กระจายไวรัส แต่ก็ส่งผลกระทบให้กับสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกพอสมควร การกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งจึงเป็นสิ่งจำเป็น

แต่คำถามก็คือ เมื่อเปิดประเทศแล้ว พฤติกรรมต่าง ๆ ที่เราทำกันในช่วงล็อกดาวน์นั้นจะกลายมาเป็นนิสัยถาวรของเราหรือไม่ 


งานวิจัยจากต่างประเทศแสดงให้เห็นถึง 5 พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คือ

  1. การหันมาใช้เครื่องมือดิจิตอลนั้นมีเพิ่มขึ้น เพราะเราไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ข้างนอกได้เหมือนแต่ก่อน ทำให้เราหันมาพึ่งพา ดิจิตอลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการทำงาน การซื้อของ หรือการใช้ชีวิตปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
  2. รูปแบบการเคลื่อนย้ายเปลี่ยนไป หลังจากการล็อกดาวน์ทำให้เราไม่ต้องเดินทางเพื่อไปประชุมอีกต่อไปแล้ว เราสามารถติดต่อพูดคุยงานกันผ่านทาง Virtual Conference ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเดินทางนาน ๆ หรือรถติด
  3. พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย เปลี่ยนมาเป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ช่องทางการซื้อของสำหรับผู้บริโภคก็มีหลากหลายมากขึ้นด้วย อารมณ์ที่อยากจะเดินห้างหายไป ต่อให้ได้ไปก็ไม่อยากอยู่ในห้างนาน การซื้อของผ่านออนไลน์ยังเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้เปรียบเทียบราคา คุณภาพ และบริการก่อนตัดสินใจซื้อ ทำให้ Brand Loyalty ของผู้บริโภคลดลงตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  4. ผู้คนใส่ใจสุขอนามัยส่วนตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำ การล้างมือบ่อยอย่างสม่ำเสมอ ฉีดแอลกอฮอล์สเปรย์ทุกการสัมผัสที่ทำได้ หรือแม้กระทั่งใส่ใจสุขภาพอาหารการกินเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกายด้วย
  5. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลลเริ่มเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นระหว่างเพื่อน หรือ คนใกล้ตัว ในช่วงที่เกิดโรคระบาดนี้ จำนวนตัวเลขคู่หย่าร้างเพิ่มขึ้น

ที่จริงแล้ว หากเราสังเกตพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปทั้ง 5 ด้านนี้กลับมีส่วนที่เกี่ยวข้องกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น เมื่อคนเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปหาเครื่องมือดิจิตอลมากขึ้น ก็ทำให้การเดินทางเพื่อไปประชุมหรือพบเจอเพื่อนสามารถทำได้เพียงปลายนิ้วมือ พฤติกรรมการบริโภคก็เช่นกันที่คนหันมาจับจ่ายใช้สอยออนไลน์มากขึ้นก็เพราะเราหันมาใช้ Digital Platform ต่าง ๆ มากขึ้นด้วย 

แน่นอนว่าประสบการณ์ที่เราพบเจอในช่วงโรคระบาดนี้กำลังเปลี่ยนวิถีการดำรงชีวิตของเราไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ไม่ว่าพฤติกรรมจะเปลี่ยนไปในทิศทางใด นักการตลาดและผู้ประกอบการก็ควรจะเข้าใจวิถีของผู้บริโภคให้ดี เพื่อที่จะคว้าโอกาสที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ถูกจุด ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 นี้

Related Articles

นั่งทำงานอย่างไร ไม่ให้ออฟฟิศซินโดรม

เราใช้เวลากว่า 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการทำงาน และอาจเพิ่มมากกว่านี้ในอนาคตอันใกล้ หากวิทยาการก้าวไกลจนทำให้อายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้น

Article | Living

5 แคมเปญชนะใจลูกค้าอสังหาฯ ช่วง COVID-19 โดย AP THAILAND

COVID-19 ส่งผลกระทบทำให้สภาพเศรษฐกิจซึมลงอย่างต่อเนื่อง นักการตลาดต่างต้องพับเก็บแผนบุกตลาดช่วงต้นปี 2020 มาคิดแคมเปญ ‘นอกกรอบ’ ในสภาวการณ์ที่ไม่ค่อยเป็นใจนี้ เพื่อสร้างภาพจำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าให้ได้ หนึ่งในแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่ลุกขึ้นมาสร้างสีสัน คลายอารมณ์หม่น…

Article | Digital Marketing

ย้อนดู Consumer Behavior Trend 2018 เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค

ย้อนดู เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2018 วันนั้นจนวันนี้ มีอะไรเกิดขึ้นจริงแล้วบ้าง มาดูกัน หมายเหตุ: บทความเมื่อปี 2018 6…

Creative Wisdom | Digital Marketing | Podcast