Trending News

Subscribe Now

รวมเทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจจากรายการ CT smallTALK

รวมเทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจจากรายการ CT smallTALK

Article | Creative/Design

ขึ้นชื่อว่า การสร้างคอนเทนต์ แน่นอนในปัจจุบันมีคอนเทนต์ต่างๆ เกิดขึ้นมาบนโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา และมีความหลากหลายแตกต่างกันออกไปอีกด้วย ทั้งในรูปแบบของภาพ เสียง หรือ การฟัง ทำให้ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคที่ทุกอย่างต้องเฉียบคมก็ว่าได้ ถึงจะเป็นผู้ชนะในโลกออนไลน์ปัจจุบันนี้

เมื่อไม่นานมานี้ รายการ CT smallTALK ได้มีโอกาสพูดคุยกันกับ เบลล์ – ขอบสนาม อีกหนึ่งครีเอเตอร์มากความสามารถที่เป็นนักสร้างสรรค์คอนเท้นต์ดังๆ ภายใต้เพจที่ชื่อว่า ขอบสนาม ในประเด็นเกี่ยวกับการสร้างคอนเทนต์อย่างไรให้โดนใจผู้คนและจะมีการวัดผลอย่างไรว่า คอนเทนต์นั้นเป็นคอนเท้นต์ที่ดี โดย เบลล์ ขอบสนาม ได้ให้เคล็ดลับในการสร้างคอนเทนต์ให้ปังกับทาง CREATIVE TALK ไว้ว่า


1. ต้องรู้เท่าทันกระแส

เพราะโลกออนไลน์มีเหตุการณ์และเรื่องราวเกิดขึ้นวินาที การจะทำคอนเท้นต์หรือสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ จะต้องมีการหยิบเอาเทรนด์หรือเรื่องราวที่คนกำลังสนใจมาพูดถึงและลงมือทำในทันที เพราะยิ่งเราตามโลกหรือก้าวนำโลกมาเท่าไหร่ ความน่าสนใจของคอนเทนต์ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เฉกเช่นเดียวกับคอนเทนต์ของเพจขอบสนามที่ เบลล์ พูดไว้ว่า เราต้องรู้ว่ากระแสช่วงเวลานี้คนกำลังสนใจเรื่องอะไร และ เราจะให้ความรู้เขาแบบใดได้บ้างที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนทีติดตามเรา


2. ความว่องไวในการผลิตคอนเท้นต์ถือเป็นเรื่องสำคัญ

ยิ่งคอนเทนต์ต้องถูกใจคนมากเท่าไหร่ ความว่องไวในการผลิตคอนเทนต์ก็สำคัญมากเท่านั้น การผลิตคอนเท้นต์บางครั้งหากต้องการทำให้ทันกระแสและทันถ่วงทีในห้วงเวลาที่คนกำลังพูดถึงสิ่งๆ นั้นอยู่ การลงมือทำและระยะเวลาในการคราฟท์ผลงานก็ต้องยิ่งคุณภาพและว่องไวมากเท่านั้น เพราะการที่คุณผลิตคอนเท้นต์ได้เสร็จทันช่วงเวลาสำคัญนั้นๆ ก็ยิ่งทำให้การพูดถึงและความสนใจของคอนเทนต์ที่ลงมือทำยิ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


3. เน้นเนื้อหาที่กระชับมากกว่าการอารัมภบทเรื่องราว

เนื้อหาเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนสนใจและติดตามคอนเทนต์นั้นๆ ปัจจุบันการติดตามเรื่องราวบนโลกโซเชียลมีเดีย จากการสำรวจที่เกิดขึ้นพบว่า ผู้คนมักชอบอ่านเรื่องราวที่ได้ใจความและได้รับทราบเนื้อหาได้ไวและไม่ต้องการอ่านข้อความยาวๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชีลเน็ตเวิร์คอีกต่อไป เพราะฉะนั้นแล้ว ทริคสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่ดีเลยก็คือการทำให้เนื้อหาชัดเจนและย่อยง่ายที่สุดนั่นเอง


4. ช่วงเวลาในการโพสต์ ยิ่งอยู่ถูกจังหวะ ยิ่งเกิดผล

ข้อสุดท้ายที่ต้องจดจำไว้เลยก็คือ เรื่องของช่วงเวลาในการโพสต์คอนเทนต์ ยิ่งอยู่ถูกที่ถูกเวลามากเท่าไหร่ คอนเทนต์ที่โพสต์ก็ไปก็ยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น หากคอนเทนต์ที่คุณกำลังทำกำลังเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังพูดถึงหรือสนใจ ตรงนี้เองยิ่งทำให้คอนเทนต์ของคุณโดดเด่นมากขึ้นและโดนใจผู้คนอีกด้วย


ท้ายที่สุดแล้วคอนเทนต์ที่ดีและโดนใจจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากเราไม่ลงมือทำ ฉะนั้นแล้วใครที่อ่านเทคนิคดีๆ ตรงนี้แล้วสนใจที่อยากจะลองลงมือทำ แอดก็อยากบอกเลยว่า ทุกคนลองลงมือทำกันได้เลย เพราะยิ่งเราทำมากเท่าไหร่ เราก็จะรู้วิธีในการทำให้คอนเทนต์เกิดผลมากเท่านั้น


ขอให้ทุกคนทำคอนเทนต์ให้สนุกนะครับ

Related Articles

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับคุณ Johnny Ng จาก หนังสือพิมพ์ฮ่องกง South China Morning Post

ในวันงาน CTC2020 ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งใน speaker สำคัญที่บินตรงมาจากฮ่องกง คุณ Johnny Ng (จอนนี่ เอง)…

Article | Digital Marketing

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้องค์กรด้วยพลังของคำว่า “เป็นอย่างไรบ้าง”

ทำไมการพูดแค่คำว่า “เป็นอย่างไรบ้าง” ถึงมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานมากถึง 3.5 เท่า!? บทความจาก Harvard Business Review พูดถึงการวิจัยหนึ่งของ…

Article | Entrepreneur

ใครถูกใครผิด 3 เรื่องในออฟฟิศที่คุณอาจจะไม่เคยรู้

“ที่ทำไปเพราะนายสั่ง จะอ้างเพื่อไม่รับผิดได้ไหม?” “หัวหน้างานชอบแตะไหล่ คุยแนบชิด  หรือมีรุ่นพี่ต่างเพศในที่ทำงาน ชอบลวนลามทางสายตา หรือพูดจาสองแง่สามง่ามจนเราอึดอัด รู้สึกอึดอัดแต่ไม่รู้จะต้องทำยังไงดี?” “นายจ้างรับปากรับเราเข้าทำงาน ลาออกจากที่เก่าเรียบร้อยแต่เกิดเทเรา หรือมาเปลี่ยนข้อตกลงที่เราไม่โอเค…

Article | Living