Trending News

Subscribe Now

5 เรื่องเกี่ยวกับ PDPA และข้อมูลส่วนบุคคลที่คุณควรรู้

5 เรื่องเกี่ยวกับ PDPA และข้อมูลส่วนบุคคลที่คุณควรรู้

Article | Business | Technology

ธุรกิจในโลกยุคดิจิทัลนี้ ‘ข้อมูล’ เรียกได้ว่าเป็นทรัพย์สิน ที่สำคัญ และต้องได้รับการบริหารจัดเก็บที่ดี

เราจึงจะมาเล่าสู่กันฟังว่า การบริหารการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคล กับ PDPA นั้นสำคัญอย่างไร จากการพูดคุยกับ ดร. อุดมธิปก ไพรเกษตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิทัล บิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด 


มี 5 ข้อสำคัญ ดังนี้

1. มาทำความรู้จักกันก่อนว่า PDPA คือ กฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เริ่มใช้ในยุโรปเป็นที่แรกมาอย่างยาวนาน เนื่องจากให้ความสำคัญกับสิทธิส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก ต่อมาจึงเริ่มใช้กันแพร่หลายมากขึ้น ในอาเซียนเองมี สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ที่ใช้มาก่อนแล้ว และประเทศไทยกำลังจะเป็นประเทศที่ 5 ที่จะเริ่มใช้กฏหมายฉบับนี้ ภายใน 1 มิถุนายน 2565 (หลังจากเลื่อนเพราะสถานการณ์ COVID-19)

2. ข้อมูลส่วนบุคคล จะกล่าวได้ว่าเป็นข้อมูลที่สามารถระบุได้ว่าคือใคร เช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งรูป น้ำเสียง เป็นต้น

3. ในปัจจุบันเรามีการจัดเก็บข้อมูลเอาไว้ในบริษัทเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงานบริษัท ของคู่ค้า ทั้งซับพลายเออร์ ผู้ว่าจ้างตามสัญญาต่างๆ และที่สำคัญคือข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้านั่นเอง ซึ่งทั้งหมดนั้นหากไม่ได้รับการจัดเก็บ และนำไปใช้อย่างถูกต้อง หรือไม่ได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูล อาจมีโทษปรับ และโทษทางอาญาด้วย

4. การเก็บข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากจะต้องได้รับการยินยอมแล้ว ยังจะต้องบอกให้เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลรับทราบ ว่ากำลังจะเก็บข้อมูลด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการติดกล้องวงจรปิด ควรมีการแจ้ง หรือทำป้ายประกาศแจ้งให้ชัดเจนว่ากำลังเก็บข้อมูลอยู่ เป็นต้น เพราะข้อมูลส่วนบุคคลนั้น เราจะมีสิทธิ์ที่จะเก็บ หรือนำไปใช้ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของอนุญาต และยินยอมให้เก็บหรือนำไปใช้ได้หรือไม่เท่านั้น

5. สุดท้ายข้อมูลที่เคยเก็บก่อนที่กฏหมายบังคับใช้ ไม่จำเป็นต้องขอความยินยอมย้อนหลัง แต่กรณีที่จะนำไปใช้ จะต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน และเจ้าของข้อมูลมีสิทธิ์ที่จะยินยอม อนุญาตให้ใช้ข้อมูล หรือให้ยกเลิกข้อมูลก็ย่อมได้


ดังนั้น เราควรต้องเริ่มทำความเข้าใจ PDPA นี้ และเริ่มเตรียมการ วางแผน และลงมือจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้เป็นตามกฎหมายฉบับนี้ ก่อนที่จะถึงวันประกาศใช้ใน กลางปีหน้า


และหากสนใจข้อมูลเบื้องลึกเกี่ยวกับ PDPA เพิ่มเติม สามารถเข้าไปฟังเพิ่มได้ที่ PDPA เรื่องเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลที่คุณอาจไม่รู้ ได้เลย

Related Articles

Public Space พื้นที่ที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ คน เมือง และธรรมชาติเข้าด้วยกัน

เรามักได้ยินกันบ่อยๆ กับคำพูดที่ว่าคนไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ชอบไปห้าง นัดกันทีไรเป็นต้องจบที่ห้างทุกที เหตุผลส่วนใหญ่บ้างก็ว่าร้อนบ้างล่ะ บ้างก็ว่าเดินทางสะดวกบ้างล่ะ แต่เหตุใดถึงไม่มีใครมองย้อนกลับไปที่ต้นตอของปัญหานี้กันว่าแท้จริงแล้วคนเมืองชอบไปห้าง หรือเพราะในเมืองมันไม่มี ‘พื้นที่สาธารณะ’ อื่นๆ…

Article

อย่าว่าแต่อ่านให้ได้หลายเล่มเลย อ่านให้จบสักเล่มก่อนดีกว่า – รวมเทคนิคทำลายกองดอง อ่านหนังสือยังไงให้จบ!

เชื่อว่ามีหลายคนเป็นนักดองหนังสือ และอาจดองหนังสือที่ซื้อมาตั้งแต่สมัยที่งานหนังสือที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ยังไม่ปิดปรับปรุง

Article | Living | Nice to Read You