เหตุการณ์เดียวกัน แต่ละคนมีวิธีการรับมือแตกต่างกัน เมื่อเกิดอารมณ์ลบ อย่า.. อย่ารีบขจัดมันออกไป ให้สำรวจมันก่อนว่า ทำไมเราถึงโกรธ ทำไมเราถึงเสียใจ ทำไมเราถึงอิจฉา?
1.ระบุให้ได้ว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นคือความรู้สึกอะไร
เช่น เมื่อถูกหัวหน้างานตำหนิ แล้วเรารู้สึกไม่ดี ต้องบอกให้ได้ว่าความรู้สึกนั้นคืออะไร เช่น อัดอั้นใจ โกรธ เกลียด เสียใจ เป็นต้น
2. ความคิดแบบไหนที่ทำให้เกิดความรู้สึกนี้เมื่ออารมณ์เกิดขึ้น
สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจคือ ปัจจัยภายนอก ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกทั้งหมด ขั้นตอนต่อไปเราอาจจะต้องสำรวจปมในใจลึก ๆ ว่า อะไรที่มากระตุ้นให้ควบคุมความรู้สึกไม่ได้ ให้เกิดความรู้สึกไม่ดี เช่น อาจเป็นคำพูดหนึ่งที่หัวหน้าใช้ตำหนิ ซึ่งเป็นคำที่เคยทำให้เรารู้สึกไม่ดีมาก่อน เป็นต้น
3. พุ่งความสนใจไปกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ทำความเข้าใจและยอมรับว่า ความรู้สึกทางลบไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ปัจจุบันดีขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรพุ่งความสนใจไปกับการหาวิธีแก้ปัญหาจะดีกว่า
ดังนั้น เมื่อใดที่คุณเกิดอารมณ์ลบ ให้ลองใช้เวลา 1 นาที เดินหนีอออกสถานการณ์นั้น หาที่เงียบ ๆ อยู่คนเดียว และอนุญาตให้ตัวเองโกรธ แล้วรับความโกรธกับตัวเองให้ได้ และรีบหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้
ฟังพอดแคสต์ได้ที่
SoundCloud : https://bit.ly/3jb8f9c
YouTube : https://youtu.be/vBa6Q0EKRtE
Related Articles
แล้วอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะทำอย่างไรต่อไป? กับวันที่ต้องเผชิญกับความล่มสลายจากโควิด-19
ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ 3-4 เดือน มีหลายคนไม่น้อยที่กำลังขะมักเขม้นกับการวางแผนเที่ยววันหยุดยาวช่วงเดือนเมษายน ตั๋วเครื่องบินและที่พัก แถมวันลาในปีนี้เองก็ลงตัว แต่แล้วด้วยการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลก (Pandemic) ทำให้แพลนเที่ยวต้องพับลงอย่างไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าเราจะได้ไปเที่ยวกันอีกครั้งเมื่อไหร่…
Blockdit ปรับดีไซน์การสร้างโพสต์ใหม่ ให้ดึงดูดด้วยรูปภาพและข้อความ
Blockdit ปล่อยอัปเดตเวอร์ชันใหม่ล่าสุด 19.1 มีการจัดลำดับความสำคัญในการสร้างโพสต์ด้วยรูปภาพหน้าปก และข้อความ
Greenflation เมื่อปรากฏการณ์รักษ์โลกเป็นหนึ่งในต้นเหตุเงินเฟ้อ
เมื่อทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม รถยนต์ไฟฟ้า
5 อันดับโฆษณาคั่น Super Bowl 2022 ที่คุณต้องดู
คุณรู้หรือไม่ว่าโฆษณาระหว่างรายการ Super Bowl ถือว่าราคาแพงที่สุดในโลก และปีนี้ราคาก็พุ่งไปแตะที่ 7 ล้านเหรียญต่อ 30 วินาทีไปเป็นที่เรียบร้อย
ศัพท์โซเชียลสุดฮิตปี 2565
นอกจากไวรัลที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลไม่เว้นแต่ละวันแล้ว ก็ยังมีคำศัพท์ใหม่ๆ จากชาวโซเชียลนี่แหละที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด
Anchoring Effect อยู่ให้ถูกที่ วางให้ถูกทาง หลักจิตวิทยาสร้างภาพลักษณ์และมูลค่าของแบรนด์ให้ตรงเป้า
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมสินค้าแบบเดียวกัน คุณภาพเหมือนกัน แต่เมื่อเราวางขายในตลาดนัดด้วยราคาถูกกลับไม่มีลูกค้าคนไหนสนใจ กลับกันพอเราลองไปวางขายร้านที่มีลักษณะหรูหรา ลูกคนต่างให้ความสนใจแถมยังขายได้ราคาที่แพงกว่ากันหลายเท่าเสียด้วยซ้ำ ซึ่งปรากฏของกลไกนี้คือผลของหลักการทางจิตวิทยาที่เรียกว่า Anchoring Effect ในปัจจุบันนี้ธุรกิจต่างแข่งขันกันหนัก…
Little Passports: ธุรกิจของเล่นเสริมทักษะสำหรับเด็กรูปแบบใหม่
ของเล่นและสิ่งเสริมทักษะของพวกเขาเป็นบริการแบบ “Subscription / ระบบสมาชิก” Little Passports หวังจะช่วยให้ลูกน้อยของคุณเข้าใจโลกใบนี้
35 ปียังแจ๋วของ GIF ที่ยังไม่มีใครโค่นได้
ถึงแม้ว่าคุณอาจจะไม่เคยรู้จักหรือได้ยินชื่อ Steve Willhite แต่คุณจะต้องเคยเห็นรูปแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิคผลงานการสร้างสรรค์ของเขาผ่านตาแบบนับไม่ถ้วนแน่
อัปเดตนวัตกรรมด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่นักการตลาดต้องรู้
ปฎิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียเป็นอุตสาหกรรมที่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรงที่สุด นักการตลาดที่ทำงานกับโซเชียลมีเดียโดยตรงจึงต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว