Trending News

Subscribe Now

สรุป 5 ทักษะสำคัญ ที่ผู้นำแบบ ‘เป็ด’ ควรมี โดย CEO จาก Liberator

สรุป 5 ทักษะสำคัญ ที่ผู้นำแบบ ‘เป็ด’ ควรมี โดย CEO จาก Liberator

Article | Business | Living

ผู้นำที่ดีควรเก่งแบบไหน เก่งไปเลยด้านเดียวหรือเก่งแบบหลายด้าน แม้ว่าความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจะดูสุดยอดก็จริง แต่การที่เป็นผู้นำที่ทำได้หลายอย่างแบบ ‘มนุษย์เป็ด’ ก็เป็นหนึ่งในลักษณะสำคัญของผู้นำเช่นกัน

และเพื่อให้เข้าใจทักษะการเป็นผู้นำแบบมนุษย์เป็ด ที่งาน Mission To The Moon Forum 2023 ในเซสชันบทเรียนทักษะการเป็นผู้นำฉบับ “มนุษย์เป็ด” คุณตูน-ภาวลิน ลิมธงชัย CEO ของ Liberator ก็ได้ออกมาแชร์ถึง 5 ทักษะที่ผู้นำแบบมนุษย์เป็ดควรมีในยุคนี้

1. เข้าใจความหลากหลาย (Diversity)

ผู้นำควรเปิดรับความหลากหลายในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอายุ เชื้อชาติ หรือเพศสภาพของทีม เพราะการมีคนที่หลากหลายจะทำให้เราสามารถตระหนักถึงคุณค่าของความแตกต่าง และสามารถทำงานกับคนหลายแบบได้อย่างไม่ยากเย็น

2. ความกล้าหาญ (Courage)

สำหรับการเป็นผู้นำแบบเป็ด ความกล้าหาญเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรมี เพราะการตัดสินใจอย่างเด็ดขาดเมื่อเกิดปัญหา จะทำให้ทีมเชื่อมั่นในตัวของเรามากขึ้น

3. ความเป็นเจ้าของ & ความรับผิดชอบ (Ownership & Responsibility)

ความเป็นเจ้าของ และแสดงถึงความรับผิดชอบ จะทำให้ผลลัพธ์การตัดสินใจของเราดีขึ้น ซึ่งจะสร้างความภาคภูมิใจให้ทีม และยิ่งเราทำผลงานดีออกมาเท่าไหร่ ทีมก็จะรู้สึกภูมิใจที่เป็นเจ้าของงานมากขึ้นเท่านั้น

4. การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น (Empathy)

สำหรับการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่ใช่แค่ผู้นำแบบเป็ด แต่ผู้นำทุกแบบก็ควรมีสิ่งนี้ติดตัว เพราะความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเป็นสิ่งที่ช่วยเชื่อมความรู้สึกของคนเข้าด้วยกัน ซึ่งการพยายามทำความเข้าใจมุมมองที่แตกต่าง จะสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในทีมมากขึ้น

5. ความอยากรู้อยากเห็น (Curiosity)

การเป็นเป็ด ก็คือการที่เรามีความกระหายใคร่รู้ต่อสิ่งต่าง ๆ เราอยากที่จะเรียนรู้ศาสตร์ใหม่ ๆ แม้มันจะอยู่นอกสาขาของเราก็ตาม ซึ่งความอยากรู้อยากเห็นนี้จะทำให้ผู้นำแบบเป็ด สามารถปรับตัวเข้ากับความท้าทาย และโอกาสใหม่ได้

Related Articles

4 เหตุเกิดบนท้องถนน ถ้าเจอแบบนี้ทำยังไงดีนะ

ต้องเมาแค่ไหนถึงเรียกว่า ‘เมาแล้วขับ’?ขอปฏิเสธการตรวจวัดแอลกอฮอลจะผิดไหม? ความเร็วแค่ไหนถึงเรียกว่าขับรถโดยประมาท?วิญญูชนคนทั่วไปพึงคาดหมายได้หมายความว่าอะไร?ละเลยการปฏิบัติหน้าที่พลเมืองดีทำไมถึงมีความผิด?ช่วงล่างรถพังเพราะถนนขรุขระจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้หรือไม่? หลายคำถามน่าสงสัย ที่ CREATIVE TALK ชวน ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ CEO…

Article | Living

รู้จักกับ PedKeeper แอปพลิเคชันผู้รักษาประตู SuperSpreader โควิด-19

ท่ามกลางสถานการณ์ของความวิตกกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 มีทั้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่หลั่งไหลมาพร้อมกับความช่วยเหลือจากทั้งเอกชนและภาครัฐอย่างมากมาย ช่วงนี้ Creative Talk ติดตามการทำงานของคนกลุ่มหนึ่งที่ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ที่ชื่อว่า เป็ดไทยสู้ภัย (facebook.com/pedthaisupai)…

Article | Technology

ทีมพร้อม เครื่องมือพร้อม ใช้ชีวิต Work From Home อย่างประสิทธิภาพรับสถานการณ์ COVID-19

จากสถานการณ์ COVID-19 ในเมืองไทยที่ตอนนี้ เปลี่ยนไปอย่างข้างรวดเร็วและน่าเป็นห่วง เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ในสถานที่ทำงานทุกคนได้รับการอบรมวิธีการป้องกันตัวเองอย่างดี รวมถึงมีการดูแลเรื่องความสะอาดในออฟฟิศอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอ แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่ามีปัจจัยภายนอกอย่างการเดินทางที่กระทบกับสุขภาพทั้งกายและใจของพนักงาน ทำให้องค์กรหลายแห่งต้องเริ่มปรับรูปแบบการทำงาน ออกนโยบาย Work…

Article | Living