Trending News

Subscribe Now

4 วิธีสร้างสตอรี่ ให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจ

4 วิธีสร้างสตอรี่ ให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจ

Article | Creative/Design

CREATIVE TALK x PLOT by Readery สนับสนุน Session สร้างสรรค์โดย SC ASSET ยามบ่ายวันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ. เวลา 13:30 น. จาก EP.1 “เล่ายังไงให้น่าติดตาม เทคนิคสร้างเรื่องจากเรื่องราวภายในบ้าน” กลับมาเล่าเรื่องสดให้เป็นเรื่องกันต่อใน EP.2 ผ่าน Clubhouse ถึงเทคนิคการเล่าเรื่องให้สนุก ที่ชวนให้ทุกคนลองหยิบยกเรื่องราวในรั้วบ้าน มาเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างพล็อตเรื่อง ตามคอนเซปต์ “SC ASSET For good mornings” 

ร่วมกันทำเวิร์กชอปต่อจากคราวก่อน เริ่มจากทบทวนหลักการสร้างพล็อตด้วย 2 องค์ประกอบหลักๆ ซึ่งเป็นหัวใจของเรื่อง เริ่มจากจับคู่ความขัดแย้ง ไม่ว่าจะกับมนุษย์ด้วยกันเอง หรือเรื่องลึกซึ้งซับซ้อนซึ่งสะท้อนหรือตั้งคำถามต่อชีวิต ค่านิยม ระบบคิด ความเชื่อที่ยึดถือในสังคม ภัยพิบัติธรรมชาติ หรือโรคระบาดที่ยากจะต่อกร

แล้วเรื่องก็พาเรานับถอยหลังบีบกระชั้นเข้ามาเหมือนระเบิดเวลา สร้างแรงผลักดันให้ตัวละครต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรค หาทางแก้ปัญหาอย่างไม่ลดละ กระทั่งค้นพบบทเรียนบางอย่างที่สร้างความหวังขึ้นในใจของผู้อ่าน หรือตอบสนองความรู้สึกส่วนลึกที่ทำให้ผู้อ่านเองได้ทบทวนตนเองไปพร้อมๆ กับตัวละคร

ไม่ใช่แค่นั้น เรื่องเล่ายังสามารถปรับใช้สร้างสตอรี่ให้แก่แบรนด์ของคุณเอง เพื่อจะแทรกซึมธุรกิจของคุณเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้า ให้อยากอุดหนุนแบรนด์ที่สร้างคุณค่าเติมเต็มความหมายบางอย่าง เป็นเหมือนตัวแทนช่วยสะท้อนตัวตนของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ ด้วย 4 เทคนิคง่ายๆ ต่อไปนี้

1. ต้องสนุกน่าตื่นเต้น สร้างความสงสัย เกิดปัญหาน่าติดตาม ทำให้อยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป 

2. ต้องเชื่อในเรื่องที่เราเล่า โดยผูกเรื่องราวให้สมเหตุสมผลรองรับความเชื่อนั้น และเป็นสากลมากพอ

3. หาจุดแข็งที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดให้ผู้คนสนใจ

4. คลี่คลายปัญหาบางอย่าง พร้อมๆ กับฝังคุณค่าที่มีความหมาย สอดคล้องกับทัศนคติ อุดมการณ์ หรือตอบสนองความต้องการส่วนลึกภายในใจ

ฟังย้อนหลังเต็มๆ ทั้ง 2 ตอน ได้ทาง CREATIVE TALK Podcast

เรียนเล่าเรื่องสดให้เป็นเรื่อง ตอนที่ 1

SoundCloud: http://bit.ly/2OUDHyO
Spotify: http://spoti.fi/2NLRaZj
PodBean: https://bit.ly/3keO109
Apple Podcast: http://apple.co/3buKeIn

เรียนเล่าเรื่องสดให้เป็นเรื่อง ตอนที่ 2

SoundCloud: http://bit.ly/2PqjAsB
Spotify: http://spoti.fi/2MKdUJ6
PodBean: http://bit.ly/2OgWGn9
Apple Podcast: http://apple.co/388E4MW

Related Articles

สัมภาษณ์ หมอคิด นพ.ศุภชัย ปาจริยานนท์ ถึงเบื้องหลังการก่อตั้ง RISE

หลายคนที่อยู่ในวงการ Startup หรือผู้ประกอบการ ต้องเคยได้ยินชื่อ “RISE” หรือ สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กรระดับภูมิภาค สถาบันที่เข้ามาสนับสนุนกลุ่ม Startup และองค์กรขนาดใหญ่ให้เกิดการทำงานร่วมกัน…

Article | Technology

4 ระดับการฟัง ที่เราทุกคนควรรู้เพื่อเข้าใจคนอื่นมากขึ้น

ทุกวันนี้ดูเหมือนว่าการฟังเป็นทักษะที่หายไป ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปัจจุบันเราสื่อสารกันผ่านทางข้อความเป็นหลักมากขึ้น แต่อย่าลืมว่าการฟังเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราเข้าใจครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงานได้ดีกว่า

Article | Living

Psychometric Profiling ศาสตร์ที่ช่วยให้คุณเข้าใจความคิดของกลุ่มเป้าหมาย

ทำไมคนถึงสนใจสินค้าคุณ? หรือทำไมคนเราถึงเลือกผลิตภัณฑ์ A แล้วอีกคนเลือกผลิตภัณฑ์ B  คนทำธุรกิจหรือการตลาดอาจคิดว่า ตัวเองรู้จักผู้บริโภคดีอยู่แล้ว ไม่ว่าผู้บริโภคมี Demographic เป็นอย่างไร…

Article | Digital Marketing