Trending News

Subscribe Now

การเลือกผู้นำด้วย 3 คำถาม

การเลือกผู้นำด้วย 3 คำถาม

Article | Morning Call | Podcast

ในช่วงชีวิตของการทำงาน หากคุณอยู่ในตำแหน่งสูงที่จำเป็นต้องเลือกใครสักคนขึ้นมาเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าองค์กร หน่วยงาน หรือชุมชน บทความหนึ่งใน Howard Business Review พูดถึงการเลือกผู้นำ (Leader) ขึ้นมานั้น “เราไม่ควรดูจากสิ่งที่เขาเคยทำ แต่ควรดูสิ่งที่เขาสามารถทำได้” 

ในแง่การทำงาน โดยปกติเรามักจะให้รางวัลกับคนที่ทำงานได้ดี ทำงานได้เก่ง โดยดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ภายใน 1 ปี 2 ปี 3 ปี  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการประเมินจากผลงานในอดีต โดยหวังว่าเขาจะทำได้ดีต่อไปในอนาคต 

แต่สำหรับการเลือกผู้นำ เราไม่สามารถมองเรื่องราวในอดีตได้เพียงอย่างเดียว จริงอยู่ว่าเขาขยัน ทำงานเก่ง เพอร์ฟอร์แมนซ์ดี แต่การจะเลือกจากเพอร์ฟอร์แมนซ์อาจยังไม่พอ หากเราจำเป็นที่จะต้องเลือกคนที่ดีที่สุด เพื่อจะมาเป็นผู้นำ เราต้องตอบคำถาม 3 ข้อนี้ให้ได้

1.คนที่จะเลือกขึ้นมา เขามีเพอร์ฟอร์แมนซ์หรือสกิลที่ดีพอ ที่จะเป็นผู้นำหรือไม่

ไม่ใช่แค่เรื่องของการทำงานดี ทำงานเก่ง เพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูว่า เขาต้องสามารถเป็นผู้ให้กับคนในทีม สามารถรวมคนให้เป็นกลุ่มก้อน เป็นคนที่มีคนรัก สามารถนำทุกคนไปข้างหน้าได้หรือไม่ คนที่ทำงานเก่งบางคน อาจเป็นผู้นำไม่ได้ เพราะไม่มีสกิลนี้

2.คนที่จะเลือกขึ้นมา เขามีความสามารถที่ถูกวัดเพียงรูปแบบเดียวหรือไม่ 

เวลามีการประเมินการทำงานแบบ 360 องศา หรือการประเมินจากคนรอบตัวที่ทำงานด้วย คนที่จะเป็นผู้นำได้ เขาต้องได้รับการยอมรับจากคนหมู่มาก คนในทีมรู้สึกดีกับเขา จะต้องเป็นคนที่หลายคนให้การยอมรับ และสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้

3.ต้องถามตัวคุณเองว่า คุณกำลังมองไปข้างหน้าหรือข้างหลัง 

เราไม่ควรมองคนแค่ในอดีต บางครั้งเราอาจรู้สึกว่า บางคนเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ดี ไม่ได้หมายความว่า เขาจะเป็นผู้นำที่ดีในอนาคตได้ เพราะฉะนั้นต้องถามตัวคุณก่อนว่า คุณอยากเห็นแผนกหรือองค์กรของคุณเดินไปในทิศทางแบบไหน เช่น หากตอนนี้วัฒนธรรมองค์กรเรายังคงทำงานแบบชิล ๆ แต่คุณเองต้องการที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว  ไม่แน่คนที่เคยชินอยู่ในวัฒนธรรมเดิม ๆ อาจไม่เหมาะกับการเป็นผู้นำ อาจจะต้องเลือกใครสักคนที่ไม่คุ้นชินวัฒนธรรมองค์กรเดิมที่เป็นอยู่ขึ้นมาเป็นผู้นำ ก็ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของคุณ ว่ากำลังมองไปข้างหลังหรือข้างหน้านั่นเอง

[mautic type=”tags” values=”Article,Podcast,The Organice”]

Related Articles

มีแผนสำรองไม่ได้มีแต่เรื่องดี! มารู้จักความอันตรายของการมีแผนสองในชีวิต

เรามักถูกสอนมาตลอดว่าการมีแผนสำรองในชีวิตเป็นเรื่องจำเป็น หากไม่มีแผนสำรองก็เหมือนใช้ชีวิตอย่างประมาท แต่การมีแผนสำรองเป็นเรื่องที่ใช้ได้กับทุกสถานการณ์ จริงๆ หรือ

Article | Living

3 กุญแจสำคัญที่องค์กรควรปรับให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนไว

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของผู้คน สภาพสังคม เศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่รวดเร็วแบบไม่อาจคาดการณ์ได้ ไหนจะวิกฤตโรคระบาดและผลกระทบต่างๆ

Article | Business

BrandThink ไม่ใช่สื่อ แต่คือ ‘แพลตฟอร์ม’ จากคำถาม “เราคือใคร?” สู่โมเดลธุรกิจใหม่ในโลกที่ฝนไม่ตกตามฤดูกาล

“ทุกวันนี้ ฝนไม่ตกตามฤดูกาลแล้ว…” เอกลักญ กรรณศรณ์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร BrandThink ฉายภาพรวมของโลกใบใหญ่ในเวลานี้

Article | Business