Trending News

Subscribe Now

3 เรื่องต้องรู้เมื่อเริ่มงานใหม่ ทำไงให้งานราบรื่น

3 เรื่องต้องรู้เมื่อเริ่มงานใหม่ ทำไงให้งานราบรื่น

Article | Living

อดใจรอวันสำคัญมานาน ในที่สุดก็ถึงวันที่จะได้เริ่มงานกับที่ใหม่ ในช่วงแรกของการทำงานนั้น ทุกคนจะต้องผ่านช่วงทดลองงานหรือช่วง Probation ซึ่งระยะเวลาอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละองค์กร

ช่วงเวลาทดลองงานนั้น นอกจากเราจะได้ลองใช้ชีวิต ลองปฎิบัติงานร่วมกับทีมงานจริง ๆ แล้ว เราควรมีเป้าหมายหลักที่ต้องทำความเข้าใจให้ได้อยู่ 3 เรื่อง ที่นอกจากจะทำให้คุณปรับตัวเข้ากับงานใหม่ได้แล้ว ยังทำให้คุณตัดสินใจได้ด้วยว่าที่ทำงานนี้เหมาะกับคุณหรือไม่



  1. ทำความเข้าใจรูปแบบการดำเนินธุรกิจขององค์กร แม้คุณจะเคยติดตามข่าวขององค์กรจากสื่อต่าง ๆ หรือจะได้พูดคุยในช่วงสัมภาษณ์งานมาแล้ว แต่เมื่อได้ร่วมงานจริง ๆ คุณจะได้ศึกษาและสอบถามจากทีมงาน ทั้งในระดับปฏิบัติงานและระดับหัวหน้างานที่คุณทำงานด้วย ศึกษาให้เข้าใจว่าอะไรเป็นรายได้ ค่าใช้จ่าย ปัจจัยอะไรที่ทำให้องค์กรเติบโต คู่แข่ง หรือโอกาสที่กำลังจะมาถึงมีอะไรบ้าง
  2. หาให้เจอว่า Culture ที่นี่คืออะไร คนที่นี่เขาอยู่กันอย่างไร มีวิธีการหรือสไตล์การทำงานแบบไหน วิธีการสื่อสาร กิจกรรมต่าง ๆ วัฒนธรรมการเป็นอยู่เป็นอย่างไร เราต้องปรับตัวมากน้อยแค่ไหนถ้าต้องใช้ชีวิตกับองค์กรนี้
  3. ตอบโจทย์ Value ที่เราให้ความสำคัญหรือไม่ Value หรือสิ่งที่เราให้คุณค่าในช่วงเวลานั้น สอดคล้องหรือเป็นสิ่งเดียวกันกับ Value ขององค์กรหรือไม่ เช่น คุณให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ องค์กรนี้เปิดโอกาสให้คุณได้เรียนรู้มากน้อยแค่ไหน สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมากกว่าผลตอบแทนที่คุณได้รับในทุกเดือนคือคุณภาพชีวิตของคุณที่ดีขึ้นหรือเติบโตขึ้น คือสิ่งที่คุณมองหาอยู่โดยอาจจะไม่ทันได้สังเกต

อย่าลืมว่าช่วงเวลาทดลองงาน ไม่ใช่แค่องค์กรทดลองความสามารถของเราเท่านั้น ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ยังถือเป็นช่วงเวลาที่คุณได้ค้นหาเช่นกันว่าองค์กรนี้เหมาะกับคุณหรือไม่


เนื้อหานี้เป็นส่วนหนึ่งของรายการ The ORGANICE หัวข้อ “ปรับตัวกับที่ทำงานใหม่อย่างไรให้ราบรื่น” ติดตามฟังย้อนหลังได้ในทุกช่องทางของ CREATIVE TALK

ติดตามเนื้อหาทั้งหมดของอีพีนี้ได้ที่: http://bit.ly/3jezHch 

Related Articles

ทำงาน 5 วันไปทำไม เมื่อทำสัปดาห์ละ 4 วันดีกว่า

ใครอยากหยุดอาทิตย์ละ 3 วัน ทำงานอาทิตย์ละ 4 วันบ้าง ยกมือขึ้น! หากถามแบบนี้ไม่ว่าพนักงานคนไหนก็ต้องรีบยกมือยิ้มรับแน่

Article | Living

5 อันดับโฆษณาคั่น Super Bowl 2022 ที่คุณต้องดู

คุณรู้หรือไม่ว่าโฆษณาระหว่างรายการ Super Bowl ถือว่าราคาแพงที่สุดในโลก และปีนี้ราคาก็พุ่งไปแตะที่ 7 ล้านเหรียญต่อ 30 วินาทีไปเป็นที่เรียบร้อย

Article | Business

3 เหตุผลที่แบรนด์ควรใช้ฟีเจอร์ Story สื่อสารกับคนดูให้มากขึ้น

ไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เปิดมือถือ เข้า Facebook เช็กความเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียล จู่ ๆ ก็รู้สึกแปลก เหมือนมีอะไรเปลี่ยนไป เลื่อนฟีดไปมา กดเด้งกลับหน้าฟีดบนสุดแล้วถึงบางอ้อ…

Article | Digital Marketing