Trending News

Subscribe Now

7 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยง หากไม่อยากก่อความรำคาญให้ผู้บริโภคบน Social Media

7 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยง หากไม่อยากก่อความรำคาญให้ผู้บริโภคบน Social Media

Article | Digital Marketing

ในฐานะนักการตลาดที่ตั้งใจผลิต content เรามักเข้าข้างตัวเองว่า content ที่เราทำนั้นดีสำหรับกลุ่มเป้าหมายของเราและพวกเขาจะชอบในสิ่งที่เรานำเสนอ แม้อาจจะเป็นความจริงอยู่บ้างแต่ถ้าเราไม่ระวัง content ของเราอาจจะให้ผลร้ายมากกว่าผลดี จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ที่แบรนด์ควรรู้ว่า content แบบไหนที่ผู้บริโภคไม่อยากเห็น

ทาง Abobe ได้จัดทำการศึกษากับกลุ่มผู้บริโภค 1,000 คนเพื่อหาคำตอบว่า content บน Social Media แบบไหนที่ก่อความรำคาญให้กับพวกเขาที่สุด

ผู้บริโภคบน Social Media

1. เนื้อหาที่เยิ่นเย้อ สะกดผิดเยอะเกินไป หรือใช้ไวยากรณ์ไม่ถูกต้องเกินควร

39% ของคนที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า เนื้อหาที่สะกดผิดเยอะเกินไป ใช้ไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง หรือเขียนออกมายืดยาวมีแต่น้ำ จะทำให้พวกเขารู้สึกแย่กับแบรนด์ไปด้วย ดังนั้น ควรเขียนให้กระชับได้ใจความและแบ่งหน้าที่ในทีมให้มีทั้งคนเขียนและคนตรวจ (เหมือนที่สำนักพิมพ์มีคนพิสูจน์อักษร) เพราะหลาย ๆ ครั้งคนเขียนจะอยู่ในภวังค์งานของตัวเองและอาจจะพลาดกันได้เป็นเรื่องธรรมดา จะดีกว่ามากถ้าจะมีอีกคนมาช่วยอ่านและตรวจทานอีกครั้งครับ

2. งานออกแบบที่ไม่ดีพอ

28% ของผู้บริโภคไม่อยากเห็นโพสต์ที่ออกแบบมาแย่ ๆ 

เราคงระบุไม่ได้ว่างานออกแบบหรือ artwork ที่ลงใน Social Media นั้นสวยหรือไม่สวย เพราะมุมมองความสวยของแต่ละคนย่อมต่างกันไป แต่สิ่งที่สำคัญคือ มันควรถูกออกแบบมาอย่างใส่ใจและตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายของเราในระดับที่ชวนดึงดูดและน่าดูสำหรับพวกเขา ถ้าทีมเราไม่ถนัดงานความคิดสร้างสรรค์และออกแบบ เราควรที่ต้องหาทีมมืออาชีพที่จะช่วยนำเสนอเนื้อหาออกมาเป็นภาพที่เหมาะสมและดูดีตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายนะครับ

3.เนื้อหาที่ถูกนำเสนอซ้ำ ๆ 

23% ของผู้บริโภครำคาญเนื้อหาที่เคยเห็นซ้ำ ๆ จากหลาย ๆ ที่ 

บางเนื้อหาที่ดูเหมือนเป็นกระแสและหลาย ๆ แบรนด์และสื่อก็นำเสนอพร้อม ๆ กัน หรือแม้กระทั่งเนื้อหาที่เคยถูกนำเสนอไปแล้วโดยที่อื่นแต่แบรนด์เอากลับมาเสนออีกครั้งโดยไม่ได้สร้างอะไรขึ้นใหม่ เนื้อหาประเภทนี้ผู้บริโภคจะเบื่อและเริ่มรำคาญ ดังนั้น หากเราต้องการจะทำเนื้อหาที่อยู่ในกระแส จงหาวิธีนำเสนอที่เหมาะกับแบรนด์เราและใส่ความแปลกใหม่หรือความคิดสร้างสรรค์ลงไปในแบบที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น อย่าเพียงใช้วิธีแชร์อย่างเดียวโดยไม่มีมุมนำเสนออะไรใหม่เลย

4. เนื้อหาที่ไม่ได้ถูก personalized มาสำหรับพวกเขา

เรื่องนี้น่าจะเป็นประเด็นที่นักการตลาดเริ่มเข้าใจกันพอสมควรแล้ว เนื้อหาที่ไม่ได้ถูก personalized มาให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายจะทำให้พวกเขารำคาญแบรนด์ได้ ซึ่งการทำ personalization ไม่ใช่เฉพาะการสร้าง content เท่านั้นแต่ยังรวมถึงการวางแผนตั้ง targeting ให้เจอกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องด้วย

5. ไม่ได้ออกแบบมาให้เหมาะสมกับ Mobile 

21% ของผู้บริโภคไม่โอเคกับเนื้อหาที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ที่พวกเขาใช้ 

หากกลุ่มเป้าหมายของเราใช้มือถือในการเข้าใช้งาน Social Media เป็นประจำ มันจำเป็นมาก ๆ ที่ต้องออกแบบข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอที่ดูบนมือถือได้อย่างเหมาะสมไม่อึดอัด โดยเฉพาะเมื่อเป็นวิดีโอ (ลองดูบทความนี้ประกอบ ความสำคัญของการทำ mobile-first video

6. โพสต์โดยไม่มีภาพหรือวิดีโอประกอบ

17% ของผู้บริโภคระบุว่าพวกเขาไม่ชอบดูเนื้อหาของแบรนด์ที่ไม่มีรูปหรือวิดีโอประกอบ

โพสต์จากแบรนด์นั้นต่างจากโพสต์ของเพื่อน เวลาแบรนด์โพสต์โดยไม่มีรูปหรือวิดีโอทำให้ความน่าสนใจลดลงอย่างมาก และจะพาลให้กลุ่มเป้าหมายรำคาญได้ อย่าเข้าใจผิดว่าคนไม่อยากอ่าน คนยังชอบที่จะอ่านอยู่แต่เพียงต้องทำให้น่าสนใจมากขึ้นด้วยภาพหรือวิดีโอด้วย

7. นำเสนอสิ่งที่พวกเขาซื้อไปแล้ว

หากเราไม่ใช่แบรนด์ที่ต้องมีการซื้อซ้ำบ่อย ๆ เช่น อาหาร หรือผ้าอ้อมเด็ก การโปรโมทสินค้าที่ผู้บริโภคเคยซื้อไปแล้วก็อาจจะทำให้พวกเขารำคาญได้ แต่การจะหลีกเลี่ยงเรื่องนี้ได้เราจำเป็นต้องบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า (customer data) ของเราได้มีประสิทธิภาพพอ

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Facebook มีฟีเจอร์ที่ให้ผู้ลงโฆษณาสามารถละเว้น (exclude) กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการออกได้ผ่านการตั้ง custom audience เช่น คนที่เคยสั่งซื้อของบนเว็บไซต์เราไปแล้ว หรือคนที่เคยลงทะเบียนไปแล้ว เรานำข้อมูลดังกล่าวไป exclude ออกจาก campaign โฆษณาครั้งหน้าได้เพื่อไม่ก่อความรำคาญให้กับลูกค้าของเราต่อไป

ผู้บริโภคบน Social Media

ลองนำ 7 ข้อนี้ไปปรับใช้วางแผนในการทำ Social Media Marketing ต่อได้นะครับเพื่อหลีกเลี่ยงการก่อความรำคาญให้กับกลุ่มเป้าหมายของเรา เพราะสุดท้ายแล้วแนวโน้มที่พวกเขาจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าและบริการขึ้นอยู่กับว่าพวกเขามีความรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่แบรนด์เรานำเสนอด้วยนั่นเองครับ

ที่มา: https://www.slideshare.net/mobile/adobe/2019-adobe-brand-content-survey

ภาพประกอบบทความจาก : Kai Pilger on Unsplash

คุณณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Chief Digital Officer & Co-Founder at The Flight 19 Agency

บทความโดย: คุณณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา
Chief Digital Officer & Co-Founder at The Flight 19 Agency

บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

Related Articles

25 ปี Furby คืนชีพตุ๊กตาขนปุย เจาะแนวคิดการตลาดแห่งความคิดถึง ทำไม Furby ถึงยังไม่หายไปไหน

2023 เป็นช่วงเวลาที่ครบรอบ 25 ปีของการกำเนิด Furby ของเล่นขนปุกปุยหน้าตาคล้ายหนูแฮมสเตอร์ผสมกับนกฮูก ซึ่งครั้งหนึ่ง มันเป็นไอเทมที่เรียกได้ว่า ‘ของมันต้องมี’ เรียกได้ว่าเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เราจะเห็นคนถือ Furby อยู่เต็มบ้านเต็มเมืองกันไปหมด เป็นกระแส เฟอร์บี้ ฟีเวอร์สุด ๆ

Article | Business

5 เรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมก่อนทำเว็บไซต์

ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บไซต์ใหม่เพื่อใช้แทนตัวเดิมที่เริ่มล้าสมัยแล้วหรือเป็นการทำใหม่ตั้งแต่ต้น ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการออกแบบมีเรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมครับเพื่อให้การทำเว็บไซต์ใหม่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุดกับธุรกิจของเรา มาดูกันครับว่า 5 เรื่องสำคัญที่เราต้องเตรียมก่อนเริ่มทำเว็บไซต์มีอะไรบ้างครับ 1. ตั้งเป้าหมาย (objective) ให้ชัด “Start…

Article | Digital Marketing