Trending News

Subscribe Now

“จากติดลบสู่จักรวาลหมื่นล้าน” 4 ทริคสร้างหนังครองใจคนแบบ Marvel

“จากติดลบสู่จักรวาลหมื่นล้าน” 4 ทริคสร้างหนังครองใจคนแบบ Marvel

Article | Business

หากย้อนกลับไปเมื่อ 30 ปีก่อน แล้วมีคนมาบอกว่า ในอนาคต Marvel จะกลายเป็นหนึ่งในแฟรนไชน์ชื่อดังระดับโลก คนยุคนั้นคงนั่งขำจนท้องแข็ง เพราะในเวลานั้น พวกเขาเป็นเพียงแบรนด์ใกล้ตาย ที่อยู่เพื่อรอวันล้มละลาย

แต่ ณ ปัจจุบัน Marvel กำลังก้าวเข้าสู่เฟสที่ 5 ด้วยภาพยนตร์ Ant-Man and the Wasp: Quantumania พวกเขากลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่ต้องสงสัย อะไรที่ชุบชีวิต Marvel ให้กลับมาได้? CREATIVE TALK จะพาไปไขความลับนี้กัน

ในหนังที่เราดูมา ซูเปอร์ฮีโร่มักจะต้องมีช่วงเวลาที่มืดหม่นเสมอ ซึ่งผู้สร้างซูเปอร์ฮีโร่อย่าง Marvel นั้นก็เคยอยู่ในจุดตกต่ำเช่นกัน ต้องย้อนไปถึงปี 1939 โดย Marvel Comics ในเวลานั้นได้วางจำหน่ายหนังสือเล่มแรกออกมา และด้วยความโดดเด่นของเนื้อหา ก็ทำให้แบรนด์ Marvel ตีตลาดนักอ่านได้ทันที 

40 ปีต่อมา พวกเขากลายเป็นสำนักพิมพ์เบอร์ต้น ๆ ช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ของ Marvel Comics กำลังมา ทำให้ตอนนั้นพวกเขาคิดการใหญ่ เร่งขยายกิจการและพาตัวเองเข้าตลาดหลักทรัพย์ ทว่าอเมริกาดันเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผนวกกับการขยายกิจการเร็วเกินไป ทำให้ Marvel เกิดขาดทุน จนต้องขายลิขสิทธิ์ซูเปอร์ฮีโร่ที่มีอยู่ในมือไปให้คนอื่น

ในช่วงเวลาหลายปี มีการซื้อลิขสิทธิ์ซูเปอร์ฮีโร่ของ Marvel มาดัดแปลงเป็นหนังอยู่หลายเรื่อง ทว่าผลงานเหล่านี้กลับอยู่ในมือผู้สร้างที่ไม่มีความเข้าใจในเนื้อหาคอมิกส์มากพอ ทำให้หนังที่ดัดแปลงจากคอมิกส์ซูเปอร์ฮีโร่มักจะเป็นหนังคุณภาพต่ำเสียส่วนใหญ่ 

จนกระทั่งช่วงปี 2000 หนังตระกูล X-Men และ Spider-Man ได้กลายเป็นหนึ่งในหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับคำวิจารณ์ที่ดี หนังเหล่านี้ทำกำไรไปอย่างงดงาม แต่ทว่า Marvel เอง กลับได้เงินจากหนังเหล่านี้น้อยมาก เพราะในเวลานั้นลิขสิทธิ์ของหนังยังอยู่ที่สตูดิโออื่น ที่สุดแล้วพวกเขาจึงตัดสินใจที่จะสร้างภาพยนตร์ของตัวเองด้วยการก่อตั้ง Marvel Entertainment 

การก่อตั้ง Marvel Entertainment ถือเป็นโปรเจกต์ที่เสี่ยงสุด ๆ เพราะพวกเขานำลิขสิทธิ์ของซูเปอร์ฮีโร่ตัวเองไปค้ำประกันเพื่อกู้เงินมาสร้างหนัง และแล้ว Marvel ก็ได้เลือก Ironman ซูเปอร์ฮีโร่เกรดรองในเวลานั้นมาเป็นตัวเปิดจักรวาล และหลังจากนั้นประวัติศาสตร์ของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลก็เริ่มขึ้น


Marvel สามารถทำรายได้จากหนังเป็นกอบเป็นกำ พวกเขาประสบความสำเร็จในการสร้างจักรวาลที่ร้อยเรียงเนื้อหาเข้าสู่ด้วยกัน ดึงดูดผู้ชมมากมายมหาศาลและทำรายได้ทะลุหลักหมื่นล้าน ซึ่งพวกเขาสร้างหนังด้วยหลักการใหญ่ 4 ข้อ

เลือกคนไม่มีประสบการณ์ แต่มีทักษะโดดเด่น

Marvel ล้มล้างทฤษฏีที่บอกว่าการจะทำหนังดีได้ คุณต้องเป็นผู้กำกับดัง เพราะผู้กำกับกว่า 80% ที่พวกเขาเลือกมาสร้างหนัง มักไม่ใช่ผู้กำกับที่โด่งดังเลย พวกเขาเป็นเพียงผู้กำกับหนังอินดี้ ซึ่งมีผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจนและสามารถทำงานภายใต้งบประมาณที่จำกัดได้

ฉะนั้น Marvel จึงมักเลือกคนที่ไม่มีประสบการณ์ แต่มีทักษะโดดเด่นมาร่วมงาน นั่นเพราะผู้กำกับเหล่านี้ สามารถทำหนังให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ภายใต้คำจำกัดของแบรนด์ Marvel ได้

เปิดรับความคิดสร้างสรรค์

ในอดีตหนังซูเปอร์ฮีโร่เป็นหนึ่งในสิ่งที่นักแสดงหลายคนขยาด แต่ทว่า Marvel สามารถดึงดูดนักแสดงดังมากมาย ให้มาร่วมแสดงภาพยนตร์ของพวกเขาได้ นั่นไม่ใช่เพราะจักรวาลของพวกเขาดังหรือกว้างใหญ่ แต่เพราะว่า Marvel เปิดโอกาสให้นักแสดงทุกคน สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงในตัวละครของพวกเขาได้ การเปิดกว้างทางความคิดนี้ ทำให้นักแสดงรู้สึกว่า พวกเขาไม่ใช่แค่คนที่เล่นตามบท แต่ยังเป็นศิลปินผู้ช่วยสร้างมิติให้กับหนังได้

ความคิดสร้างสรรค์ เป็นแรงจูงใจให้นักแสดงหลายคนอยากทำงานกับ Marvel เพราะพวกเขาเปิดโอกาสให้นักแสดงได้ทดลองทำสิ่งต้องการ โดยไม่เสียแกนหลักของเรื่องราว

ทดลองไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ

องค์กรหลายที่ เมื่อมีสิ่งที่ประสบความสำเร็จ พวกเขามักจะไม่ชอบที่จะเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ เพราะมักจะติดอยู่ในกับดักของความสำเร็จ แต่ไม่ใช่กับ Marvel เพราะทุกครั้งที่หนังของพวกเขาประสบความสำเร็จ Marvel ยังคงพยายามหาแง่มุมใหม่ ๆ เพื่อสร้างภาพยนตร์ภาคต่อไปเสมอ 

แน่ละ เราต่างรู้ดีว่าหนัง Marvel มักมีสูตรสำเร็จที่ตายตัวอยู่แล้ว แต่ทุกครั้งที่สร้างหนังออกมา Marvel ยังคงทดลองเพื่อเพื่อหาแนวทางในการนำเสนอรสชาติใหม่ ๆ ให้กับคนดู นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ไม่ว่าหนัง Marvel จะดำเนินไปถึงเฟสไหน ผ่านเหตุการณ์มามากมายเท่าไหร่ จักรวาลนี้ก็ยังคงมีผู้ชมหน้าใหม่ ถูกดึงดูงเข้ามาชมอยู่เสมอ ในขณะเดียวกันแฟรนไชน์ ที่ยึดติดอยู่กับสูตรสำเร็จเดิม ๆ ก็มักจะประสบปัญหาเมื่อพวกเขาพยายามจะสร้างสิ่งใหม่

ปลูกฝังความอยากรู้อยากเห็นของคนดู

ไม้ตายสำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้นของจักรวาล นั่นคือการใส่เอนเครดิตและอีสเตอร์เอ้กลงในหนัง โดยตัวอย่างที่ดีที่สุดคือ ฉากหลังเครดิตของ Ironman ซึ่งการปรากฏตัวของ นิก ฟิวรี่ ทำให้คนดูได้ทราบว่า Iron Man เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจักรวาลที่ใหญ่กว่า 

ไม้ตายนี้สำคัญอย่างไร มันกระตุ้นคนดูทำให้พวกเราอยากรู้เรื่องราวในจักรวาลมากขึ้น หลังดูหนังเสร็จแล้ว ผุ้ชมไม่จบ มีการตั้งกลุ่มเพื่อพูดคุยกัน เกิดเป็นเป็น Comunity ที่ทำให้เกิดการรับรู้ของแบรนด์มากขึ้น ดังนั้นแล้ว ความอยากรู้อยากเห็น จึงเป็นเหมือนไม้ตายที่ไม่เพียงเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน แต่ยังเชื่อมโยงผู้คนเข้ากับผลิตภัณฑ์ให้ได้รับประสบการณ์ที่ใหญ่ขึ้น 


Key Succes ของ Marvel คือการปล่อยให้พนักงาน สร้างสรรค์เนื้อหาได้ตามใจภายใต้ข้อจำกัดของแบรนด์ แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขายังคงพยายามเชื่อมโยงตัวเองกับลูกค้าอยู่เสมอ และด้วยหลักการ 4 ข้อนี้ จึงทำให้ Marvel สามารถปรับเปลี่ยนตัวเองจากแบรนด์ที่ล้มละลาย พาตัวเองไปได้ไกลอย่างน่าทึ่ง เสมือนซูเปอร์ฮีโร่ที่รอดพ้นจากช่วงเวลาที่มืดหม่น


เรื่อง:  ต้าร์ – พีรพล
นักเขียนที่ชอบคิด คิดเก่งมาก โดยเฉพาะคิดเกินเพื่อน ไม่มีใครเก่งไปกว่าผมอีกแล้วครับ

Related Articles

ใจบ้าน สตูดิโอ : กลุ่มสถาปนิกผู้เชื่อในพื้นที่สาธารณะของชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน

เมื่อพูดถึงพื้นที่สาธารณะ หลายคนอาจนึกถึงสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านสำคัญของเมืองเป็นลำดับแรกๆ แต่ประเด็นพื้นที่สาธารณะคราวนี้ เราอยากชวนทุกคนให้ลองมองในพื้นที่ขนาดเล็กลงมา จากสเกลเมืองสู่บริบทชุมชน ที่แม้จะมีขนาดเล็กกว่า แต่ก็มีสำคัญและส่งผลต่อผู้คนโดยรอบไม่น้อยไปกว่าโปรเจกต์พื้นที่สาธารณะใหญ่ๆ และเป็นการเคลื่อนไหวจากพื้นที่ขนาดเล็กที่สามารถส่งผลใหญ่กระทั่งเข้าไปมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเมือง นี่คือสิ่งที่กลุ่มสถาปนิกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่พยายามทำมาโดยตลอด 10…

Article | Creative/Design

ทำไมการให้ลาคลอดนานกว่าปกติเป็นผลดีต่อองค์กร

สิ่งที่ทุกองค์กรกำลังเผชิญในขณะนี้ไม่ว่าเป็นบริษัทเปิดใหม่หรือว่าบริษัทใหญ่ คือการขาดแคลนทีมงาน หากคุณลองดูตลาดหางานอันดุเดือดตอนนี้

Article | Business | Living

Share Rate คืออะไร แล้วทำไมนักการตลาดต้องรู้?

การแชร์ (Share) เป็นปฏิสัมพันธ์กับโพสที่นักการตลาดทุกคนต้องการ เพราะด้วยมูลค่าที่สูงกว่า Engagement อื่นอย่าง Reaction (Like/Love/Haha/Wow/Angry) และการแสดงความคิดเห็น (Comment) สาเหตุสำคัญเพราะการที่คนจะแชร์โพสออกไปได้นั้น…

Article | Digital Marketing