Trending News

Subscribe Now

มาแน่! 5 ตัวช่วยเสริมพลังแคมเปญการตลาดด้วย Data Marketing

มาแน่! 5 ตัวช่วยเสริมพลังแคมเปญการตลาดด้วย Data Marketing

Article | Digital Marketing

CREATIVE TALK ชวนคุยกับคุณอ๋อม วรรณภาณี ทัศนาญชลี CEO และ Head of Retail Analytics ที่บริษัท RETAILATURE และ NEXTBEST.AI ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Science ซึ่งอยู่ในแวดวงการตลาดมาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี

กลยุทธ์การตลาดจะต้องผสานเข้ากับเทคโนโลยีที่เป็นเครื่องมือเสนอขายให้ลูกค้าได้ถูกคน ปิดการขายได้ไว และดูแลลูกค้าขาประจำไม่ให้หนีหายไปไหน ด้วย 5 ตัวช่วย Marketer ยุคใหม่ใช้เสริมพลังดันยอดขายธุรกิจคุณพุ่งฉิวอย่างมืออาชีพ

1. AI and Automation

AI จะกลายเป็น Copywriter เรียบเรียงคำขาย เขียนสำนวนโฆษณาคมๆ ให้คุณได้ โดยคัดประโยคขายได้ขายดีมาจากคลังคำที่พิสูจน์จากสถิติแล้วว่าได้ผล สามารถดัดแปลงข้อความให้เฉพาะเจาะจงถึงลูกค้าคนสำคัญในแต่ละกลุ่ม เพื่อโน้มน้าวให้พวกเขาสนใจเปิดอ่านและอยากคลิกสั่งซื้อ

2. Privacy Marketing

อนาคตแบรนด์จะต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ตามกฎข้อบังคับใหม่บนโลกโซเขียลมีเดีย ซึ่งเป็นความท้าทายสำหรับนักการตลาดทั่วโลก ที่ไม่อาจซ่อนปุ่ม unsubscribe, unfollow, หรือ hide ads. ได้ แม้แต่การทำ SEM ส่ง SMS ก็ต้องแนบลิงก์สำหรับให้สมาชิกกดยืนยันและยินยอมรับข่าวสาร ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนการทำโฆษณามากกว่าเดิมอีกเท่าตัว จึงต้องแน่ใจว่าเราวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้ลึกพอที่จะนำเสนอสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มต้องการได้อย่างแม่นยำ หมดยุคยิงแอดหว่านทาร์เก็ต ถ้ายังตั้งค่าไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์และรสนิยมส่วนตัวของลูกค้า ก็มีแนวโน้มว่าลูกค้าจะหลุดมือคุณไปอย่างน่าเสียดาย พร้อมๆ กับเพิกถอนสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่เราอุตส่าห์เฝ้าสั่งสมมา

3. Influencer Marketing

จะไม่ได้หมายถึงการจ้างเน็ตไอดอลหรือคนดังมาบอกต่อผลิตภัณฑ์และโปรโมชันดีๆ ให้แก่ลูกค้าของคุณเท่านั้น แต่ทุกคนบนโลกโซเชียลสามารถสร้างรายได้จากการป้ายยารีวิวสินค้า ถ้าหากเชิญชวนเพื่อนให้ซื้อตามได้ก็จะได้ส่วนแบ่งตามมูลค่าผลิตภัณฑ์ซึ่งจะมีเครื่องมือวัดผลเพื่อคำนวณรายได้ ให้เบิกออกมาเป็นเงินใช้จ่ายได้จริงในชีวิตประจำวัน

4. Conversational Marketing

ปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้ามักชอบถามมากกว่าค้นหาคำตอบเอง Chatbot ยุคใหม่จึงต้องพัฒนาไปอีกขั้น เพื่อเข้ามาช่วยตอบคำถาม Q&A เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการได้เสมือนมนุษย์ 

ไม่ใช่แค่ตอบตามแพทเทิร์นแข็งทื่อเท่านั้น แต่สามารถสร้างสำนวนแชตตามคาแรกเตอร์มาสคอตประจำแบรนด์ หรือใช้ระดับภาษาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะสุภาพเหนือระดับ มีความน่าเชื่อถือสูง หรือจะอารมณ์ดีเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย

Chatbot ยังไม่เขินหากจะปิดท้ายหย่อนโปรโมชันขายของและดำเนินการปิดการขาย ไปจนถึงดำเนินการรายงานขั้นตอนและสถานะการจัดส่งสินค้า เจ้าของธุรกิจแค่เพียงคอยตรวจสอบออร์เดอร์ เติมสต๊อก แพ็คสินค้า จัดส่ง และทำบัญชี คุณจะบริหารหลังบ้านได้ง่ายดายไม่วุ่นวายโดยใช้คนเพียงไม่กี่คน แม้จะขายได้หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นชิ้นต่อวันก็จัดการได้แบบไม่มีพลาด

5. Quantum Commerce

การตลาดยุคหน้าจะไม่ใช่แค่ติดตามพฤติกรรมลูกค้าเพื่อค้นหาความต้องการซื้อเท่านั้น แต่จะต้องคาดการณ์จับสัญญาณลูกค้าให้ได้ก่อนเกิดความต้องการ จากการประมวลผลด้วยควอนตัมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถทำนายความต้องการรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน โดยเพิ่มเงื่อนไขต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อการตัดสินใจลงไปวิเคราะห์ประมวลผลออกมา เช่น ช่วงเวลา สภาพอากาศ เทศกาล และเหตุการณ์ล่าสุด

ทว่าสุดท้ายแล้วไม่ว่าเทคโนโลยีการตลาดจะล้ำขึ้นมากแค่ไหน ธุรกิจยังจำเป็นต้องรู้ว่าตนเองตั้งใจจะส่งมอบคุณค่าอะไร ทำไมลูกค้าถึงต้องการผลิตภัณฑ์และบริการของเรา เรามีความแตกต่าง มีอะไรเป็นจุดขาย และกลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใครกันแน่ เพื่อจะเริ่มต้นตั้งคำถามให้ถูกต้องก่อนที่จะใช้ข้อมูลมหาศาลที่มีอยู่มาสร้างแคมเปญการตลาดได้อย่างทรงพลังและเต็มประสิทธิภาพ

รับชมวิดีโอย้อนหลังได้ทาง YouTube Channel CREATIVE TALK

Related Articles

“Wolf Culture” ทำงานเป็นทีม เรียนรู้เอาตัวรอด วัฒนธรรมองค์กรแบบผู้ล่าของ HUAWEI

วันก่อนได้ฟัง Podcast 8 บรรทัดครึ่งของคุณต้องกวีวุฒิ ที่นำ Facebook live สัมภาษณ์คุณโจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ…

Article | Entrepreneur

ทำไมไฟจราจรต้องใช้แค่ 3 สี แดง เหลือง เขียว

เชื่อว่าทุกๆ คนต้องเคยผ่านสี่แยกไฟแดง ไม่ว่าจะผ่านโดยการเดินขับรถ หรือนั่งขนส่งสาธารณะ แต่คุณเคยสังเกตไฟจราจรที่สี่แยกไหมว่าทำไมถึงต้องเป็นไฟแดง เหลือง เขียว ทำไมถึงมีแค่สามสีนี้ทั่วทุกที่ในโลก ทำไมจึงไม่เป็นสีม่วง ชมพู…

Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

10 วิธีการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจเพื่อความอยู่รอด ด้วยการทำ “Pivot” ตามแนวคิด Lean Startup

ในตอนนี้ที่ทุกคนกำลังสู้เพื่อให้ธุรกิจตัวเองอยู่รอดต่อไป ในภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่กำลังย่ำแย่ ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศ ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจทั้งหลายต่างคิดหาทางออก เพื่อให้องค์กรสามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตินี้ไปให้ได้ การมีรายได้เข้ามาเลี้ยงดูพนักงานในองค์กรตัวเองกลายเป็นเรื่องสำคัญและยากอย่างมาก เพราะหนทางที่จะหลุดพ้นวิกฤตินี้ไปได้จำเป็นต้องมีวิธีการคิดใหม่ ๆ ลองทำอะไรใหม่ ๆ จากที่ไม่เคยทำมาก่อน…

Article | Business