Trending News

Subscribe Now

วิเคราะห์ “26THNAIIN” O2O Marketing สร้างยอดขายจาก Online to Offline

วิเคราะห์ “26THNAIIN” O2O Marketing สร้างยอดขายจาก Online to Offline

Article | Digital Marketing

ตะวันตกดิน คือช่วงเวลาของแสงสุดท้ายในรอบวันก่อนจะที่ท้องฟ้าจะเปลี่ยนเป็นสียามค่ำคืน ธุรกิจตะวันตกดินที่หลาย ๆ คนพูดถึงก็มีความหมายคล้ายคลึงกัน หมายถึงธุรกิจที่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเคยเป็นธุรกิจที่รุ่งเรือง แต่ปัจจุบันอยู่ในแนวโน้มขาลงเรื่อย ๆ เหมือนแสงตะวันที่กำลังจะลาลับฟ้า

วันนี้ตามีเคสน่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจร้านหนังสือที่นับได้ว่าเป็นหนึ่งในหมวดของธุรกิจตะวันตกดินที่เคยรุ่งโรจน์ในอดีตมาฝากกันค่ะ แคมเปญ 26th Anniversary ฉลองครบรอบ 26 ปี ของร้านนายอินทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแคมเปญที่ตามองว่าประสบความสำเร็จในการเรียกคนจากโลกออนไลน์เข้ามายังหน้าร้านซึ่งถือว่าเป็นโลกออฟไลน์ (Online to Offline: O2O) ได้เป็นอย่างดี

มารู้จักกับแคมเปญ 26THNAIIN กันดีกว่า

o2o marketing

แคมเปญ 26th Anniversary  หรือตาม Hashtag 26THNAIIN โดยใช้ช่องทางการโปรโมตกิจกรรมผ่าน Social Media ด้วย Facebook Fanpage ร้านนายอินทร์ เชิญชวนนักอ่านทุกท่านมาร่วมฉลอง 26 ปี ร้านนายอินทร์ด้วยโปรโมชั่นสุดยิ่งใหญ่สำหรับสมาชิก 

รับส่วนลด 20% ตั้งแต่ชิ้นแรก (ยกเว้นหนังสือพระราชนิพนธ์, นิตยสาร, หนังสือสำนักพิมพ์เบเกอรี่บุ๊ก และ eBook)

พิเศษสุด ๆ รับส่วนลด 25% ทันที เมื่อซื้อสินค้าครบ 1,500 บาท ขึ้นไป และยังใช้สิทธิ์ชอปช่วยชาติลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 15,000 บาท

สำหรับใครที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก เพียงกดไลก์ & แชร์โพสต์ พร้อมติด #26THNAIIN สมัครสมาชิกฟรีและรับสิทธิ์พิเศษของสมาชิกได้ทันที

แคมเปญ 26THNAIIN น่าสนใจที่ตรงไหน?

หลายคนคงทราบว่าพอเทคโนโลยีพัฒนาไปไกลมากขึ้น พฤติกรรมคนส่วนหนึ่งก็เปลี่ยนไป ตาเองเป็นคนหนึ่งที่เมื่อก่อนชอบซื้อหนังสือมาก งานหนังสือไปไม่เคยขาดและซื้อกลับมาบ้านทีละกระเป๋าใหญ่ ๆ จนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา e-books เข้ามาตีตลาดมากขึ้น ราคาก็ถูกกว่าไปซื้อตามร้านหนังสือทั่วไป พกพาสะดวก อยากอ่านตอนไหนหยิบมือถือขึ้นมาก็อ่านได้ทันที สุดท้ายรู้ตัวอีกทีก็เป็นคนชอบซื้อ e-books มากกว่าหนังสือเป็นเล่มไปซะแล้ว

แต่กิจกรรมของร้านนายอินทร์ทำให้ตาและคนรอบตัวสนใจมาก จากการที่เห็นเพื่อน ๆ แชร์กิจกรรมนี้ใน feed ของ Facebook ด้วยราคาที่ลดเยอะพอ ๆ กับหนังสือ e-books และยังสมัครสมาชิกได้ฟรี ส่วนใครไม่สะดวกไปที่สาขาชอปปิงออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์ก็ลดเหมือนกัน

ผลตอบรับของแคมเปญ 26THNAIIN

o2o marketing

เมื่อไปดูผลตอบรับของแคมเปญ 26THNAIIN ใน Facebook Fanpage ร้านนายอินทร์ ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก มีคนเข้ามาเดินเลือกซื้อหนังสือและรอแถวจ่ายเงินกันอย่างคึกคัก จากที่ไปเดินเล่นดูที่สาขาในวันที่จัดแคมเปญ ตาพบว่าคนมาเดินเลือกซื้อหนังสือมากกว่าช่วงเวลาปกติที่เคยไปราวๆ 30-40 % เลยค่ะ

ปัจจัยความสำเร็จของแคมเปญ 26THNAIIN

คราวนี้ลองมาวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้แคมเปญ 26THNAIIN ประสบความสำเร็จกันบ้าง ทำไมนักอ่านหลายท่านถึงตัดสินใจซื้อหนังสือทีเดียวเป็นสิบ ๆ เล่มได้ ลองทายเล่น ๆ กันดูแล้วไปอ่านบทวิเคราะห์จากตากันค่ะ

1. Key message “วันเดียวเท่านั้น!”

ประเด็นแรกเลยตามองว่า Key message ของ content ที่สื่อออกไปอย่างคำว่า ‘วันเดียวเท่านั้น!’ เป็นการเร่งการตัดสินใจซื้อที่ดีมาก ๆ ถือเป็นการทำ Fear Marketing ในรูปแบบหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ‘หากฉันไม่ซื้อสินค้าภายในวันนี้ ราคาพิเศษนี้จะไม่กลับมาอีก!!’

2. Word of mouth ให้ลูกค้าช่วยบอกต่อ

ประเด็นต่อมา แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ง่ายและได้รับการคาดหวังจากแทบทุกแบรนด์นั่นคือ Word of mouth หรือการให้ลูกค้าช่วยบอกต่อ เพราะตาเองก็เป็นคนหนึ่งที่รู้จักแคมเปญนี้และได้ไปสมัครสมาชิกฟรีที่สาขา จากการบอกต่อของเพื่อนทาง Facebook เช่นกัน

3. E-commerce ซื้อออนไลน์ได้จากที่บ้าน

ยุคนี้หลายคนก็มีพฤติกรรมชอปปิงออนไลน์มากขึ้น ธุรกิจจึงมีการปรับตัวโดยมีช่องทางจำหน่ายหนังสือออนไลน์และใช้ไปรษณีย์ส่งถึงบ้านแทน เป็นการเพิ่มยอดขายได้อีกทางที่นับเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่น้อยเลยทีเดียว

4. Free members สมัครฟรีวันนี้ ได้ยอดในอนาคต

ถ้าคุณเป็นสมาชิกร้านหนึ่ง คุณจะใช้บริการจากร้านนั้นหรือร้านของคู่แข่ง? ตามองว่าการที่แคมเปญ 26THNAIIN จัดให้มีโพรโมชั่นสมัครสมาชิกฟรีเป็นการเพิ่มยอดขายในอนาคต บางทีคนที่เดินผ่านไปผ่านมา ก็ยังไม่มีหนังสือที่อยากซื้อตอนนี้ แต่การมีบัตรสมาชิกไว้ก็ทำให้คราวหน้าถ้าลูกค้าอยากได้หนังสือดี ๆ สักเล่ม ย่อมนึกถึงร้านนายอินทร์อย่างแน่นอนค่ะ

แคมเปญ 26THNAIIN จัดเป็นหนึ่งในแคมเปญที่ทำการ PR ได้น่าสนใจ เข้าถึงกลุ่มนักอ่านที่อยู่บนโลกออนไลน์ เพื่อดึงให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าที่หน้าร้าน ผ่านการสร้างกิจกรรมที่ให้เกิดการแชร์และบอกต่อ จากผลตอบรับจากที่ตาเห็นก็ดูจะได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก ๆ หากแคมเปญนี้สามารถดึงยอดขายได้เกินจุดคุ้มทุนก็นับว่าแบรนด์ทำสำเร็จอย่างสวยงามเลยค่ะ

บทความโดย: คุณชลิตา ศิริอ่อน
Digital Marketer at Opendurian และ Content Director at Taketing

บทความที่เราแนะนำ

Related Articles

ความคิดสร้างสรรค์แบบไหนจะอยู่ได้ตลอดกาล

“ความคิดสร้างสรรค์ไม่มีวันหมดอายุ” คำนี้มีอยู่จริงหรือไม่ หนุ่ย – พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ หรือ หนุ่ย แบไต๋ไฮเทค พร้อมแล้วที่จะมาเล่าเรื่องราวบนเส้นทางการทำงานที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ตลอด 23 ปีว่า ทำอย่างไรให้ความคิดสร้างสรรค์สดใหม่อยู่เสมอและอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต

Article | Creative/Design

ข้อเสียของ Perfectionism เมื่อเป๊ะเกินไปก็เสี่ยงต่องานพัง

คุณเป็นคนหนึ่งที่คลั่งความสมบูรณ์แบบหรือเปล่า จากการศึกษาผู้คนกว่า 41,000 คน ซึ่งตีพิมพ์ใน Psychological Bulletin พบว่า “ภาวะสมบูรณ์แบบ”

Article | Living