Trending News

Subscribe Now

3 ทริคสุดปัง 🎉 เพื่อสร้างความประทับใจในที่ทำงานใหม่

3 ทริคสุดปัง 🎉 เพื่อสร้างความประทับใจในที่ทำงานใหม่

Article | Living

เริ่มงานใหม่ จะปรับตัวให้เข้ากับออฟฟิศใหม่ยังไงดี?

การสร้างความประทับใจภายในช่วง 2-3 อาทิตย์แรกกับที่ทำงานใหม่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับหลายคนไม่น้อย เพราะการจะประเมินว่าคนที่เพิ่งเข้ามาใหม่ทำงานมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน อาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อน กว่าจะเห็นการทำงานของคนๆ นั้น 

มีหลักฐานจากการวิจัยพบว่าคนที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับเพื่อนร่วมงานได้ดีกว่าจะได้เสียงตอบรับในการทำงานได้ดีกว่า ซึ่งเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “Halo Effect” หรือความรู้สึกลำเอียงแบบที่ว่า “คนที่ใช่ ทำอะไรก็ไม่ผิด”


ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความประทับใจให้เพื่อนร่วมงานรู้สึก “เอ็นดู” หรือ “ต้อนรับ” เราเป็นพิเศษ คุณอาจนำ 3 เทคนิคนี้ไปลองปรับใช้ดู

1. เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มงาน 

ก่อนอื่นคุณต้องรู้เรื่องของเนื้องานที่จะต้องทำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าว่าที่เจ้านายของคุณไม่ได้บอกรายละเอียดงานก่อน คุณต้องกล้าถามให้มากที่สุด โดยเฉพาะขอบเขตความรับผิดชอบของงาน แม้คุณจะไม่รู้ว่าหน้างานจริงจะต้องเจออะไรบ้างจนกว่าจะได้ลงมือทำ แต่การทำตัวให้คุ้นเคยกับตัวงานแต่แรก ทั้งการเรียนรู้ศัพท์เทคนิคในการทำงานหรือหาคำตอบของคำถามต่างๆ ที่คุณสงสัย ก็จะทำให้คุณเตรียมพร้อมรับมือกับงานที่จะพรั่งพรูเข้ามา แต่ถ้าคุณไม่เตรียมพร้อมก่อนล่วงหน้า แล้วเจอกองงานซัดเข้ามาแบบสึนามิ คุณคงทำอะไรไม่ถูกแน่นอน การเตรียมพร้อมล่วงหน้าจะช่วยสร้างความมั่นใจและทำให้คุณรู้สึกว่าควบคุมสถานการณ์ได้ดีกว่า ซึ่งความมั่นใจตรงนี้เองก็สามารถสร้างความประทับใจให้กับเพื่อนร่วมงานได้เช่นกัน


2. ฟังให้มากเท่าๆ กับที่ลงมือปฏิบัติ

เป็นเรื่องปกติที่คุณจะรู้สึกไฟแรงอยากลงมือทำตามทุกอย่างที่วางแผนไว้ตั้งแต่วันแรก โดยเฉพาะคนที่ทำงานในตำแหน่งระดับผู้จัดการขึ้นไปที่รู้สึกว่าต้องรับผิดชอบไปหมด แต่ก่อนจะลงมือลุยแบบนั้น คุณอาจลองเรียนรู้จากนักดนตรีแจ๊สดู ว่านักดนตรีแจ๊สนั้นจะต้องเข้าร่วมกลุ่มใหม่ตลอดเวลา สิ่งที่นักดนตรีแจ๊สทำ จึงเป็นการคอยฟังนักดนตรีคนอื่นๆ เล่นก่อน เพราะถ้าไม่ฟังก่อนก็จะเล่นเข้าขากันได้ยาก

การทำงานในองค์กรก็เช่นกัน คุณจะต้องเริ่มรับฟังทีมงาน หาว่าเขามีเรื่องอะไรกังวลใจอยู่ ยิ่งคุณเข้าใจว่าเขาให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรในการทำงาน คุณจะยิ่งเก่งในการทุ่มเทกับงานที่สำคัญได้


3. มีใจบริการ

John F. Kennedy เคยพูดไว้ในการปราศรัยเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีของตนว่า “อย่าถามว่าประเทศให้อะไรกับท่าน แต่จงถามว่าคุณให้อะไรกับประเทศบ้าง” ซึ่งนี่ควรจะเป็นแนวคิดสำหรับคนทำงานในองค์กร ไม่ว่าตัวคุณจะอยู่ในบทบาทไหน เป้าหมายสำคัญที่คุณควรจะมีคือการพัฒนาและผลักดันคนอื่นให้ไปได้ไกลกว่าเดิม 

เพราะไม่ว่าใครต่างก็จดจำคนที่ให้ความช่วยเหลือตัวเองและอยากตอบแทนเสมอ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะช่วยอะไรใครไว้ แม้จะไม่หวังผลตอบแทน แต่จำไว้เลยว่าคนที่คอยช่วยเหลือผู้อื่นก่อน มักได้รับความร่วมมือเสมอ การเป็นผู้นำใหม่ในองค์กรก็เช่นกัน หากคุณเป็นหัวหน้าที่คอยผลักดันให้ลูกน้องทำงานได้สำเร็จ คุณก็จะกลายเป็นเจ้านายที่มีแต่ลูกน้องรัก

แม้การเริ่มต้นในที่ทำงานใหม่จะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณไม่รู้ว่าจะต้องเจอกับใครและบรรยากาศการทำงานจริงเป็นแบบไหน แต่การที่คุณเตรียมตัวให้พร้อมในสิ่งที่คุณสามารถควบคุมด้วยตัวเองได้ อย่าง 3 เรื่องที่เราได้ลองแนะนำไปนี้ รับรองว่า คุณจะได้ก้าวเข้าที่ทำงานด้วยความมั่นใจและเป็นที่รักแน่นอน  


ที่มาของข้อมูล3 ways to create a good first impression at your new job


เรื่อง: แพรว – ณัฐธยาน์ รุ่งรุจิไพศาล นักเขียนตัวเปี๊ยกหัวโต ผู้รักสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ วิ่งไล่ผีเสื้อในทุ่งลาเวนเดอร์

Related Articles

Tim Cook เขียนถึง Steve Jobs ว่าอะไรในวันครบรอบการจากไปของ Jobs ครบรอบ 10 ปี

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ครบรอบ 10 ปี การจากไปของ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple พ่อมดแห่งวงการไอที ชายผู้เป็นเหมือนศาสดาของเหล่านักสร้างสรรค์ทั่วโลก

Article | Living

เทคนิคการจดบันทึกเพื่อเรียนรู้ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อนๆ ทุกคนในที่นี้ น่าจะเคยผ่านการประชุม หรือการเข้าคลาสเรียน ที่เราต้องจดบันทึกเนื้อหาสรุปใจความต่างๆ จากกิจกรรมเหล่านั้น แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าทำไมคนที่นั่งข้างเรา เขาถึงจดบันทึกได้เยอะ…

Article

ตามทันเทรนด์ DIGITAL MARKETING และ SOCIAL MEDIA ด้วยอินไซต์จากตัวจริงในวงการที่ THE STANDARD ECONOMIC FORUM 2022

จับเทรนด์ เห็นอนาคต และคว้าโอกาส บนเวทีที่เปิดโอกาสทั้งคนรุ่นใหญ่และคนรุ่นใหม่ ครอบคลุมทุกประเด็นตั้งแต่เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การเมือง ภูมิรัฐศาสตร์ ไปจนถึงเทคโนโลยี

Article | Business