Trending News

Subscribe Now

แค่เงียบฟังยังไม่พอ คุณสมบัติ 5 ข้อ ที่ผู้ฟังที่ดีควรมี

แค่เงียบฟังยังไม่พอ คุณสมบัติ 5 ข้อ ที่ผู้ฟังที่ดีควรมี

Article | Living

คยสังเกตหรือไม่ว่าหลายครั้งที่เรากำลังฟังคนอื่น เราตั้งใจฟังจริง ๆ หรือเปล่า หรือเราแค่เงียบเพื่อรอให้อีกฝั่งพูดจบ เพื่อเราจะได้พูดต่อ การฟังถือจึงเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการทำงานร่วมกันเป็นทีม และการฟังที่ดีนอกจากจะทำให้ผู้ฟังได้รับไอเดียใหม่ ๆ แล้ว ยังทำให้ผู้พูดกล้าแสดงไอเดีย ความคิดออกมา ทั้งนี้เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานดีดีให้กับองค์กร ถ้าอย่างนั้นผู้ฟังที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร?

https://open.spotify.com/episode/6LyuMPQnpUNw5lFhpRLint

การฟังเป็นผู้ฟังที่ดี มันดีอย่างไร?

แน่นอนว่าการเป็นผู้ฟังเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว เพราะคุณเป็นผู้รับ บางทีสิ่งที่ได้รับอาจเป็นสิ่งที่ดีหรือร้าย เช่น ไอเดียที่น้อง ๆ เสนอมาอาจเป็นไอเดียที่ดีหรือไม่ดีเลยก็ได้ ซึ่งอันนี้เราไม่มีทางรู้ ดังนั้นเราควรฟังอย่างเปิดใจ เพราะอาจจะมีไอเดียดี ๆ หลงเข้ามาบ้างก็ได้ ซึ่งไอเดียดี แหวกแนว และไม่คาดคิดแบบนี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ อยู่ที่ว่าคุณเป็นผู้ฟังที่ดีหรือเปล่า

ผู้ฟังที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

1. ผู้ฟังที่ดีต้องเปิดใจ

สมมติเวลาน้อง ๆ เสนอไอเดียมาแต่คุณไม่เปิดใจ มีอคติ รู้สึกว่าน้องคนนี้นำเสนอไอเดียมาแต่ละครั้ง ไม่ได้เรื่องทุกครั้งเลย ครั้งนี้ก็คงไม่ได้เรื่องอีกเหมือนเดิม แบบนี้แปลว่าคุณไม่เปิดใจ ดังนั้นไอเดียดี ๆ ที่ผ่านเข้ามามันก็อาจจะกลายเป็นไอเดียที่ไม่ดีในสายตาของคุณก็ได้

2. ผู้ฟังที่ดีต้องมี Interaction กับผู้พูด

การเป็นผู้ฟังที่ดีไม่ใช่แค่นั่งเงียบ การตอบสนองต่อสิ่งที่คุณได้ยิน เช่น การพยักหน้า มองตา ยิ้มให้ หัวเราะให้ถูกจังหวะ หรือแม้แต่การเปล่งเสียง “อือ เอ้อ อ่อ เห็นด้วย” นั้นเป็นสิ่งที่ดี ทำให้คนพูดได้เห็นว่าคุณกำลังฟังเขาอย่างตั้งใจ การที่คุณนั่งนิ่ง ๆ เป็นตอไม้ในห้องประชุมอาจไม่เข้าท่าสักเท่าไหร่

3. ผู้ฟังที่ดีต้องระงับสิ่งที่รบกวนการฟัง

เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ถ้าสิ่งที่เขากำลังพูดอยู่ไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ ให้ปิดมันลงไปซะ การที่คุณหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเป็นการไม่เคารพคนพูด และบางครั้งทำให้คนพูดเสียกำลังใจ และสงสัยว่าเขากำลังฟังเราอยู่หรือเปล่า หรือเขาไม่สนใจ หรือว่าเขาเบื่อ โดยเฉพาะคนที่มีตำแหน่งสูงหลายคนจะรู้สึกว่างานของฉันสำคัญ สายนี้ไม่รับไม่ได้ อีเมลนี้ไม่ตอบไม่ได้ คำถามคือมันสำคัญกว่าน้องที่กำลังยืนพูดอยู่ต่อหน้าต่อตาคุณตรงนั้นจริงหรือ บางเรื่องมันอาจไม่ได้สำคัญไปกว่าน้องที่กำลังพรีเซนต์สิ่งที่เขาทำมาตลอด 2 สัปดาห์ ก็ได้

4. ผู้ฟังที่ดีต้องแนะนำผู้พูด

เช่น วิธีนี้พี่เคยลองทำแล้วนะ ผลลัพธ์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มีวิธีอื่นๆ อีกไหม? หรืออยากฟังมากเลยวิธีไหนที่แตกต่างไปจากเดิมไหม?

5. ต้องผลักดันให้ผู้พูดสามารถพูดได้ดี

ผู้ฟังที่ดีต้องคอยผลักดันให้ผู้พูดสามารถพูดได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อผู้พูดเกิดพูดตะกุกตะกักเราสามารถช่วยเสริมเขาได้

หลายครั้งคนเรามักพลาดสิ่งที่สำคัญ เพียงเพราะเราลืมหยุดฟังสิ่งรอบตัว โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้นำ การฟังถือเป็น Soft Skill ที่ต้องเรียนรู้ การฟังเยอะ ๆ จะทำให้เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น และตัดสินใจได้ดีขึ้น

ภาพ : สุธาทิพย์ อุปสุข 

ฟัง Morning Call Podcast ได้ทาง

Spotify
SoundCloud
Podbean
Apple Podcast

Related Articles

แคมเปญ “อุบลปัง” ขนมปังสูตรพิเศษที่รังสรรค์ผ่านเอ็กซ์คลูซีฟเชฟ ส่งตรงถึงหน้าบ้านด้วยบริการ Kerry Bangkok Sameday

ครั้งแรกของโอบองแปง กับขนมปังบริออช ภายใต้แคมเปญ “อุบลปัง” ขนมปังสูตรพิเศษที่รังสรรค์ผ่านเอ็กซ์คลูซีฟเชฟ ส่งตรงถึงหน้าบ้านด้วยบริการ Kerry Bangkok Sameday โอบองแปง…

Article | Digital Marketing

‘เพราะการพัก สำคัญไม่แพ้การฝึก’ ตำราแห่งความสำเร็จที่ใช้ได้กับทุกวงการ

หลังจากการฝึกฝนครั้งสุดท้ายก่อนการแข่ง นักกีฬาจะใช้เวลาเพื่อการพักผ่อนและฟื้นฟูร่างกายให้เต็มที่ มันเป็นตำราแห่งความสำเร็จในโลกแห่งกีฬาที่เรียบง่ายนิดเดียว ซึ่งเรื่องนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้กับเรื่องของธุรกิจได้เช่นกัน

Article | Business

ตั้ง KPI การทำ Social Media Marketing ด้วย Audience Experience 4 แกน

สำหรับนักการตลาดที่ทำ social media marketing มาพอสมควรแล้ว คงจะพอทราบนะครับว่าปัจจุบันการวัด performance โดยดูแค่ engagement หรือจำนวนคนกด reaction / comment / share หรือ retweet ในแต่ละโพสต์นั้น ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้วครับ หรือแม้กระทั่งการวัดเรื่องของ awareness เพียงอย่างเดียวก็อาจจะไม่พอสำหรับบาง campaign…

Article | Digital Marketing