Trending News

Subscribe Now

เปิด 5 เทคนิคโฆษณา TikTok ให้ปังสำหรับมือใหม่

เปิด 5 เทคนิคโฆษณา TikTok ให้ปังสำหรับมือใหม่

Article | Business

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า TikTok ถือเป็น Social Media ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ มาแรงแซงทุกแอปพลิเคชันเลยก็ว่าได้ เนื่องด้วยมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจมากมายและตอบโจทย์พฤติกรรมคนในยุคปัจจุบัน ทำให้ธุรกิจเกือบทุกอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการทำโฆษณา TikTok ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ เพราะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีและสร้างตัวตนของธุรกิจให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย


โฆษณา TikTok สำคัญกับธุรกิจคุณอย่างไร

การเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดถือเป็นประเด็นที่ทุกธุรกิจให้ความสนใจ ยิ่งไปกว่านั้นจากสถิติพบว่าในประเทศไทยมีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน TikTok เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถขึ้นมาอยู่ในอันดับต้น ๆ ร่วมกับแอปพลิเคชันยอดฮิตอื่น ๆ อย่าง Facebook, Line และ Instagram ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว นั่นบ่งบอกว่าพื้นที่นี้กำลังเติบโตและสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การทำ โฆษณา TikTok คือช่องทางที่น่าลงทุนและตอบโจทย์การตลาดออนไลน์ในยุคนี้


เทคนิคทำโฆษณา TikTok ให้ปังสำหรับมือใหม่

เจ้าของธุรกิจมือใหม่ที่สนใจการทำโฆษณา TikTok เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากขึ้น แต่ยังไม่ทราบว่าต้องเริ่มต้นอย่างไร ไม่มั่นใจในการสร้างสรรค์ไอเดียให้แตกต่าง หรือแม้แต่การเลือกใช้ลูกเล่นอย่างไรให้เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของตนบ้าง วันนี้เราเลยจะช่วยให้คุณเข้าใจเทคนิคการทำโฆษณา TikTok ให้ปังและนำไปปรับใช้ขั้นเริ่มต้นได้ด้วย

● เริ่มจากทำความเข้าใจการทำโฆษณาเบื้องต้น

การเริ่มต้นทำโฆษณา Tiktok ที่ดี จำเป็นต้องทำความเข้าใจเบื้องต้นอย่างละเอียด ไม่เพียงแค่เฉพาะเนื้อหาเกี่ยวกับการทำโฆษณา TikTok แต่รวมไปถึง ฟิลเตอร์ สติ๊กเกอร์ เอฟเฟกต์ ฟังก์ชัน อัลกอริทึม เพลงที่กำลังมาแรง ฯลฯ รวมไปถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ภายในแอปพลิเคชัน TikTok เพื่อให้เข้าใจการทำงานพื้นฐานก่อนที่จะเริ่มต้นสร้างสรรค์โฆษณาให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย

● สร้างคลิปโฆษณา TikTok ให้น่าสนใจจนต้องหยุดดู

ไม่ใช่แค่การทำคลิปโฆษณา TikTok ปกติที่เห็นได้ทั่วไปเท่านั้น ความแตกต่างของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันนี้กับอื่น ๆ นั่นคือ ต้องการความสนุกสนาน ดึงดูดความสนใจ คอนเทนต์ที่แปลกใหม่ ดังนั้นคุณจะต้องใช้ไอเดียในการสร้างคลิปสื่อสารโดยที่ยังคงความสนุกแต่แฝงไปด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการได้อย่างดี

● เนื้อหาโฆษณา TikTok ควรสั้นกระชับเข้าใจง่าย

ความสั้นกระชับ เข้าใจง่ายของเนื้อหา คอนเทนต์โฆษณา TikTok ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะความยืดเยื้อของเนื้อหาจะทำให้ผู้ใช้งานข้ามไปได้ง่ายดาย คุณสามารถสะกดใจด้วยภาพและคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เนื้อหาที่ตรงประเด็นชัดเจน จึงเป็นหัวใจของแอปพลิเคชันนี้เลยก็ว่าได้ แนะนำว่าควรใช้เวลาในการสร้างสรรค์โฆษณาด้วยความยาวประมาณ 10-25 วินาที จะมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

● สัดส่วนของคลิปโฆษณา TikTok ต้องเป็นแนวตั้ง

ปกติแล้วการใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในแนวตั้ง ดังนั้นคุณจะต้องนำเสนอธุรกิจของคุณในแนวตั้ง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายและง่ายต่อการเข้าถึงด้วยนั่นเอง สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือจะต้องมีสัดส่วน 9:16 ซึ่งเป็นสัดส่วนมีประสิทธิภาพต่อการนำเสนอโฆษณา TikTok มากที่สุดที่แอปพลิเคชันแนะนำ

● เข้าใจรูปแบบการทำโฆษณา TikTok ทั้ง 5 แบบ

เนื้อหาโฆษณา TikTok แบ่งออกเป็น 5 รูปแบบหลัก ๆ เพื่อประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงความต้องการ ซึ่งทาง TikTok For Business ได้แบ่งไว้ดังต่อไปนี้

  1. TopView : รูปแบบการโฆษณาที่จะแสดงผลแบบเต็มจอในเวลา 3 วินาที โดยแสดงเมื่อผู้ใช้งานกดเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน จากนั้นจะปรับให้เป็นโฆษณา TikTok ที่มีความยาวมากขึ้นแบบ In-Feed Ads
  2. In-Feed Ads : โฆษณาที่แสดงหน้าฟีดเหมือนคลิปทั่วไป ซึ่งจะบอกว่าเป็นรูปแบบ Sponsored รูปแบบนี้สามารถกดไลค์หรือคอมเมนต์ได้ จึงทำให้มีการตอบโต้กับผู้ใช้งานได้
  3. Branded Effects : รูปแบบนี้สามารถสร้างโฆษณาที่มีเอฟเฟกต์ ฟิลเตอร์ ฯลฯ ที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ได้มากกว่า ช่วยให้คอนเทนต์มีความสนุกสนานมากกว่า นิยมเพิ่มความน่าสนใจด้วยการทำคู่กับ Branded Hashtag Challenge เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเล่นกับชาเลนจ์ของแบรนด์ด้วย
  4. Branded Hashtag Challenge : เป็นการสร้างแฮชแท็กให้สามารถร่วมสนุกได้บนหน้า Discovery ซึ่งถือว่ามีความเฉพาะตัวที่แอปพลิเคชันอื่น ๆ ไม่มี
  5. Brand Takeover : รูปแบบโฆษณา TikTok ที่แสดงผลทันทีที่ผู้ใช้งานเข้าแอปพลิเคชัน โดยสามารถสร้างสรรค์ได้ทั้งภาพนิ่งหรือวิดีโอ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นในระยะเวลา 3-5 วินาที

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคโฆษณา TikTok สำหรับมือใหม่ ที่เราได้รวบรวมมาให้ รับรองเลยว่าหากนำไปปรับใช้ได้ครบถ้วน จะช่วยให้การนำเสนอธุรกิจน่าสนใจและเพิ่มยอดขายได้อย่างดีเยี่ยม ที่สำคัญมือใหม่อย่างคุณจะกลายเป็นมือโปรได้ในไม่ช้าอย่างแน่นอน แต่หากใครที่เริ่มต้นไม่ถูก อยากได้ผลลัพธ์เร็วด้วยเวลาที่จำกัด แนะนำให้เลือกใช้บริการทำโฆษณา TikTok  จากแหล่งรวมฟรีแลนซ์มืออาชีพ Fastwork.co ที่ได้คัดสรรนักทำโฆษณา TikTok ไว้ให้คุณได้เลือกมากมาย เพียงเท่านี้ธุรกิจของคุณก็สามารถสร้างสรรค์โฆษณาดี ๆ ได้ในเวลาไม่นานแล้วล่ะค่ะ

Related Articles

สื่อสารภายในองค์กรอย่างไรให้เข้าใจตรงกัน

ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเกิดความสับสนวุ่นวายจากสถานการณ์ฉุกเฉินบ่อยครั้ง นอกจากองค์กรจะต้องปรับตัวให้ทันกับข่าวและมาตรการต่างๆ ตามกฎหมายแล้ว

Article | Business

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้องค์กรด้วยพลังของคำว่า “เป็นอย่างไรบ้าง”

ทำไมการพูดแค่คำว่า “เป็นอย่างไรบ้าง” ถึงมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานมากถึง 3.5 เท่า!? บทความจาก Harvard Business Review พูดถึงการวิจัยหนึ่งของ…

Article | Entrepreneur