Trending News

Subscribe Now

5 สเต็ปแฮ็กชีวิต พิชิตศาสตร์ใหม่ใน 20 ชั่วโมง

5 สเต็ปแฮ็กชีวิต พิชิตศาสตร์ใหม่ใน 20 ชั่วโมง

Article | Living

เคยไหม อยากจะเรียนรู้ทักษะใหม่ให้กับชีวิต แต่ติดที่มีภาระมากมาย และดันไม่มีเวลา บางทีก็อยากจะไปเรียนทำขนม จับกีตาร์ สร้างแอป แต่งนิยาย พายเรือ ก็รู้สึกว่าทำไมนะ? การเริ่มเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ถึงดูยากมาก แถมยังไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ เราถึงจะทำสิ่งนั้นเป็นด้วย  

ที่จริงมนุษย์เราไม่จำเป็นต้องใช้เวลาหลายปีในการฝึกฝนอย่างหนัก เพื่อที่จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ เพราะในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถเรียนรู้พื้นฐานของทักษะใหม่ได้ในเวลาเพียงแค่ 20 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ Josh Kaufman ก็ได้นำไปเขียนหนังสือ The First 20 Hours จนกลายเป็นสุดยอดวิธีลัดที่หลายคนใช้ตามด้วยครับ และวันนี้ CREATIVE TALK ก็จะมาบอก 5 เทคนิคพิชิตทักษะใหม่ใน 20 ชั่วโมงกัน

กำหนดเป้าหมายเพื่อให้มีแรงฮึด!

ก่อนที่เราจะเริ่มเรียนรู้อะไร สิ่งสำคัญอย่างแรกเลยคือ ‘เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในใจก่อน’ ควรคิดไตร่ตรองให้ดีว่า ทักษะหรือเทคนิคใหม่ที่อยากเรียนรู้นั้นเราอยากจะทำได้จริงไหม? จากนั้นเมื่อกำหนดได้แล้ว ก็จัดลำดับความสำคัญว่าควรเริ่มเรียนรู้จากอะไร ตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการเรียนรู้วิธีการเล่นกีตาร์ ก็เริ่มที่จับคอร์ดพื้นฐานและเทคนิคการดีดไปก่อน ซึ่งจะช่วยให้เราเรียนรู้พื้นฐานได้เร็วกว่าการต้องมานั่งแกะทั้งเพลง

แบ่งทักษะออกเป็นส่วน ๆ 

หลังจากกำหนดเป้าหมายแล้ว ก็ถึงเวลาแยกโครงสร้างของการเรียนรู้ออกเป็นส่วน ๆ ซึ่งการที่เราแบ่งมันเป็นชิ้นเล็ก ๆ จะทำให้เราสามารถจัดการได้ง่ายขึ้น เพราะเราสามารถฝึกทักษะเหล่านี้ทีละสเต็ปเหมือนการอ่านหนังสือได้ โดย Josh ได้แนะนำว่าวิธีนี้จะทำให้เราเรียนรู้องค์ประกอบของทักษะได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น หากเราต้องการเรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ เราอาจต้องเรียนรู้พื้นฐานของไฟฟ้า ภาษาคอมพิวเตอร์ที่เฉพาะเจาะจง รวมไปถึงและพื้นฐานของฟิสิกส์ ซึ่งการเรียนรู้ทักษะทีละส่วนเล็ก ๆ จะช่วยให้เราสามารถบรรลุทักษะที่ซับซ้อนในการเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ได้โดยปวดหัวน้อยลง

หาข้อผิดพลาดและเรียนรู้มันซะ

แน่นอนว่า เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการฝึก 20 ชั่วโมงนี้ เราต้องฝึกฝนทักษะอย่างตั้งใจ เรียนรู้และปรับปรุงอยู่สม่ำเสมอ สิ่งสำคัญคือการหาข้อผิดพลาดของตัวเองให้เจอ และหาวิธีอุดช่องโหว่ตรงนั้น ดังนั้น Josh จึงแนะนำสำหรับคนที่เรียนรู้ด้วยตนเองว่า ควรหาแหล่งอ้างอิงที่ถูกต้องจากหลาย ๆ ที่ เช่น หนังสือ เว็บไซต์ วิดีโอ หรือคนรู้จัก เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะทำมันได้อย่างถูกต้อง

แต่ว่าในขั้นตอนนี้ เราอาจจะต้องพิจารณาให้ดีว่าจะหาข้อมูลที่ถูกต้องได้จากที่ไหน และเราจะเรียนรู้มันได้ยังไงบ้าง ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้วิธีที่มีประสิทธิภาพด้วยการแชร์ความรู้กับผู้อื่น นั่นอาจทำให้เราได้พบปะกับคนคอเดียวกัน เพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่เร็วขึ้นได้

จัดการกับอุปสรรคที่คอยขัดขวาง

ข้อนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ไม่สำเร็จทุกที ซึ่งอุปสรรคนั้นคือสิ่งที่ขัดขวางการเรียนรู้ของเรา ในกรณีนี้อุปสรรคอาจมาในหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นกิเลสที่ทำให้เราฝึกไม่สำเร็จ ตั้งแต่การติดรายการโทรทัศน์, เล่นโทรศัพท์, จับจอยเกม หรือแค่ไปเที่ยวเล่นกับเพื่อน ๆ ก็นับเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางเราไม่ให้สำเร็จแล้ว 

ดังนั้นการจัดการตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเราควรจะต้องจัดสรรเวลาส่วนตัวมาเรียนรู้ทักษะให้ครบ แต่ยังไงซะ Josh ก็ได้ออกมาบอกว่า อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดของเรา ไม่ใช่สิ่งแวดล้อม ร่างกายหรือสติปัญญาเลย แต่อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดก็คือ ‘ใจ’ เพราะถ้าใจเราขาดความมุ่งมั่น ก็ทำให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไม่สำเร็จ

ฝึกฝนอย่างน้อย 20 ชั่วโมง

คำแนะนำสุดท้ายที่ Josh อยากฝากไว้ก็คือ เราควรฝึกฝนทักษะอย่างน้อย 20 ชั่วโมง โดยจากงานวิจัยของ Josh นั้น เขาพบว่า 20 ชั่วโมงเป็นตัวเลขมหัศจรรย์ที่ทำให้เราสามารถเรียนรู้พื้นฐานของศาสตร์ต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน (ลองสังเกตดูว่าคอร์สเรียนส่วนใหญ่ ก็กำหนดพื้นฐานเวลาของการเรียนไว้ที่ประมาณนี้ เพราะจะทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจพื้นฐานได้) อีกทั้ง Josh ยังบอกอีกว่า เราใช้เวลาเพียง 20 ชั่วโมงในการได้รับทักษะเฉพาะขั้นพื้นฐานเท่านั้น ถ้าอยากจะขยับเป็นผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้น ๆ ต้องใช้เวลาประมาณ 10,000 ชั่วโมง ถึงจะพอ ซึ่งก็ดูเป็นตัวเลขที่สมเหตุสมผล


นอกจากจะเรียนรู้เองแล้ว เราควรจะนำความสำเร็จนี้ไปให้คนรอบข้างดู เพื่อรับคำติชมเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเรียนรู้ และปรับแนวทางการฝึกฝนตามความถนัด จบนำสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ ไปแสดงให้กับผู้ที่มีประสบการณ์เห็น ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษา โค้ช หรือเพื่อนก็ตาม เพราะการได้รับคำติชมจะทำให้เราสามารถปรับปรุงความสามารถได้ดียิ่งขึ้นไปอีก จงอย่ากลัวที่จะผิดพลาด เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ตามธรรมชาติ และถ้าเราทำได้ทักษะหนึ่ง ทักษะที่เหลือเราก็จะใช้เวลาไม่นานในการฝึกแล้วล่ะ


💡🔥🔥 ถ้าอยากจะเรียนรู้ทักษะใหม่ให้กับชีวิตมากกว่านี้ สามารถไปอัพเดทความรู้ได้ที่งาน CTC2023 FESTIVAL งานมหกรรมความรู้ตลอด 3 วัน ที่รวมเอา Speakers ชั้นนำกว่า 100 คน มาอัพเดทเรื่องธุรกิจ เทคโนโลยี การตลาด การจัดการคน ไปจนถึงเทรนด์ที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลก ทั้งหมดนี้ในราคา 1,400 บาท!! ยิ่งนานราคาก็ยิ่งขึ้น รีบเลย! เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.CTC2023.com

Related Articles

‘เท่าที่เราจะอนุญาต’ ชวนสำรวจ PDPA กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในไทยและต่างแดน

คุณเคยได้รับโทรศัพท์จากคนที่คุณไม่รู้จักหรือไม่? ไม่ว่าจะเป็นคนขายประกัน คอลเซนเตอร์จากเครือข่ายโทรศัพท์ หรือเสียงในสายที่เสนอสิทธิพิเศษจากองค์กรธุรกิจ  หลายคนอาจจะนึกสงสัย (แต่ไม่ได้หาคำตอบ) ขึ้นมาบ้างว่า ‘เบอร์ส่วนตัว’ ของเราถูกส่งต่อไปจากใคร แล้วเบอร์ของเราไปอยู่ในลิสต์การโทรของใครบ้าง? …

Article | Technology

3 ทางรอด Agency ในวันที่จะไม่เหลือที่ยืนอีกต่อไป

ในตอนนี้ถ้าใครอยู่ในวงการการทำโฆษณาหรือเอเจนซี่โฆษณาจะพบว่า เป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่ออย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นงานที่หดน้อยลง หรือแม้แต่ Talents ที่หายากเพิ่มขึ้น พร้อม ๆ กับการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างมาก ทำให้ใครทำ…

Article | Digital Marketing

ถอดรหัสภาษากาย ‘นักการเมือง’ ชี้นิ้ว พยักหน้า สื่อถึงอะไร? ทำไมภาษากายถึงสำคัญ

ภาษากาย ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักการเมือง เพราะนอกจากทักษะการสื่อสารด้วยคำพูดแล้ว นักการเมืองยังต้องแสดงออกด้วยท่าทางที่น่าเชื่อถือ

Article | Living