Trending News

Subscribe Now

7 คำถามทบทวนใจเมื่อคุณเกิดภาวะลังเล

7 คำถามทบทวนใจเมื่อคุณเกิดภาวะลังเล

Article | Living

หลายครั้งที่เราต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ เมื่อมีหลายทางเลือก เราควรทบทวนปัจจัยอะไรบ้าง เพื่อทำให้การตัดสินใจนั้นเฉียบคมมากยิ่งขึ้น

1. ถ้าไม่ทำตอนนี้ ฉันจะเสียใจไหม (สำรวจความคาดหวัง)

ความเสียใจคือสิ่งตรงข้ามกับความสุข คำถามนี้จะชวนให้คุณคิดว่าความคาดหวังและความเป็นจริงต่างกันมากแค่ไหน


2. ฉันกลัวอะไรอยู่ (สำรวจเรื่องที่ไม่รู้ ไม่มั่นใจ)

ความกลัวเกิดจากความไม่รู้ เมื่อสำรวจแล้วว่าไม่รู้เรื่องอะไร จะได้หาข้อมูลเรื่องนั้นให้มากขึ้น


3. ใจของฉันคิดอะไรกันแน่ (สำรวจอารมณ์ ความรู้สึก)

ทุกการตัดสินใจมีอารมณ์ประกอบเสมอ เราจะได้ทบทวนว่าตอนนี้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลหรือไม่


4. ฉันทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไรกันแน่ (สำรวจ Goal / Purpose)

เมื่อลังเลเพราะทางเลือกเยอะมาก เราอาจเผลอหมกมุ่นกับทางเลือกมาก จนลืมเป้าหมายที่เราต้องการแต่แรก คำถามนี้จะชวนเรากลับมาที่จุดเริ่มต้นว่าเราทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร


5. ฉันทำเรื่องนี้ไปเพื่อใคร (สำรวจคนที่เราให้คุณค่า)

เรื่องที่เราทำส่งผลกับคนอื่นอย่างไร เราจะได้ทบทวนด้วยว่าใครคือคนสำคัญของเราในช่วงนี้


6. ฉันจะยังชอบตัวเองไหม หากตัดสินใจทำเรื่องนี้ไปแล้ว (สำรวจ Value)

อะไรคือสิ่งที่เราให้คุณค่า แล้วสิ่งที่เรากำลังจะเลือกเดินมันขัดกับสิ่งที่เราเชื่อหรือไม่


7. ฉันรับมือกับความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นได้หรือเปล่า (สำรวจแผนสำรองในการรับมือ)

เราอาจลังเล เพราะไม่แน่ใจว่าจะรับมือกับความผิดพลาดได้หรือไม่ ถ้าเตรียมแผนสำรองไว้ เราจะกล้าลงมือทำมากยิ่งขึ้น


เมื่อได้ทบทวนปัจจัยรอบด้านที่มากกว่าทางเลือกตรงหน้า คุณจะชัดเจนถึงเป้าหมายที่กำลังจะไปถึง และเตรียมพร้อมรับมือกับผลของการตัดสินใจ

Related Articles

ทำความรู้จัก 4 เหรียญ Cryptocurrency ของไทยที่มาแรงที่สุดในตอนนี้

Cryptocurrency สัญชาติไทยแท้กันว่า มีเหรียญใดกันบ้างที่น่าสนใจและใครเป็นเจ้าของเหรียญในโลกใบนี้บ้าง ตามมาดูกันได้เลย

Article | Technology

แพลตฟอร์มออนไลน์ที่คนขายและคนซื้อนิยมใช้มากที่สุด

ต้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ ใครซื้อของสองอย่างนี้บ้างในช่วงที่ผ่านมา ? ด้วยช่วงล็อกดาวน์ที่เราต้องอยู่บ้านกันตลอด 24 ชั่วโมง บ้านจึงไม่ใช่มิติของการอยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว การตกแต่งบ้านหรือทำให้พร้อมกับการทำงานรูปแบบ Work…

Article | Digital Marketing