Trending News

Subscribe Now

3 กลยุทธ์ประสบความสำเร็จในแบบฉบับของ TikTok

3 กลยุทธ์ประสบความสำเร็จในแบบฉบับของ TikTok

Article | Digital Marketing

“เพราะความจริงแล้ว…ฉันเป็นประธานบริษัท”

ช่วงนี้เชื่อว่า หลายคนอาจจะได้เห็นประโยคนี้กันอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นตามฟีดของหน้า Facebook ก็ดีหรือจะเป็นประโยคที่คนชอบพูดกันบ่อยๆ แต่หารู้ไม่ว่าที่มาสิ่งนี้เกิดขึ้นจากเรื่องราวบนแอพพลิเคชั่น TikTok ในส่วนของละครคุณธรรมนำใจ ที่มีครีเอเตอร์ต่างๆ สร้างสรรค์เรื่องราวกันขึ้นมาจนเป็นไวรัลขึ้นอยู่ในขณะนี้ และจากเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ในห้วงเวลานี้เอง 

ทีมงาน CREATIVE TALK เลยโชคดีและมีโอกาสได้คุยกับหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังแอพพลิเคชั่น TikTok อย่าง คุณลักษณมี จง User & Content Operation Lead – TikTok ที่ได้บอกเล่าถึงกลยุทธ์ในการสร้างคอนเท้นต์ให้ประสบความสำเร็จใน TikTok ไว้ดังนี้


1. ตัวตนและสิ่งที่ทำต้องชัดเจน

สิ่งแรกที่จะชนะใจชาว TikTok เลยก็คือการสร้างเอกลักษณ์และคาแร็คเตอร์ของคลิปที่ตัวเองจะทำให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการเล่าเรื่องผ่านภาพในแนวทางแบบไหน บางคนอาจจะถนัดเรื่องของการเต้น ถนัดเรื่องการเล่าเรื่อง ถนัดให้ความรู้ จุดถือว่าต้องสร้างจุดแข็งและความโดดเด่นของตัวเองขึ้นมาให้ได้ เพราะต้องเกริ่นเลยว่า ทุกวันนี้ใน TikTok มีคลิปมากมายหลากหลายรูปแบบเกิดขึ้น ฉะนั้นแล้วการมีจุดยืนที่หนักแน่นและชัดเจนในสิ่งที่ทำจะส่งผลให้คุณโด่งดังได้โดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ

ยกตัวอย่างอาทิเช่น Khabane Lame หนุ่มชาวอิตาลีที่ใช้เวลาว่างจากการเกิดสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ให้เกิดประโยชน์ด้วยการทำคลิป TikTok ที่มีท่าทางประกอบอันเป็นเอกลักษณ์และลักษณะคลิปที่เหมือนเป็นการบอกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้มันง่าย อย่าไปทำให้มันยากเลย และจากการทำคลิปเหล่านี้เองก็ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นคนโด่งดังในโลกแห่งความจริงในที่สุด


2. ศึกษาและติดตามเทรนด์ที่เกิดขึ้นในแอพพลิเคชั่นอยู่เสมอ

หากอยากจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จใน TikTok สิ่งที่คุณลักษณมี ย้ำกับเราไว้เลยก็คือ การทำความเข้าใจรู้จักเทรนด์ที่เกิดขึ้นว่า ณ เวลาที่กำลังจะลงมือทำคลิปหรือสร้างสรรค์คอนเท้นต์ ช่วงเวลานั้นผู้คนสนใจอะไรและไม่ชื่นชอบเรื่องราวแบบไหน เพื่อเป็นแนวทางในการคิดและทำคอนเท้นต์ให้ตรงกับใจของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งที่สำคัญนอกจากเรื่องของเทรนด์ต่างๆ แล้ว สิ่งนึงที่ต้องสนใจและติดตามอยู่เสมอก็คือการพัฒนาในตัวของแอพพลิเคชั่นว่า มีฟีเจอร์แบบไหนที่เราสามารถใช้งานได้เพื่อเป็นเครื่องมือให้เราประสบความสำเร็จในการสร้างคอนเท้นต์อีกด้วย


3. TikTok ไม่ใช่คลิปเต้น สร้างคอนเท้นต์ต้อง Creativity

ทำความเข้าใจกันอีกครั้งว่า TikTok ไม่ใช่คลิปเต้น ไม่ใช่การสร้างสรรค์คลิปเฉพาะด้านในด้านนึง ฉะนั้นแล้วบางคนอาจจะไม่ถนัดเต้น บางคนอาจจะไม่ถนัดพูด แต่เราสามารถถ่ายทอดผ่านความคิด ความ Creativity ต่างๆ ได้ อาทิเช่น การหมุนมือ ขยับร่างกายบางส่วนตามจังหวะ หรือจะเป็นการนำสาระแง่คิดต่างๆ มาเล่าให้ฟังผ่านภาพก็ทำได้ ฉะนั้นแล้วยิ่งมีความคิดสร้างสรรค์มากเท่าไหร่ โอกาสประสบความสำเร็จก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ห้ามลืมข้อนี้เด็ดขาด


และนี่ก็คือ 3 กลยุทธ์และวิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์ไอเดียต่างๆ ในโลกของ TikTok  ได้อย่างสนุกสนานและมีโอกาสประสบความสำเร็จด้วยนะ ไม่แน่ในอนาคตเราจะได้เห็นประโยคยอดฮิตที่ไม่ใช่แค่ “เพราะความจริงแล้ว…ฉันเป็นประธานบริษัท” จากคุณก็เป็นได้

Related Articles

ลงทุน Digital Marketing ไปตั้งเยอะแต่ยังไม่เห็นผลสักที เกิดจากอะไร?

การทำ social media marketing การทำ content การซื้อ ads การทำ influencer marketing ทำเว็บไซต์ ทำ search ads และอื่น ๆ อีกมากมาย ลงทุนไปเยอะแต่ยังไม่เห็นผลสักที

Article | Digital Marketing

Santa Marketing ที่มาของเรื่องเล่าและการตลาดซานตาคลอส

เทศกาลที่สามารถเปลี่ยนอารมณ์ขมุกขมัว ความเครียดจากงาน หรือ ความเหนื่อยล้าจากชีวิตมาทั้งปี ให้กลายเป็นเทศกาลแห่งความหวัง

Article | Living

โลกนี้เขาใช้ Big Data เพื่อเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้อย่างไร

วันนี้เราจะมาคุยในเรื่องของ Data ที่หลายคนกำลังพูดถึงและให้ความสำคัญ ผมมีโอกาสได้ไปบรรยายเกี่ยวกับเรื่อง Data ว่ามีผลกับการทำการตลาดอย่างไร หรือสามารถใช้ Data เพื่อทำการตลาดให้ดีขึ้นได้อย่างไรที่ AIS…

Digital Marketing | Morning Call | Podcast