Trending News

Subscribe Now

สรุป 10 ประเด็นสำคัญจากเซสชัน ทักษะการเป็นผู้นำของคนทุกยุคทุกสมัย ในงาน Mission To The Moon Forum 2023

สรุป 10 ประเด็นสำคัญจากเซสชัน ทักษะการเป็นผู้นำของคนทุกยุคทุกสมัย ในงาน Mission To The Moon Forum 2023

Article | Business | Living

การเป็นผู้นำของคนทุกยุคทุกสมัย หรือการเป็นลีดเดอร์ของคนหลากเจน เป็นทักษะที่มีความสำคัญมากในยุคปัจจุบัน เพราะด้วยความหลากหลายที่มีในองค์กร ทำให้เรามีคนหลายเจนที่ทำงานข้างเคียงกัน ฉะนั้นผู้นำจึงต้องสำรวจความถนัดของแต่ละเจน เพื่อมาสร้างระบบการทำงานที่ส่งเสริมกัน

ที่งาน Mission To The Moon Forum 2023 คุณต้อง-กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร เจ้าของเพจ ‘แปดบรรทัดครึ่ง’ จึงได้ชวนคุณจูน-จรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการบริหารของดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น มานั่งคุยถึงเซสชัน การเป็นผู้นำของคนทุกยุคทุกสมัย โดยครั้งนี้ CREATIVE TALK ก็ได้หยิบ 10 ประเด็นการทำงาน จากเซสชันนี้มาฝากกัน 

1. เด็กรุ่นใหม่ ไม่ใช่คนที่ใจร้อน แต่พวกเขาเกิดมาพร้อมสภาพแวดล้อมที่ทั้งโลกเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน และสิ่งที่พวกเขาต้องการจึงไม่ใช่การค่อย ๆ ทำ แต่คือการเปลี่ยนแปลงทันที

2. หน้าที่หลักขององค์กรก็คือ ‘การเปลี่ยนคน’ ไม่ใช่การเปลี่ยนคนออก ไปคัดคนเข้ามาใหม่ แต่คือการบ่มเพาะความสามารถ เอาพนักงานที่ไม่เก่งมาส่งเสริมศักยภาพ ลบจุดอ่อน ฉะนั้นเปลี่ยนคนในที่นี้ จึงเป็นการเปลี่ยนคนเดิมเป็นเวอร์ชันใหม่ที่ดีกว่า

3. คนรุ่นใหม่มีอยู่ทุกปี และแต่ละปีก็จะโตมาในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ฉะนั้นต่อให้วัยใกล้กัน แต่ถ้าคนละเจน ยังไงองค์กรก็ต้องใช้วิธีเทรนนิ่งคนที่ต่างกัน

4. ถ้าองค์กรนั้นมีบุคลากรที่มีความหลากหลายทางเจน วิธีที่จะสื่อสารคนหลากเจนได้ก็คือ องค์กรต้องมีเป้าหมายใหญ่ที่ทุกคนเข้าใจร่วมกัน สื่อสารให้ชัด ไม่ว่าถามใครก็ต้องตอบเป้าหมายนี้ได้ แล้วค่อยไปเพิ่มดีเทลแยกย่อยตามภาระงานของแต่ละคน

5. Leader ที่ดีไม่ใช่คนเก่ง แต่เป็นคนที่มีความสามารถในการสื่อสารซึ่งถ้าสังเกตดี ๆ Leader ที่พูดเก่ง จะนำองค์กรได้มากกว่า Leader ที่พูดไม่เป็น

6. สิ่งหนึ่งที่ควรปลูกฝังให้พนักงานก็คือ Entrepreneur Mindset หรือก็คือให้ทุกคนภูมิใจกับสิ่งที่ทำ ผู้บริหารก็ควรทำให้พนักงานภูมิใจในสิ่งที่เป็นด้วย 

7. วิธีทำให้พนักงานมีความสุขนั้น ไม่ใช่แค่การให้ Reward หรือโบนัสอย่างเดียว แต่ผู้บริหารก็ควรสร้างความภาคภูมิใจให้แก่พนักงาน ด้วยการทำให้คนอื่นยอมรับเขา ให้คนอื่นรู้ว่าโปรเจกต์นี้สำเร็จได้เพราะเขา

8. ประชุมให้น้อยที่สุด และหัวหน้าต้องเข้าใจทุกโปรเซสที่ลูกน้องทำ เวลาหัวหน้านำเนื้อหามาประชุมกับผู้บริหาร ก็ควรเป็นดีเทลที่ย่อยลงมาจากทั้งหมด เพื่อให้ประหยัดเวลาประชุม

9. พนักงานหลายคนไม่ได้หมดไฟเพราะหัวหน้า ไม่ได้หมดไฟเพราะงาน แต่หมดไฟเพราะ ‘กระบวนการทำงาน’ ดังนั้นแล้วองค์กรควรต้องวางระบบการทำงานให้ดี มีกระบวนการทำงานที่ทำให้พนักงานไม่รู้สึกหมดไฟ

10. แม้ CEO จะเป็นผู้บริหารองค์กร แต่ CEO ก็ไม่ใช่ ผู้นำองค์กรหรอกนะ เพราะผู้นำองค์กรที่แท้จริงก็คือ Leader ที่คอยรันโปรเจกต์ขององค์กรให้เสร็จสิ้น ซึ่ง Leader เองก็มีหลายคน องค์กรจึงต้องสร้าง Leader และคอยให้การยอมรับเสมอ ว่าเขานำพาองค์กรมาได้ไกลถึงขนาดนี้

Related Articles

คน Gen R คืออะไร ทำไมองค์กรต่าง ๆ ถึงสนใจคนกลุ่มนี้

แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นสถานการณ์ใหม่ที่เร่งเร้าให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เร่งรัดการเกิด Digital Transformation Generation R

Article | Business | Living

รวมเทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจจากรายการ CT smallTALK

ขึ้นชื่อว่า การสร้างคอนเทนต์ แน่นอนในปัจจุบันมีคอนเทนต์ต่างๆ เกิดขึ้นมาบนโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา และมีความหลากหลายแตกต่างกันออกไปอีกด้วย

Article | Creative/Design