Trending News

Subscribe Now

จากตัวละครร้าย ๆ สู่โลโก้แบรนด์กาแฟดังระดับโลกอย่าง Starbuck

จากตัวละครร้าย ๆ สู่โลโก้แบรนด์กาแฟดังระดับโลกอย่าง Starbuck

Article | Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

หากพูดถึงร้านกาแฟที่โด่งดังเรื่องของการขายไลฟ์สไตล์ หนึ่งในนั้นคุณอาจนึกถึงร้าน “สตาร์บัค” (Starbuck) ร้านกาแฟที่เป็นที่นิยมของวัยรุ่นสมัยนี้ เราคุ้นตากันดีกว่า โลโก้สตาร์บัค จะมีรูปผู้หญิงคนหนึ่งอยู่บนพื้นสีเขียว ความจริงแล้วรูปนี้เป็นรูปอะไร มีที่มาจากไหน และทำไมต้องตั้งชื่อว่า “สตาร์บัค” เราจะพาไปหาคำตอบของดีไซน์ที่ซ่อนอยู่

ทำไมต้องชื่อ “สตาร์บัค” 

ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ (Howard Schultz) CEO ของสตาร์บัค ซึ่งเป็นคนปั้นแบรนด์ขึ้นมาจนโด่งดัง แต่ความจริงแล้วผู้ก่อตั้งของสตาร์บัคมี 3 คน คือ เจอร์รี บัลด์วิน (Jerry Baldwin), เซฟ ซีเกิล (Zev Siegl) และ กอร์ดอน โบว์เกอร์ (Gordon Bowker) ทั้ง 3 คนนี้เป็นเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยเดียวกันมาก่อน ซึ่งทั้ง 3 คน มีความชอบที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ นิยายคลาสสิคชื่อ โมบี้-ดิก (Moby-Dick) ของ เฮอร์แมน เมลวิลล์ (Herman Melville) พวกเขาจึงตั้งชื่อร้านกาแฟตามชื่อสิ่งของและตัวละครที่อยู่ในนิยาย โดยชื่อแรกที่เขานำมาใช้ในการทำร้านกาแฟ คือ พีควอด (Pequod) เป็นชื่อของเรือที่ลากปลาวาฬในนิยาย 

แต่ปรากฎว่า เทอร์รี่ เฮกเลอร์ กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ที่ทำงานให้กับ 3 คนนี้ คิดว่าชื่อ พีควอด นั้นเรียกยากไปนิดหนึ่ง เลยแนะนำให้เปลี่ยนชื่อใหม่ดีกว่า ซึ่งผู้ก่อตั้งทั้ง 3 คน จึงได้ตกลงกันว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น “สตาร์บัค” ซึ่งเป็นชื่อต้นหนหรือคนนำทางของเรือพีควอดนั่นเอง จึงเป็นต้นกำเนิดของชื่อแบรนด์ “สตาร์บัค”

โลโก้สตาร์บัค ทำไม่ต้องเป็นนางเงือก

หลังจากที่คิดชื่อได้แล้ว พวกเขาก็เริ่มออกแบบโลโก้ โดย เทอร์รี่ เฮคเลอร์ กราฟฟิกดีไซน์เนอร์คนเดิมนี้ก็คิดอยู่ว่าจะใช้รูปอะไรเป็นโลโก้ดี เขาได้รวบรวมข้อมูล และดันไปสะดุดตากับเรือยุคโบราณกับแผ่นไม้ที่เอาไว้ประดับเรือ ซึ่งจะมีสัญลักษณ์เป็นรูปนางเงือกที่มีชื่อว่า ไซเรน (Siren) ที่ปรากฎอยู่ในตำนานกรีกโบราณ นางไซเรน เป็นปีศาจที่มีส่วนผสมของนางเงือก ปลา และนก มีเสียงอันไพเราะที่เอาไว้คอยล่อลวงนักเดินเรือให้หลงไหลจนถึงขนาดเรืออัปปางได้ทีเดียว

ภายหลัง เทอร์รี่ เฮคเลอร์ ได้เข้ามาดูเรื่องของการทำ Branding จึงมีไอเดียว่า ถ้าอย่างนั้นเราเปลี่ยนเรื่องราวนี้ให้ดูเป็นการเล่าเรื่องราวในแง่บวกแล้วกัน โดยการใช้นางเงือกไซเรนเป็นสัญลักษณ์ของการดึงดูดลูกค้าให้เดินเข้ามาดื่มกาแฟในร้านนั่นเอง 

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมโลโก้สตาร์บัคต้องเป็นรูปนางเงือก และเป็นนางเงือกที่มี 2 หาง ซึ่งหากย้อนไปดูโลโก้เวอร์ชั่นแรก ๆ จะพบว่านางเงือกจะมีท่อนบนที่เปลือยเปล่า ซึ่งในยุคหลังรูปนี้ดูแล้วค่อนข้างติดเรทเกินไป จึงมีการปรับแก้ไขให้เส้นผมของนางเงือกมาปิดที่หน้าอกแทน หลังจากนั้นมาก็มีการ Re-design ปรับปรุงให้ดูมีความทันสมัย มีความเรียบง่ายมากขึ้นอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน

เรียบเรียงจาก Design You Don’t See Podcast

ฟังพอดแคสต์ได้ทาง

Spotify
SoundCloud
Podbean
Apple Podcast

Related Articles

ออกแบบตัวอักษรเองก็ได้ ง่ายกว่าที่คิด

วันนี้เรามีแอปฯ ที่จะช่วยคุณเสกการออกแบบตัวอักษรเฉพาะตัวแบบง่ายๆ แค่ปลายนิ้วเท่านั้น “Touch Type” เป็นโปรแกรมจากเยอรมันพัฒนาโดย Schultzschultz

Article | Creative/Design

Keep Talk and Kerry On กับคุณสีตลา ชาญวิเศษ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานสื่อสารการตลาด เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ผู้เชื่อว่าบริการจัดส่งพัสดุด่วนที่ดีต้องเป็นมากกว่าฟังก์ชัน

‘ส่งไว ส่งชัวร์ ทั่วไทย’ สโลแกนที่ไม่ว่าใครได้ยินต่างก็นึกถึงแบรนด์เคอรี่ ผู้นำด้านการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วไทยสีส้มสดใสที่สะดุดตาทั้งรถส่งของ ที่ตั้งของแต่ละสาขาทั้งภาคพื้นดินหรือบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส กระทั่งชุดแต่งกายของพนักงาน  ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้ หากใครสัญจรโดยใช้รถไฟฟ้าบีทีเอส อาจสะดุดตากับขบวนรถสีส้มที่มีประโยคภาษาอังกฤษคำว่า…

Article | Business

ชาวโซเชียลกับประเด็นไทยเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุม APEC 2022

ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศเจ้าภาพในการจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC 2022 ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ไทยได้มีบทบาทในเวทีโลก

Article | Business | Digital Marketing