Trending News

Subscribe Now

เรียนรู้การบริหารสไตล์ Tim Cook ได้ด้วยอีเมล 1 คำ

เรียนรู้การบริหารสไตล์ Tim Cook ได้ด้วยอีเมล 1 คำ

Article | Entrepreneur

ไม่นานมานี้ 4 ผู้นำบริษัทระดับโลก 4 แห่งอย่าง Amazon, Facebook, Alphabet และ แน่นอน Apple ได้มีการชี้แจงคดีต่อต้านการผูกขาดกับวุฒิสภาอเมริกัน 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ INC บอกว่า ในการชี้แจงครั้งนั้นทำให้มีอีเมลฉบับหนึ่งของ Apple ถูกเปิดเผย ซึ่งเป็นอีเมลต่อว่าบริษัท Apple โดยนักพัฒนาแอปพลิเคชัน ที่บ่นว่าระบบการอนุมัติแอพฯ ของ Apple ไม่มีความยุติธรรม

Tim Cook เห็นอีเมลนั้น และ forward ส่งต่อให้กับผู้บริหารอีกสามคน Eddie Cue, Phil Schiller และ Craig Federighi โดยในอีเมลเขียนคำเพียงคำเดียวว่า..

“Thought?” หรือแปลง่าย ๆ ได้ว่า “คิดว่าไง?”

บทความในเว็บไซต์ INC เขียนโดย Justin Bariso ได้วิเคราะห์ว่า การเขียนแค่ 1 คำนั้นทำให้เราเรียนรู้วิธีการ “สื่อสาร” ของผู้บริหารบริษัทมูลค่า 2ล้านล้านเหรียญ (หรือเลข 2 กับศูนย์อีก 12ตัว!!) เขาบอกว่า จริง ๆ แล้ว ระดับ Tim Cook สามารถทิ้งอีเมลนี้ไปเลยก็ได้ แต่เขาก็ไม่ทำ หรือจริง ๆ เขาอาจจะส่งต่อให้ทีมที่ดูแลเรื่อง complain ก็ได้ แต่เขาไม่ทำ

หรือเขาอาจจะเขียนอีเมลสั้น ๆ แค่เครื่องหมายคำถาม “?” แบบนี้ก็ได้.. แต่เขาก็ไม่ทำ เพราะนั่นอาจจะทำให้เป็นอีเมลที่ดูน่ากลัวสำหรับผู้ใต้บังคับบัญชาที่ได้รับอีเมล

การเขียนว่า “คิดว่าไง?” นั้น ทำให้สัมผัสได้ถึงความเป็นห่วงเป็นใย และอยากจะส่งต่อให้อีก 3 ผู้บริหารที่ใกล้ชิดได้สนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษและอยากฟังคำตอบด้วย

เขามองว่านี่คือ Emotion Intelligent ในระดับผู้บริหารที่เราสามารถเรียนรู้ได้ เพราะมันเต็มไปด้วยการสื่อสารที่ทำให้ผู้ได้รับนั้นสนใจและรู้สึกเป็นห่วง รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ทั้ง ๆ ที่เป็นอีเมลที่แสนจะเรียบง่าย

ดังที่ครั้งหนึ่ง Wall Street Journal เคยพูดลักษณะการเป็นผู้นำของ Tim Cook ว่าเป็นคนที่…

“cautious, collaborative, and tactical.”

“ระมัดระวัง, ให้ความร่วมมือ และ มีกลยุทธ์

เรื่อง: สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

Related Articles

สรุป 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้บริหาร ADOBE ในยุคที่ความคาดหวังลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจอ่อนแอ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา โลกดิจิทัลเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เข้ามาขับเคลื่อนอุตสาหกรรม โดยผู้ประกอบการมากมายต่างก็ปรับตัวเอาเทคโนโลยีมาใช้กับภาคธุรกิจมากขึ้น และนั่นทำให้เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital economy) กำลังกลายเป็น ‘เศรษฐกิจ’ ที่สำคัญอีกแห่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็ได้สร้างความคาดหวังใหม่ สำหรับภาคธุรกิจ และผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

Article | Digital Marketing

อินทีเรียดีไซน์เนอร์แชร์เทคนิคการจัดสเปซห้องให้คุณอยู่สุขตลอดวัน อยู่ยันตลอดเดือน

สถานการณ์การระบาดของเชื้อโรคที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะสิ้นสุดลงในเร็ววันนี้ ได้เปลี่ยนชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคนไปไม่มากก็น้อย หนึ่งที่แง่มุมที่สำคัญที่สุดแง่มุมหนึ่งก็คือ สัดส่วนของเวลาในการใช้ชีวิตในบ้านหรือห้องพักที่มากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน การใช้ชีวิต ทำกิจกรรมซ้อนทับกันอยู่ในที่ซ้ำเดิม ย่อมทำให้เกิดความเบื่อหน่าย ความติดขัด หรือความเครียด ได้ไม่ยาก…

Creative/Design

มอง Data ก็รู้ใจ ผ่านการตลาดแบบ Hyper Personalization

‘ไม่ใช่แค่จำชื่อได้ แต่รู้ด้วยว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร’ ถ้าเป็นคนคุยที่กำลังจีบ ๆ กันอยู่ ถ้ารู้ลึกรู้จริงขนาดนี้ ก็สอบผ่านได้เลย! เช่นเดียวกันกับการทำการตลาดแบบ Hyper…

Article | Digital Marketing