Trending News

Subscribe Now

ประโยชน์ของ “การเปิดเผยจุดอ่อน” บางครั้งก็ไม่ได้แย่เสมอไป

ประโยชน์ของ “การเปิดเผยจุดอ่อน” บางครั้งก็ไม่ได้แย่เสมอไป

Article

เมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับอีกฝ่าย หลายครั้งเรามักไม่อยากจะเผยจุดอ่อนของตัวเองให้ใครรู้ เพราะกลัวว่าจะกลายเป็นสิ่งที่ให้อีกฝ่ายใช้เอาเปรียบ แต่ไม่ใช่เสมอไป… ในบางสถานการณ์ “การเปิดเผยจุดอ่อน” ก็มีข้อดีอยู่เหมือนกัน

1. การเกริ่นนำด้วยจุดอ่อน จะช่วยลดความเป็นปรปักษ์ของผู้ฟัง

ประโยคหนึ่งที่ศาสตราจารย์ด้านการตลาดได้บอกไว้ คือ “เมื่อเรารู้ว่าใครสักคนกำลังพยายามโน้มน้าวใจเราอยู่ เราจะสร้างเกราะป้องกันทางจิตใจขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ความมั่นใจที่เต็มเปี่ยมจากคู่สนทนา เปรียบเสมือนสัญญาณเตือนว่า เราจำเป็นต้องป้องกันตัวเองจากการถูกชักจูง” ความมั่นใจกลายเป็นเรื่องร้ายแรงให้คนฟังสร้างเกราะป้องกัน ดังนั้น การพูดแต่เรื่องที่ดีอย่างเดียว จึงทำให้คนฟังรู้สึกว่า เขากำลังถูกโน้มน้าวใจ หรือถูกหลอกขายบางอย่าง

แต่ถ้าเรานำเสนอจุดบกพร่องหรือข้อเสียออกไปก่อน มันทำให้เขารู้สึกว่า พวกเขากำลังช่วยกันแก้ปัญหา มากกว่ากำลังถูกเสนอขาย และการเปิดเผยจุดอ่อน ยังทำให้คนฟังรู้สึกว่า เราเป็นคนถ่อมตนและจริงใจอีกด้วย

2. การเกริ่นนำด้วยข้อจำกัดของแนวคิดหรือปัญหาต่าง ๆ จะทำให้เราดูฉลาด

มันเป็นการบอกกับอีกฝ่ายว่า เราประเมินข้อบกพร่องของตัวเองมาก่อนแล้ว รวมถึงฉลาดพอที่จะทำการบ้าน และคาดเดาปัญหาที่อาจจะต้องพบเจอ การทำแบบนี้เป็นการแสดงให้คนอื่นเห็นว่า เราไม่ได้ถูกแนวคิดของตัวเองชักจูง และไม่ได้ใช้แนวคิดนั้นชักจูงคนอื่น

3. การเปิดเผยจุดอ่อน ทำให้คุณมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

ตัวอย่างในมุมของการเจรจาทางธุรกิจ หน้าที่ของนักลงทุน คือการมองหาข้อผิดพลาดของบริษัท การบอกข้อบกพร่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างทางธุรกิจให้นักลงทุนได้รู้ก่อน จึงเปรียบเหมือนการทำงานบางส่วนแทนพวกเขา ซึ่งจะทำให้นักลงทุน มีความเชื่อใจในธุรกิจเรามากขึ้น

4. การเปิดเผยจุดอ่อน ทำให้ผู้ฟังประเมินเเนวคิดของคุณในแง่ดีมากยิ่งขึ้น

เมื่อผู้ฟังทราบถึงข้อเสียต่าง ๆ แล้ว เขาจะไม่พยายามหาข้อเสีย ตั้งแง่ หรือตั้งคำถามต่างอีก เพราะคุณได้บอกเขาไปก่อนแล้ว มันจะเป็นเรื่องยากมากกว่า ถ้าผู้ฟังจะพยายามหาข้อด้อยข้อที่ 6 ของคุณ หากคุณบอกข้อด้อยออกไปก่อนแล้วถึง 5 ข้อ

เพราะฉะนั้นทั้งหมดนี้คือ ประโยชน์ของ “การเปิดเผยจุดอ่อน” นั่นเอง…

ถอดความจาก Morning Call Podcast 
เรียบเรียงโดย สนธยา สุตภักดิ์

Related Articles

รวมเทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจจากรายการ CT smallTALK

ขึ้นชื่อว่า การสร้างคอนเทนต์ แน่นอนในปัจจุบันมีคอนเทนต์ต่างๆ เกิดขึ้นมาบนโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา และมีความหลากหลายแตกต่างกันออกไปอีกด้วย

Article | Creative/Design

โฆษณาที่บอกว่า การโฆษณาเป็นมากกว่าการโฆษณา

ชวนดูโฆษณาตัวล่าสุดจาก iQIYI (อ่านว่า อ้าย-ฉี-อี้) หนึ่งในสตรีมมิ่งแพล็ตฟอร์มยักษ์ใหญ่ในโลก สัญชาติจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีจุดประสงค์หลัก คือ ต้องการจะขาย “พื้นที่โฆษณา”

Article | Digital Marketing

5 เรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมก่อนทำเว็บไซต์

ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บไซต์ใหม่เพื่อใช้แทนตัวเดิมที่เริ่มล้าสมัยแล้วหรือเป็นการทำใหม่ตั้งแต่ต้น ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการออกแบบมีเรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมครับเพื่อให้การทำเว็บไซต์ใหม่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุดกับธุรกิจของเรา มาดูกันครับว่า 5 เรื่องสำคัญที่เราต้องเตรียมก่อนเริ่มทำเว็บไซต์มีอะไรบ้างครับ 1. ตั้งเป้าหมาย (objective) ให้ชัด “Start…

Article | Digital Marketing