Trending News

Subscribe Now

7 ขั้นตอนฮีลใจ ไม่ว่าเรื่องไหนก็เอาอยู่

7 ขั้นตอนฮีลใจ ไม่ว่าเรื่องไหนก็เอาอยู่

Article | Living

CREATIVE TALK ร่วมสร้างสรรค์โดย Cigna Thailand ประกันภัย “คิดและทำเพื่อชีวิตที่ดีของคุณ” ชวนทุกคนมา “จัดการปัญหาอย่างเข้าใจและดูแลจิตใจเพื่อก้าวต่อไป” กับหมอเอิ้น ‘พิยะดา หาชัยภูมิ’ จิตแพทย์ นักแต่งเพลง และผู้ก่อตั้งเพจ ‘Unlocking Happiness’ มาเปิด Sessions พิเศษ บน Clubhouse หวังจะช่วยฮีลใจ ให้ทุกก้าวผ่านความไม่แน่นอนในช่วงวิกฤต ลองยึดหลัก 7 ขั้นตอนต่อไปนี้ เมื่อต้องรับมือกับเรื่องราวหนักๆ ที่เข้ามากระทบใจแบบไม่ทันตั้งตัว

1. Resilience ความยืดหยุ่นของจิตใจ เรียนรู้ที่จะเป็นต้นไม้ที่ลู่ลม เพื่อจะไม่ล้มลงเมื่อเจอปัญหา สามารถฟื้นคืน ลุกขึ้นเริ่มใหม่

2. Review ติดตามอารมณ์ เท่าทันความรู้สึกภายในใจ รับรู้ว่าปัญหามันหนักหนาอยู่ระดับไหน

3. Reflex ไม่หลีกเลี่ยงที่จะปฏิเสธอารมณ์ ไม่โกหกความรู้สึกที่เกิดขึ้นในใจเรา

4. Release ค่อยๆ สะท้อนความรู้สึก ปลดปล่อยเรื่องราวที่อัดอั้นออกมา โดยไม่จมไปกับความทุกข์ อาจจะใช้วิธีเขียนระบาย

5. Relax ผ่อนคลาย ขยายพื้นที่รองรับปัญหาให้ใหญ่ขึ้น สร้างภูมิต้านทานทางใจให้ตัวเอง

6. Re-mindset ปรับเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ให้ตรงกับมุมมองตามความเป็นจริง

7. Reboost มีสติจึงเกิดปัญญา แล้วจะกลับมาค่อยๆ ควบคุมสถานการณ์ เห็นโอกาสในวิกฤต และแก้ปัญหา หาทางออกได้เอง

วิธีรับมือปัญหาในช่วงวิกฤตที่ไม่มีทางรู้ระยะเวลาว่าจะจบลงเมื่อไหร่เป็นเพียงการประคอง เบี่ยงเบนให้ตนเองไม่จมอยู่กับความเครียด หาความสงบความสบายใจ เพื่อจะกลับมาสู้ต่อใหม่ อาจลองนั่งสมาธิ หรือไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้เรารู้สึกดี หยอดกระปุกความสุขใส่ใจตุนไว้เยอะๆ แต่ในบางเรื่องต้องแก้ที่รากของปัญหา จึงต้องทำการบ้านกับตัวเองเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง โดยเริ่มสะสางในเรื่องที่แก้ได้ด้วยตัวเองก่อน ไม่ไหวก็หาตัวช่วย อย่าแบกมันไว้คนเดียว

CREATIVE TALK เชื่อว่าทุกคนจะผ่านพ้นไปได้และแข็งแกร่งขึ้นกว่าที่เคย

Related Articles

​ความท้าทายใหม่ของ Digital Transformation ในโลกธุรกิจด้วย AI

การที่ร้านค้าหรือร้านอาหารสามารถตั้งอยู่ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงโลเคชัน เพราะไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งออนไลน์ และร้านก็ส่งให้ได้ถึงที่ เรื่องนี้คือสิ่งที่พิสูจน์ว่า การปรับตัวให้เข้าสู่ Digital Transformation นั้นเป็นเหมือน “โอกาส” ของธุรกิจ

Article | Business

ผิดไหมที่วัด Conversion การตลาดดิจิทัลไม่ได้? กับกรณีศึกษาแบรนด์วัสดุก่อสร้าง

Digital Marketing ในปัจจุบันจำเป็นอย่างมากที่ต้องวัดผลด้วย Conversion เพื่อให้เรารู้ว่าผลลัพธ์ของการทำการตลาดเป็นอย่างไร ทางฝั่งแพลตฟอร์มก็พัฒนาระบบให้ผู้ลงโฆษณาสามารถติดตั้งและติดตาม Conversion ได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น บวกกับความรู้ความเข้าใจในฝั่งของนักการตลาดผู้ดูแลแบรนด์เองก็มีมากขึ้นด้วย จึงเป็นเหตุผลในความท้าท้ายของนักการตลาดทุกคนที่ต้องตั้งเป้าหมาย…

Article | Digital Marketing

Anchoring Effect อยู่ให้ถูกที่ วางให้ถูกทาง หลักจิตวิทยาสร้างภาพลักษณ์และมูลค่าของแบรนด์ให้ตรงเป้า

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมสินค้าแบบเดียวกัน คุณภาพเหมือนกัน แต่เมื่อเราวางขายในตลาดนัดด้วยราคาถูกกลับไม่มีลูกค้าคนไหนสนใจ กลับกันพอเราลองไปวางขายร้านที่มีลักษณะหรูหรา ลูกคนต่างให้ความสนใจแถมยังขายได้ราคาที่แพงกว่ากันหลายเท่าเสียด้วยซ้ำ ซึ่งปรากฏของกลไกนี้คือผลของหลักการทางจิตวิทยาที่เรียกว่า Anchoring Effect  ในปัจจุบันนี้ธุรกิจต่างแข่งขันกันหนัก…

Article | Digital Marketing