Trending News

Subscribe Now

5 นิสัยที่ต้องมีเพื่อการเลื่อนขั้นที่เร็วขึ้น!

5 นิสัยที่ต้องมีเพื่อการเลื่อนขั้นที่เร็วขึ้น!

Article | Living

ทำยังไงถึงจะเลื่อนขั้นได้เร็วขึ้น เช็ค! ✅

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมในองค์กรมักจะมีพนักงานสักคนที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็เป๊ะ ทำอะไรก็ถูกไปหมด แถมยังสามารถสรรหาคำตอบให้กับคำถามของเจ้านายได้ล่วงหน้าราวกับมีญาณทิพย์ ที่สำคัญ สิ่งที่คนเหล่านี้ได้รับนอกจากความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น และอิสระในการทำงานมากขึ้นแล้ว พวกเขายังได้รับเลือกให้เลื่อนขั้นเป็นคนแรกๆ เสมอด้วย

ข่าวดีก็คือ การจะเป็นสุดยอดพนักงานคนนั้นได้นั้น ไม่ได้มีความลับอะไรเลย เพียงแค่คุณมีทักษะและชุดความคิดบางอย่างในการพัฒนาตัวเอง 5 ด้าน ต่อไปนี้ก็เพียงพอแล้ว


1. เอาตัวเองไปอยู่ในที่ที่เหมาะกับทักษะที่มี

การจะเป็นสุดยอดพนักงานคงไม่ง่ายนัก ถ้าคุณไม่ได้มีความสามารถตรงกับที่บริษัทต้องการ สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนในองค์กรมีกำลังใจในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็คือ การมีตัวตน จากงานวิจัยพบว่าพนักงานมากกว่า 30% ทำงานได้ดีขึ้นเมื่อรู้ว่าตัวเองมีตัวตนในสายตาผู้จัดการหรือผู้บริหาร ดังนั้น จงเลือกงานที่จะทำให้ผลงานของคุณมีคนมองเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญ


2. ใส่ใจในสิ่งที่หัวหน้าให้คุณค่าและความสำคัญ

สุดยอดพนักงานจะต้องรู้ว่าอะไรคือความชอบและเป้าหมายของหัวหน้า , ฝ่ายบริหาร หรือขององค์กรโดยรวม ซึ่งคุณอาจต้องพยายามมีส่วนร่วมในการประชุมงานที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของหน้าที่ของคุณ แต่เป็นการประชุมที่ทำให้คุณได้รู้ว่าคนเบอร์ใหญ่ๆ ในองค์กรเขาคิดหรือมีความคิดเห็นอย่างไร คุณจะต้องทำสิ่งที่พนักงานคนอื่นไม่ทำ และก็ต้องแสดงความกระตือรือร้นให้เห็นว่าคุณอยากทำเรื่องนั้นจริงๆ 


3. โฟกัสได้ทั้งความรับผิดชอบส่วนตัวในแต่ละวันและการดูภาพกว้าง

คนทำงานเก่งๆ มักทำได้ดีทั้งงานที่อยู่ในมือและการมองภาพรวม หากพวกเขาไม่เข้าใจเรื่องอะไรก็จะหาทางหาคำตอบทำให้เรื่องนั้นๆ กระจ่างได้ด้วยตัวเอง หากคุณลองมองงานที่ต้องทำในแต่ละวันเป็นทั้งภาพย่อยและภาพกว้างได้ คุณจะรู้ว่าคุณต้องทำอะไรบ้าง และทำไมต้องทำแต่ละงานให้เสร็จ จากนั้นคุณก็จะจัดการวางแผนหาทางทำมันให้เสร็จตามเวลาที่กำหนดได้อย่างไม่ยากเย็น นอกจากนี้คุณจะสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานและกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน เพื่อที่คุณจะได้ไปโฟกัสกับงานที่บริษัทให้คุณค่ามากที่สุดได้ด้วย


4. จัดเวลาไว้คิดโปรเจกต์ใหญ่ๆ

จัดตารางเวลาในแต่ละวัน กันไว้สำหรับคิดงานโปรเจกต์ใหญ่ๆ หรืองานที่ต้องใช้สมาธิเยอะๆ เพราะสุดยอดพนักงานมักจะจัดสรรเวลาสำหรับงานประจำวันและงานใหญ่เสมอเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ ความจริงคุณเองก็สามารถทำได้ง่ายๆ แค่ลองจัดเวลามาที่ทำงานเช้ากว่าเดิมสักครึ่งชั่วโมง หรือ จัดเวลาว่างระหว่างประชุมต่อประชุม ไม่ให้แน่นเกินไปพอให้ได้หายใจหายคอ เตรียมตัวอะไรบ้างหรือหาข้าวหาน้ำทานสักหน่อย สภาพที่พร้อมทั้งกายและใจก่อนการประชุมก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ


5. รักเพื่อนร่วมงาน

คนที่ทำงานเก่งส่วนมากจะเข้ากันได้ดีกับเพื่อนร่วมงาน  เพราะพวกเขาพยายามจะเข้าใจและรับฟังเพื่อนร่วมงานเสมอ สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการทำงานเป็นทีม คือ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คนที่เป็นสุดยอดพนักงานจะยกเรื่องการช่วยเหลือคนในทีมเป็น Priority พวกเขามองว่าการรักษาความสัมพันธ์ภายในทีมเป็นเรื่องที่สำคัญต่อความสำเร็จมากกว่าแค่เรื่องงาน 


หลังจากได้ไอเดียเหล่านี้ไปแล้ว คุณอาจจะพอเห็นภาพว่าสิ่งที่คนที่โดดเด่นในที่ทำแตกต่างจากพนักงานทั่วไป ก็คือการทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเติมอย่างมีระบบ ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องยากที่คุณจะกลายเป็นคนนั้น และก้าวหน้าในที่ทำงานได้แบบที่ไม่มีใครเกลียดด้วย 


ที่มาของข้อมูล5 Habits Of People Who Always Get Promoted


เรื่อง: แพรว – ณัฐธยาน์ รุ่งรุจิไพศาล นักเขียนตัวเปี๊ยกหัวโต ผู้รักสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ วิ่งไล่ผีเสื้อในทุ่งลาเวนเดอร์

Related Articles

Expectation Management ตอน 1 จัดการกับการคาดหวัง บทเรียนจากคนทำร้านอาหาร สม่ำเสมอหรือดีขึ้น?

มีคนบอกว่า มนุษย์จะมีความสุข เมื่อได้ตามสิ่งที่คาดหวัง และจะมีความทุกข์ หรือโมโห เมื่อไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ Reality Expectation = Happiness…

Entrepreneur | Morning Call | Podcast

เรื่องเล่า Culture Ep. 2: วิธีหาว่าวัฒนธรรมขององค์กรคืออะไร

ในฐานะผู้นำองค์กร เรารู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ววัฒนธรรมองค์กรของเราคืออะไรครับ? อย่างที่เกริ่นไปใน Ep. 1 วัฒนธรรมองค์กรไม่ใช่แค่คำสวยหรูที่ติดอยู่โถงทางเดินในออฟฟิศ ประโยคเด็ดๆ บนเว็บไซต์หรือในเอกสารรับพนักงานใหม่ การที่ผู้นำพูดว่าวัฒนธรรมขององค์กรนั้นคืออะไรเป็นเรื่องง่าย…

Article | Business

6 เรื่องแห่งอนาคตของ AI และ Machine Learning ที่องค์กรต้องรู้

หากไม่อยากให้องค์กรของคุณต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ลองมาทำความรู้จักกับอนาคต 6 ด้านของ Artificial Intelligence และ Machine Learning ที่องค์กรควรรู้

Article | Business